Quảng Bình tăng cường lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng

  • 08:35 | Chủ Nhật, 12/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với lực lượng y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng nhằm phục vụ cho công tác đánh giá đúng diễn biến tình hình dịch thực tế,  cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh. 
CDC Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho lực lượng Quân đội.
CDC Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho lực lượng Quân đội.
Theo kế hoạch, riêng trong ngày 11-9, đội ngũ y tế các địa phương thực hiện lấy 12.011 mẫu (trong đó có 1.109 mẫu đơn và 10.902 mẫu gộp), với 77.818 người dân được lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2.
 
Cụ thể, tại huyện Lệ Thủy tiến hành lấy 38 mẫu (27 mẫu đơn và 11 mẫu gộp) cho 82 người ở các khu cách ly tập trung (CLTT) của huyện, đang thực hiện cách ly tại nhà (CLTN), theo dõi sức khỏe tại nhà (TDSKTN) sau CLTT.
 
Huyện Quảng Ninh lấy 150 mẫu đơn trong khu CLTT, CLTN sau CLTT; 1.420 mẫu gộp (lần 2) cho cộng đồng tại các khu vực phong tỏa của xã Gia Ninh, với 7.190 người được lấy mẫu. 
Tập trung xét nghiệm RT-PCR khu vực phong tỏa.
Tập trung xét nghiệm RT-PCR khu vực phong tỏa.
TP. Đồng Hới lấy 2.675 mẫu gộp (lần 3) cho cộng đồng các khu vực phong tỏa của phường Phú Hải và xã Bảo Ninh, với 13.375 người dân được lấy mẫu. Lấy mẫu gộp (lần 1) cho các khu vực chưa có F0 của 4 phường (Bắc Lý, Đồng Hải, Đồng Phú, Đức Ninh Đông) với số mẫu 2.213 và 22.120 người được lấy mẫu.
 
Huyện Bố Trạch lấy 511 mẫu đơn trong các khu CLTT huyện, xã, TDSKTN sau CLTT, các đối tượng có nguy cơ cao và về từ vùng dịch; lấy 1.578 mẫu gộp (lần 2) cho cộng đồng khu phong tỏa của 5 xã, thị trấn: Thanh Trạch, Nhân Trạch, Hưng Trạch, Đại Trạch và Nông trường Việt Trung với 7.890 người; lấy 2.320 mẫu gộp (lần 3) cho khu vực cộng đồng phong tỏa của 4 xã thị trấn: Hoàn Lão, Vạn Trạch, Nam Trạch và Nông trường Việt Trung, với 22.744 người. 
CDC Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho lực lượng Hải quan tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
CDC Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho lực lượng Hải quan tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Huyện Quảng Trạch lấy 64 mẫu đơn tại khu CLTT, CLTN sau CLTT và thực hiện 700 mẫu test nhanh tại xã Quảng Châu.
 
Huyện Tuyên Hóa lấy 3 mẫu đơn tại khu CLTT huyện và 700 mẫu gộp (lần 1) cho 3.500 người dân sàng lọc cộng đồng tại xã Thanh Hóa.
 
Huyện Minh Hóa lấy 130 mẫu đơn tại khu CLTT huyện, CLTN và TDSKTN sau CLTT. Đồng thời, CDC Quảng Bình cũng đã lấy 99 mẫu đơn tại các khu CLTT của tỉnh.
 
Trước đó (ngày 10-9), liên quan đến 2 ca mắc mới tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Tổ truy vết cộng đồng, quản lý và phân tích số liệu thuộc CDC Quảng Bình cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa và các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra truy vết.
 
Kết quả bước đầu xác định được 78 trường hợp F1 và đang tiếp tục truy vết F1, F2 để theo dõi, giám sát kịp thời. Tổ xét nghiệm của CDC đã tiến hành lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 cho 346 người tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. 
Phòng xét nghiệm của CDC Quảng Bình hoạt động 24/24h, liên tục nhận mẫu từ các địa phương gửi về.
Phòng xét nghiệm của CDC Quảng Bình hoạt động 24/24h, liên tục nhận mẫu từ các địa phương gửi về.
Tất cả số mẫu được lấy trong ngày đều được chuyển về phòng xét nghiệm của CDC Quảng Bình để thực hiện bằng phương pháp khẳng định Realtime-PCR. 
 
Theo Giám đốc CDC Quảng Bình Đỗ Quốc Tiệp, tận dụng tối đa thời gian trong những ngày giãn cách xã hội, ngành y tế tăng cường lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Từ kết quả xét nghiệm này, sẽ nhanh chóng phát hiện F0 trong cộng đồng, đồng thời cũng là cơ sở xác định rõ địa bàn có dịch với các cấp độ khác nhau, để các địa phương và tỉnh có phương án kịp thời dập dịch một cách có trọng tâm, trọng điểm, sớm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. 
 
Được biết, từ ngày 24-8 đến ngày 11-9, Quảng Bình đã có gần 207.500 người dân được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. 

Nội Hà