Siết chặt an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

  • 20:29 | Thứ Ba, 06/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Nguồn thực phẩm cung ứng cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán từ khắp nơi đổ về với nhiều mặt hàng, chủng loại phong phú, đa dạng, kéo theo nguy cơ mất an toàn… Để bảo đảm sức khỏe cho nhân dân vui xuân, đón Tết, các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Tăng cường kiểm tra, siết chặt an toàn thực phẩm
 
Ông Nguyễn Hải Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân 2024, phục vụ nhân dân đón tết an toàn, khỏe mạnh, ngay từ đầu tháng 1/2024, đặc biệt là từ ngày 11/1, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tăng cường triển khai kiểm tra ATTP tại các địa phương. 
Người dân rộn ràng mua sắm Tết.
Người dân rộn ràng mua sắm Tết.
Đoàn công tác đã tập trung kiểm tra trọng tâm, trọng điểm vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, như: Thịt, các sản phẩm từ thịt, cá, rau, củ, quả, trà, mứt, bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, phụ gia thực phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
 
Đồng thời, chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Từ đó, klịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol.
 
Cùng với đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh, các địa phương cũng đã triển khai các đoàn kiểm tra, kiểm soát trực tiếp các chợ, cơ sở sản xuất,  kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống...
 
Đặc biệt, Sở Y tế-cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh đã giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, kiến thức về ATTP để nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm ATTP bằng nhiều hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không bảo đảm ATTP của người dân trong lựa chọn, bảo quản, chế biến, sử dụng thực phẩm nhằm phòng, chống ngộ độc thực phẩm. 
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán.
Cùng đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc bảo đảm ATTP trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; phối hợp tổ chức triển khai hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm… để kịp thời phát hiện sớm, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Y tế sẽ công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cho cộng đồng. 
 
Sở Y tế yêu cầu các đơn vị sẵn sàng kế hoạch, phương án, lực lượng và trang thiết bị để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về ATTP, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.
 
Nhận thức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm được nâng cao
 
Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nguyễn Hải Lý trao đổi, từ ngày 11/1 đến nay, đoàn đã thực hiện kiểm tra tại 27 cơ sở sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc địa bàn 5 huyện, thị xã, thành phố. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã tiến hành lấy 4 mẫu thực phẩm (gồm 2 mẫu chả lợn chín, 1 mẫu nem chua và 1 mẫu xúc xích lợn) để làm các xét nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm 4 mẫu đều đạt quy định về ATTP. 
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
“Qua đợt kiểm tra, cho thấy, nhận thức và ý thức chấp hành của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao, thể hiện tỷ lệ cơ sở đạt yêu cầu về ATTP chiếm tỷ lệ cao (27/27, đạt 100%). Người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã chú trọng điều kiện vệ sinh cơ sở, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ; có nhãn mác theo đúng quy định, có hồ sơ công bố sản phẩm. Các chủ cơ sở đã chủ động khám sức khoẻ định kỳ, tham gia tập huấn xác nhận kiến thức ATTP theo quy định. Cùng với đó, chất lượng các mặt hàng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tương đối ổn định, đa số các loại bánh kẹo và các sản phẩm khác trên địa bàn qua kiểm tra đều có nhãn mác đúng theo quy định; các cơ sở kinh doanh có hợp đồng đối với nhà cung cấp, có hồ sơ công bố sản phẩm lưu tại cơ sở”, ông Nguyễn Hải Lý nhấn mạnh. 
 
Là cơ sở kinh doanh bia và nước giải khát trên địa bàn huyện Lệ Thủy, ông Hoàng Minh Tư (Công ty TNHH Thương mại Tư Thịnh) cho biết: Xác định khâu ATTP là mấu chốt cho việc kinh doanh bền vững, lâu dài, cơ sở luôn chấp hành đầy đủ các điều kiện ATVSTP. Nhân viên thường xuyên được tập huấn kiến thức về ATTP, nhất là về mặt hàng bia và nước giải khát; được khám sức khỏe định kỳ. Về kho tàng luôn bảo đảm cơ sở hạ tầng phục vụ tốt công tác bảo quản bia và nước giải khát và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ…
Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cổ truyền dân tộc luôn dồi dào.
Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cổ truyền dân tộc dồi dào.
“Trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm đến mức phải thu hồi, tiêu hủy sản phẩm, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những tồn tại, hạn chế nhất định... Vì vậy, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấm, rất cần những nhà tiêu dùng thông thái, biết nói không với những thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ ràng xuất xứ nguồn gốc và quan trọng là phải biết cách bảo quản thực phẩm an toàn trong những ngày Tết”, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo...
 
Ngày 29/1/2024, Bộ Y tế có văn bản tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các dịp lễ hội năm 2024. Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tập trung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình và cộng đồng, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự và an toàn xã hội; tuyên truyền quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; tác hại của rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe. 
 
Chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia thuộc lĩnh vực phụ trách. Triển khai hiệu quả các biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe; phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người lao động, cho học sinh, sinh viên và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt vào các dịp cao điểm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Nội Hà

tin liên quan

Thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, địa điểm cấm uống, bán rượu bia trong dịp Tết

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024.

Thanh tra Sở Y tế: Xử phạt 11 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về lĩnh vực y dược

(QBĐT) - Trong năm 2023, Sở Y tế đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 11 vụ vi phạm hành chính và đã xử phạt với số tiền gần 120 triệu đồng.

Chương trình "Chủ nhật đỏ" thu về hơn 350 đơn vị máu

(QBĐT) - Sáng 26/1, tại xã Trung Trạch (Bố Trạch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình "Chủ nhật đỏ" lần thứ XVI năm 2024.