Đề cao tinh thần cảnh giác trước dịch bệnh Covid-19

  • 14:11 | Thứ Tư, 20/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-1, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covd-19 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai tốt các hoạt động kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh. Trong khi đó, tình trạng người nhập cảnh về nước dịp cuối năm ngày càng tăng cao, phát hiện ngày càng nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép. 
 
Do đó, nguy cơ ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 luôn hiện hữu. Vì vậy, các địa phương cần phát động phong trào toàn dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép chưa được cách ly y tế, đồng thời tuân thủ các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19... 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ nhiều nội dung, như: Tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng; công tác kiểm soát người nhập cảnh; việc khai báo y tế trực tuyến; công tác quản lý chất thải y tế trong phòng, chống lây nhiễm Covid-19… Các đại biểu còn được cập nhật những hướng dẫn, quy định mới về cách ly y tế, việc bàn giao, quản lý, giám sát sức khỏe người sau khi kết thúc cách ly tập trung về nơi lưu trú và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh. 
 
Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các địa phương trao đổi một số nội dung liên quan đến việc nâng cao năng lực hoạt động các khu cách ly y tế tập trung; công tác kiểm soát đường mòn, lối mở nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; công tác chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 (nếu có) tại các cơ sở y tế; hoạt động truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2 cùng một số nội dung liên quan khác. 
Các đại biểu được tiếp thu những hướng dẫn, quy định mới trong triển khai thực hiện cách ly y tế tập trung.
Các đại biểu được tiếp thu những hướng dẫn, quy định mới trong triển khai thực hiện cách ly y tế tập trung.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong tổ chức các hoạt động cách ly y tế và công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng đề nghị: Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và theo các hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường hơn nữa công tác rà soát người nhập cảnh, bảo đảm 100% trường hợp nhập cảnh thực hiện cách ly y tế tập trung và tạo điều kiện để những người dân đang thực hiện cách ly y tế trong dịp tết cổ truyền được vui xuân, đón tết vui tươi, đầm ấm.
 
Các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác trước dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, không hoang mang trước mọi hoàn cảnh, tình huống; đồng thời tăng cường các biện pháp chống dịch theo chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả”. 
 
Nh.V