Đẹp thêm màu áo ngành y

  • 18:30 | Thứ Hai, 26/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lên đường đến TP. Hồ Chí Minh - điểm nóng của dịch bệnh Covid-19, mỗi cán bộ y tế Quảng Bình đều quyết tâm đem hết khả năng, tâm huyết để góp phần cùng lực lượng y tế cả nước kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, sớm mang lại cuộc sống bình yên cho người dân thành phố này. Hành trang họ mang theo là bản lĩnh nghề nghiệp, là tình yêu đối với TP. Hồ Chí Minh và bằng cả niềm tin chiến thắng dịch bệnh.
BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tập huấn phòng chống nhiễm khuẩn cho đội ngũ cán bộ y tế tình nguyện.
BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tập huấn phòng chống nhiễm khuẩn cho đội ngũ cán bộ y tế tình nguyện.
Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhận được công văn của UBND quận 10, TP. Hồ Chí Minh về việc đề xuất hỗ trợ nhân sự tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã khẩn trương rà soát nhân lực và lập danh sách cán bộ từ các cơ sở y tế trực thuộc để có đủ nhân lực nhằm kịp thời hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh.
 
Đội ngũ cán bộ tham gia chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh đợt này gồm 12 người, trong đó có 4 bác sỹ, 7 điều dưỡng và 1 kỹ thuật viên xét nghiệm đến từ Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, BV Y- Dược cổ truyền tỉnh và các BV đa khoa huyện, thành phố. Đây là những cán bộ được lựa chọn từ 50 cán bộ y tế toàn tỉnh đăng ký tham gia tình nguyện vào TP. Hồ Chí Minh chống dịch.
 
“Chúng tôi xem đây là cơ hội để cán bộ y tế được học hỏi, trau dồi thêm kỹ năng thực hành, sau này triển khai tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh cũng như công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.”, bác sỹ Nguyễn Đức Cường chia sẻ.
 
Anh Đinh Chí Thanh, công tác tại Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc BV đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình tâm sự rằng nhận thấy tình hình dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh hết sức phức tạp nên anh muốn đóng góp công sức của mình để cùng các đồng nghiệp kiểm soát dịch bệnh. Xác định trước sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong môi trường làm việc mới nhưng anh rất vững tin bởi nơi anh đang làm việc hàng ngày cũng tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân nặng, cường độ làm việc hết sức vất vả.
 
“Sự vắng mặt của tôi trong gia đình sẽ tăng thêm gánh nặng cho vợ tôi, bởi cô ấy vừa phải lo công việc, vừa chăm sóc 2 con còn nhỏ nhưng hơn ai hết, cô ấy chia sẻ và tạo điều kiện để tôi hoàn thành nhiệm vụ mới.”, anh Thanh trải lòng.  
Cán bộ y tế được tiêm vắc xin-phòng Covid-19 trước khi lên đường.
Cán bộ y tế được tiêm vắc xin-phòng Covid-19 trước khi lên đường.
Tham gia “đội quân” của ngành y tế Quảng Bình đến với TP. Hồ Chí Minh lần này có bác sỹ Dương Minh Tuấn, một thanh niên Hà Nội tình nguyện đến công tác tại Khoa Nội BV đa khoa Minh Hoá theo “Dự án đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn” của Bộ Y tế.
 
Tuấn chia sẻ: "Tôi có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần điện thoại cho bạn, nghe bạn kể về những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu, tôi rất sốt ruột, chỉ muốn được lên đường để chia sẻ với đồng nghiệp. Và tôi đã đăng ký tên trong danh sách tình nguyện, được ban lãnh đạo BV tin tưởng giới thiệu với Sở Y tế để tham gia cùng với nhiều thành viên khác trong đoàn đến hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Tôi xem đây là một trải nghiệm thú vị, là cơ hội để chúng tôi có điều kiện được học hỏi nhiều hơn từ các đồng nghiệp nhằm phục vụ cho công việc chuyên môn".
 
Trò chuyện với chúng tôi về quyết định tham gia trong đội ngũ tình nguyện của ngành y tế, nữ bác sỹ trẻ Đoàn Thị Thu Sương (BV Y-Dược cổ truyền) chân tình bảo: "Tôi còn trẻ, chưa có gia đình nên muốn đóng góp công sức của mình dù nhỏ bé để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bố mẹ, người thân trong gia đình và BV nơi tôi công tác đều quan tâm, tạo điều kiện để tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao".
 
Đến TP. Hồ Chí Minh tham gia chống dịch Covid-19 đợt này còn có 18 cán bộ y tế của BV hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. 
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc BV cho hay: "Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, nhiều cán bộ y tế của BV đã đăng ký tình nguyện đến TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hỗ trợ chống dịch. Trên cơ sở đó, BV đã cử 18 người, trong đó có 10 bác sỹ các chuyên ngành: hồi sức cấp cứu, tim mạch, nội khoa, ngoại khoa, ung bướu… và 8 điều dưỡng về lĩnh vực hồi sức, nhi…
 
Để có đội ngũ này, BV đã cân nhắc, lựa chọn thành phần phù hợp nhằm vừa đáp ứng yêu cầu ở đơn vị tiếp nhận, vừa bảo đảm công tác chuyên môn, cũng như phòng chống dịch bệnh, tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng (nếu có) tại bệnh viện".
 
Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Chính, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, trưởng đoàn cán bộ y tế tình nguyện hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch: “Tất cả cán bộ đều lên đường với tinh thần rất thoải mái, tự tin với công việc mới. BV đã chuẩn bị sẵn áo quần bảo hộ, khẩu trang y tế và các vật dụng cần thiết để chúng tôi mang theo, tạo điều kiện cho chúng tôi triển khai nhiệm vụ trong điều kiện an toàn, phòng, chống Covid-19”.  
Được tiêm vắc-xin tạo niềm tin cho cán bộ y tế khi làm nhiệm vụ ở vùng tâm dịch.
Được tiêm vắc-xin tạo niềm tin cho cán bộ y tế khi làm nhiệm vụ ở vùng tâm dịch.
Trước khi lên đường, BV hữu nghị Việt Nam Cuba-Đồng Hới đã cử Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tập huấn lại cho cán bộ y tế thực hiện các biện pháp an toàn trong trong triển khai nhiệm vụ như: cách sử dụng bảo hộ, khẩu trang N95, màng chắn ngăn giọt bắn… Lãnh đạo BV cũng nhắc nhở anh em mang theo hành lý gọn gàng, phù hợp với điều kiện công việc là chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại BV dã chiến. 
 
Bác sỹ Nguyễn Đại Phong (BV hữu nghị Việt Nam Cuba-Đồng Hới) trải lòng: “Mặc dù đang nuôi con nhỏ (con thứ 2 mới 2 tháng tuổi) nhưng tôi vẫn muốn sát cánh cùng đồng nghiệp trong cuộc chiến phòng chống Cvid-19. Vợ tôi cũng là cán bộ y tế nên rất hiểu và chia sẻ với tôi. Tôi tin rằng, mỗi một cán bộ y tế đều nêu cao tinh thần tự nguyện, đến các vùng tâm dịch để hỗ trợ các hoạt động chống dịch sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát đẩy lùi dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác”.
 
30 cán bộ y tế, chủ yếu là những gương mặt trẻ mang trong mình tinh thần tự nguyện để đến với TP. Hồ Chí Minh chống dịch dù xác định trước, đây là một công việc khó khăn, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.
 
Thêm một thông tin rất cảm động nữa là, một trong hai lái xe cứu thương tình nguyện chở đoàn vào TP.HCM có anh Đặng Minh Trí, người đã từng một thân một mình vượt hơn 500km ra tuyến đầu Bắc Giang góp sức chống dịch, để rồi sau đó trở thành người...truyền cảm hứng, được Chủ tịch UBND tỉnh này tặng bằng khen!
 
Bằng niềm tin, bản lĩnh nghề nghiệp, những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch đã và đang tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của ngành y tế, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. 
 
Để hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch, toàn tỉnh có 30 cán bộ y tế tham gia đến TP. Hồ Chí Minh. 12 cán bộ y tế đến từ các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế được bố trí đến làm việc tại 1 đơn vị y tế ở quận 10 TP. Hồ Chí Minh để làm nhiệm vụ trung chuyển bệnh nhân Covid-19 đến các bệnh viện dã chiến điều trị. 18 cán bộ của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới được điều động đến làm việc tại Bệnh viện hồi sức cấp cứu có quy mô 1.000 giường bệnh ở quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Đây là bệnh viện tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền, bệnh nhân nặng. Phần lớn cán bộ tế tham gia tình nguyện chống dịch đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.
 
Nh. V