Trời rét đậm, người già và trẻ em nhập viện tăng cao

  • 10:42 | Thứ Hai, 11/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệt độ giảm thấp, rét đậm kéo dài tại tỉnh Quảng Bình những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Tỷ lệ người già và trẻ nhỏ nhập viện do không khí lạnh tăng cường đã khiến nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.
Những ngày cao điểm, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân cao tuổi đến khám, chữa bệnh.
Những ngày cao điểm, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân cao tuổi đến khám, chữa bệnh.
Tại khoa tim mạch, khoa nhi thuộc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, bệnh nhân phải nằm ghép chung giường bệnh do lượng người nhập viện tăng đột biến. Tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, số lượng lượt bệnh nhân đến khám và các ca bệnh phải nhập viện điều trị do trời rét đậm tăng cao. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 1.400 lượt người tới khám và điều trị, khoảng 30-40% liên quan đến các bệnh lý mùa đông.
 
Ông Lại Tấn Giáo, ở xã Quang Phú, TP. Đồng Hới, cho biết: “Tôi có bệnh nền là tim mạch, nên mỗi khi trời rét đều cố gắng giữ ấm hết sức. Tuy nhiên, mùa đông năm nay thời tiết khắc nghiệt nên sức khỏe của tôi giảm sút, ho nhiều. Trời lạnh thế này càng ho dữ dội, cả ngày lẫn đêm, nên phải đi khám để tìm cho ra bệnh còn điều trị”.
 
Cũng theo ông Giáo, trước khi phải nhập viện, ông đã điều trị bằng thuốc đông y dài ngày nhưng bệnh tình không thuyên giảm, cộng với việc tuổi đã cao, khi trời chuyển lạnh đột ngột các bệnh nền tái phát, cơ thể của ông không kịp thích ứng với nhiệt độ nên đã gây ra tình trạng nhiễm lạnh, cảm cúm không dứt.
Tại khoa Tim mạch Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, các giường bệnh đều chật kín bệnh nhân.
Tại khoa Tim mạch Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, các giường bệnh đều chật kín bệnh nhân.
Đợt rét đậm kéo dài nhiều ngày qua đã khiến nhiều trẻ em trên địa bàn phải nhập viện, tăng gấp 2 đến 3 lần so với những ngày thường. Phần lớn các cháu bị mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, các bệnh lý do vi rút gây ra, đặc biệt, số trẻ em mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, ho, sốt... gia tăng.
 
Gia đình bà Mai Thị Hảo ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh trải qua những ngày "mất ăn, mất ngủ" vì đứa cháu 2 tuổi bị sốt cao, mê man, đêm thì quấy khóc, không ngủ. Dù đã mặc ấm, giữ cháu ở trong nhà nhưng trời rét đậm, ban đêm nhiệt độ giảm thấp khiến cháu nhỏ vốn sức đề kháng yếu, không kịp thích ứng nên ốm nặng phải nhập viện.
 
Bà Hảo lo lắng: “Trời lạnh khiến cháu sốt cao, ho nhiều, gia đình phải đưa cháu đi bệnh viện. Sau khi được bác sỹ tiêm thuốc, cháu đỡ ho, đêm có nằm ngủ được. Bệnh nhân quá đông, bữa vào thấy 2 cháu nằm 1 giường, sau thì những cháu nằm khoảng 1 tuần khỏi bệnh bác sỹ cho về nhà nên mỗi cháu được nằm 1 giường.”
 Khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới gần như quá tải.
Khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới gần như quá tải.
Trước tình trạng bệnh nhân nhập viện tăng cao, khoa Nhi, khoa Tim mạch Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tăng ca các bác sỹ, y tá, điều dưỡng túc trực, thăm khám và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân. Số lượng bệnh nhi liên quan đường hô hấp tăng gấp đôi, gấp 3 so ngày thường khiến khoa Nhi gần như quá tải. Mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 130-150 bệnh nhi, cao điểm đến 170 trường hợp điều trị nội trú tại khoa.
 
So với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm hiện tại, số lượng bệnh nhi tăng 1,5 lần, bệnh nhân phải nằm chung, nằm ghép giường và khoa phải tăng cường thêm giường bệnh từ các khoa khác để phục vụ điều trị nội trú. Nguyên nhân do vi khuẩn phát triển mạnh trong khi sức đề kháng của trẻ và những người cao tuổi bị giảm.
 
Bác sỹ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: “Trong thời tiết này, tỷ lệ bị bệnh của trẻ rất cao. Cái quan trọng nhất là phải bảo đảm dinh dưỡng, giữ ấm tối đa cho trẻ để nâng cao sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch. Khi trẻ có sức đề kháng tốt thì việc tiêm chủng hay tiêm chủng mở rộng những mũi cơ bản cũng trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, có những mũi tiêm đặc trưng theo mùa, như vắc xin cúm, vắc xin phế cầu (phế cầu là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp, viêm phế quản, thậm chí viêm não) cần khuyến cáo mọi người tiêm thêm cho trẻ.”
 
Bác sĩ Diệp Văn Quang, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho hay: “Với số lượng bệnh nhân tăng cao trong những ngày rét đậm vừa qua, đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng của khoa đã tăng cường độ, thời gian làm việc. Ngoài ra, các phòng khám cũng như các bộ phận siêu âm, phòng chức năng khác cũng tăng cường nhiều hơn để bảo đảm phục vụ người dân trong những ngày này.”
 
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, trong những ngày tới, nhiệt độ sẽ còn giảm sâu, mọi người cần lưu ý trang bị cho mình thật ấm trước khi ra ngoài để tránh sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và ngoài trời. Ngoài ra, trẻ em, người già hoặc những bệnh nhân có tiền sử bệnh nền cần phải chú ý, quan tâm đặc biệt hơn để tránh các biến cố về bệnh tim mạch, tăng huyết áp cũng như đột quy gia tăng trong thời điểm này.
 
Mỹ Hạnh