Nhân Ngày Dân số Việt Nam 26-12:

Tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dân số

  • 07:56 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng đội ngũ cán bộ làm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở tỉnh Quảng Bình đã có nhiều sáng tạo trong cách tuyên truyền, tiếp cận đối tượng, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án DS-KHHGĐ… Qua đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.
 
Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phan Nam Bình cho biết: Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng chi cục đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số và phát triển.
 
Trong đó chú trọng tuyên truyền về kết quả đạt được và những khó khăn, thách thức của công tác dân số; tôn vinh gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; phê phán những hành vi vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Đặc biệt, chi cục đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh triển khai mô hình “Khu dân cư thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, không sinh con thứ ba trở lên” tại bản Xà Khía (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy) và duy trì 10 mô hình chỉ đạo điểm cấp tỉnh về “Khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên” đã thực hiện ở những năm trước.
Cán bộ DS-KHHGĐ tư vấn, khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên.
Cán bộ DS-KHHGĐ tư vấn, khám sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên.
Đơn vị đã triển khai thực hiện hiệu quả chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản (SKSS) tại các xã đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng có mức sinh cao và không ổn định, xã thuộc vùng biển và ven biển. Qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các địa phương nói trên.
 
Đơn vị cũng triển khai các mô hình, đề án về DS-KHHGĐ hiệu quả, phù hợp với từng vùng miền, địa phương như: Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc người cao tuổi…
 
Theo số liệu tổng hợp từ các huyện, thị xã, thành phố, năm 2021, tổng số trẻ sinh ra là 11.423 cháu, giảm 793 cháu so với năm 2020; số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 2.293 cháu, chiếm tỷ lệ 20,07%, giảm 0,25% so với năm 2020; tốc độ tăng dân số tự nhiên đạt 0,61%; số các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là 45.079/45.161 ca, đạt 99,81% kế hoạch.
 
Trong năm, số bà mẹ mang thai trên địa bàn toàn tỉnh được sàng lọc trước sinh là 5.002 ca và sàng lọc sơ sinh  được 1.168 ca; thực hiện khám sức khỏe cho vị thành niên/thanh niên 1.091 ca; khám sức khỏe định kỳ cho 8.576 người cao tuổi...
 
“Tuy nhiên, năm 2021, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở một số địa bàn còn cao, nhất là ở những nhóm đối tượng sinh con một bề là gái, vùng có đông đồng bào công giáo, cồn bãi, vùng sâu, vùng xa, vùng biển và ven biển... Điển hình như: TX. Ba Đồn (tăng 3,37%), huyện Tuyên Hóa (tăng 1,36%), Quảng Trạch (tăng 0,5%). Có 2 địa bàn tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, là huyện Lệ Thủy (26,43%) và Minh Hóa (24,35%).
 
Đặc biệt, tỷ số giới tính khi sinh năm 2020 xuống mức cân bằng, nhưng kết quả thống kê của trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, số trẻ em trai so với số trẻ em gái sinh ra trong năm 2021 chênh lệch đáng kể (111 nam/100 nữ), đây là vấn đề đáng lo ngại”, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phan Nam Bình chia sẻ.
 
Bố Trạch là một trong những địa phương thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nguyễn Quốc Tuấn trao đổi: Xác định công tác DS-KHHGĐ là một nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nên ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả và đạt các chỉ tiêu được giao trong năm 2021. Kết quả, tỷ suất sinh trên địa bàn giảm so với cùng kỳ; có 334 người sinh con thứ ba trở lên, giảm 30 ng­ười so với năm 2020.
 
Trên địa bàn huyện có 41 đảng viên vi phạm chính sách dân số đã xử lý (37 người sinh con thứ 3, 4 người sinh con thứ 4). Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giải quyết tốt những vấn đề cơ cấu dân số, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới.
 
Từ đó, Bố Trạch phấn đấu mức giảm tỷ lệ sinh là 0,25‰; tỷ số giới tính khi sinh là 105 trẻ trai/100 gái; bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 65%; thanh niên, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn được tư vấn, cung cấp kiến thức về SKSS/KHHGĐ đạt 80%.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phan Nam Bình, để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch công tác DS-KHHGĐ, đặc biệt là khống chế mức sinh và sinh con thứ 3 trở lên trong những năm tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi người dân thực hiện nghiêm chính sách DS-KHHGĐ theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Công tác dân số trong tình hình mới”; phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ, tích cực công tác DS-KHHGĐ trong các năm tiếp theo; gắn tuyên truyền, vận động, tư­ vấn với việc cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ có chất l­ượng nhằm đáp ứng phương tiện tránh thai, chăm sóc SKSS của ng­ười dân.
 
Đồng thời, chi cục tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động về nâng cao chất lượng dân số, như: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nâng cao chất lượng dân số dân tộc thiểu số…
 
Hương Trà

tin liên quan

Bảo đảm an toàn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 12-14 tuổi

(QBĐT) - Công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng là ưu tiên hàng đầu được ngành y tế quan tâm bằng việc chuẩn bị kỹ càng các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực với phương châm không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào sau tiêm chủng.
 

WHO cam kết song hành cùng Việt Nam 'chung sống an toàn với COVID-19'

Theo Trưởng đại diện WHO, Việt Nam cần tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống y tế thông qua việc đẩy mạnh phủ vaccine cùng thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) -  Ngày 21-12, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4220/QĐ-UBND về việc phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.