Trung tâm Mắt-Nội tiết Quảng Bình:

Nỗ lực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

  • 13:32 | Thứ Năm, 28/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là đơn vị có tuổi đời khá non trẻ (mới chỉ 1 năm thành lập), song Trung tâm Mắt- Nội tiết Quảng Bình đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, bộ máy và triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, đạt được những thành quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực công tác.
 
Được thành lập theo Quyết định số 4558/QĐ-UBND ngày 22-11-2019 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Khoa Mắt (Trung tâm Phòng chống xã hội cũ) và Khoa Nội tiết (Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Nội tiết cũ), Trung tâm Mắt-Nội tiết có nhiệm vụ tổ chức thực hiện hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về khám, chữa bệnh và phòng, chống các bệnh về mắt, nội tiết, rối loạn chuyển hóa…
 
Trong năm 2020, trung tâm đã triển khai đồng bộ các chương trình, hoạt động, nổi bật là hoạt động phòng, chống mùa lòa, góp phần mang lại ánh sáng cho nhiều người mù, nhất là những người mù thuộc diện hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Quảng Bình là một trong những địa phương có số người mù cao (khoảng 7.000 người mù). Nguyên nhân gây mù chủ yếu là do bệnh đục thủy tinh thể. Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi. Trong năm, trung tâm đã tiến hành khám các bệnh về mắt cho 60.383 lượt người (đạt tỷ lệ 120,8% kế hoạch) và phẫu thuật mang lại ánh sáng cho 1.191 người bị mù do đục thủy tinh thể.
Nhờ ứng dụng các kỹ thuật cao, Trung tâm Mắt-Nội tiết đã phẫu thuật điều trị thành công cho nhiều người mù do bệnh đục thể tinh thuỷ.
Nhờ ứng dụng các kỹ thuật cao, Trung tâm Mắt-Nội tiết đã phẫu thuật điều trị thành công cho nhiều người mù do bệnh đục thể tinh thuỷ.
Đi đầu trong việc áp dụng các kỹ thuật cao để điều trị các bệnh về mắt là thạc sỹ, bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung, Trưởng khoa Mắt, Trung tâm Mắt-Nội tiết Quảng Bình. Chị là người đầu tiên trên địa bàn tỉnh học tập, triển khai thành công kỹ thuật Phaco trong điều trị bệnh đục thủy tinh thể.
 
Trên cương vị là trưởng khoa, bác sỹ Nhung đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo để điều hành đơn vị một cách khoa học, hợp lý, như: bố trí công việc cho cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn; xây dựng và thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch công tác sát với tình hình thực tế, đồng thời, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các quy định về chuyên môn của cán bộ y tế... Chị luôn học hỏi, nắm bắt, ứng dụng hiệu quả các kỹ thuật tiên tiến để nâng cao chất lượng phẫu thuật và điều trị tốt cho các trường hợp mắc bệnh khó mà trước đây phải chuyển đến bệnh viện tuyến Trung ương.
 
Đặc biệt, sau khi tham dự hội nghị nhãn khoa châu Á Thái Bình dương (APAO) tại Singapore vào năm 2017, bác sỹ Hồ Thị Tuyết Nhung đã tiếp thu kỹ thuật kéo dãn đồng tử trong phẫu thuật Phaco ứng dụng trong thực tiễn công tác. Nhờ vậy, những ca bệnh do đục, lệch thủy tinh thể dính bít đồng tử vì viêm màng bồ đào đã được phẫu thuật thành công tại đơn vị, tạo điều kiện cho người bệnh được thụ hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại quê nhà, đồng thời nâng cao vị thế về chuyên môn kỹ thuật của đơn vị. Chị còn tham gia công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ trẻ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ y tế trong khoa đã khai thác tốt trang thiết bị hiện có để khám, điều trị các bệnh về mắt cho người dân.
 
Thực hiện chương trình phòng, chống bệnh nội tiết, Trung tâm Mắt-Nội tiết đã xây dựng kế hoạch cấp phát thuốc, vật tư để triển khai các hoạt động phòng, chống rối loạn do thiếu iốt cho các địa phương trong tỉnh, duy trì các hoạt động nhằm phát hiện, điều trị cho người mắc bệnh bướu cổ ở các tuyến.
 
Trong năm, đơn vị đã tổ chức các đợt khám, sáng lọc bệnh bướu cổ cho cho 23.864 lượt người (154% kế hoạch), phát hiện 680 trường hợp mắc bệnh và điều trị thành công cho nhiều người bệnh. Trung tâm còn triển khai nhiều hoạt động phòng, chống bệnh đái tháo đường, tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn, sàng lọc bệnh đái tháo đường cho người dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh…
 
Ngoài thực hiện những kỹ thuật phẫu thuật thường quy chuyên ngành, trung tâm còn xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ chuyên sâu nhằm triển khai thêm một số kỹ thuật mới trong lĩnh vực mắt nội tiết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước dáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
Mặc dù còn không ít khó khăn do mới thành lập, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động của đơn vị, một số trang thiết bị đã xuống cấp, song tập thể cán bộ y tế Trung tâm Mắt-Nội tiết luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành Y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
 
                                                                                      Nh.V