Minh Hoá: Tăng cường công tác phòng ngừa dịch bệnh sau mưa lũ

  • 08:25 | Thứ Năm, 15/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 3 ngày cơn lũ đi qua, tại vùng rốn lũ Tân Hóa nói riêng và huyện Minh Hóa nói chung, công tác vệ sinh môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành y tế và chính quyền địa phương.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đang hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước sinh hoạt tại tâm lũ xã Tân Hóa.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đang hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước sinh hoạt tại tâm lũ xã Tân Hóa.
Theo thống kê trên địa bàn các huyện Minh Hoá, có 545 hộ dân bị ngập, 331 giếng nước bị ngập lụt và một số trạm y tế bị lũ chia cắt hoàn toàn… Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị đều cố gắng duy trì hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, đồng thời di chuyển trang thiết bị, thuốc, hoá chất… đến nơi an toàn, không để thiệt hại lớn về mặt tài sản do lũ, lụt.
 
Ngay sau khi lũ rút, lực lượng y tế địa phương đã nhanh chóng tập trung ngay về các địa bàn cơ sở, nơi nguy cơ dễ xảy ra dịch bệnh sau lũ, phối hợp cùng với người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường nơi sinh sống với phương châm nước rút đến đâu phun hóa chất, xử lý nguồn nước đến đó.
 
Trước đó ngành Y tế đã cấp một số cơ số thuốc phòng chống lụt bão cho Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa và ngay sau khi nước rút ngành y tế cũng đã cử nhiều đoàn công tác về trực tiếp chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở khắc phục hậu quả mưa lũ và hướng dẫn người dân xử lý môi trường và nguồn nước sinh hoạt.
 
Bác sỹ Nguyễn Tuấn Việt, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết: Ngay sau khi nước rút chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp về tại các vùng trọng điểm kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các trạm y tế triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh sau mưa, lũ; đồng thời hướng dẫn người dân trong vùng ngập lụt cách xử lý vệ sinh môi trường, nhất là nguồn nước sinh hoạt. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã xuất 20.000 viên CloraminB; 5.000 viên Aquatas để xử lý cho hơn 500 hộ dân trong đó trên 300 giếng bị ngập trong lũ.
 
Cùng với đó, đơn vị đã kịp thời xây dựng kế hoạch và cấp cho các trạm y tế có nguy cơ ngập lũ cao các cơ số thuốc, hóa chất để xử lý nguồn nước, phục vụ công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ. Đồng thời, cán bộ y tế đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh để mọi người chủ động trong chăm sóc bảo vệ sức khoẻ, hạn chế các loại dịch bệnh dễ phát sinh sau mưa, lũ.
 
Với điều kiện môi trường và thời tiết hiện nay, nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất lớn. Trên tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa nói riêng và ngành Y tế Quảng Bình đã và đang tích cực chỉ đạo lực lượng y tế địa phương tăng cường các hoạt động giám sát dịch tại cộng đồng và các cơ sở khám, chữa bệnh; cử cán bộ y tế về tận cơ sở để giúp dân làm sạch môi trường, khử trùng nguồn nước nhằm ngăn ngừa, phát hiện sớm để xử lý triệt để các điểm dịch. Đặc biệt, ngành chủ động chuẩn bị các cơ số thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.
 
                                                                                       Thành Trung