Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh:

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp về từ vùng dịch Đà Nẵng

  • 17:27 | Thứ Hai, 27/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát, thực hiện cách ly y tế người từ Đà Nẵng về Quảng Bình, trưa nay 27-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã kịp thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 1 trường hợp ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch về từ Bệnh viện Đà Nẵng.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp ở xã Quảng Đông về từ vùng dịch Đà Nẵng.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp ở xã Quảng Đông về từ vùng dịch Đà Nẵng.
Đó là trường hợp bà H.Th.L (SN 1954, ở thôn 19-5). Từ ngày 16 đến ngày 24-7, bà L. đã chăm bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Trong ngày 25 đến 11h trưa 26-7, bà H.TH.L ở tại quận Thanh Khê, sau đó, bắt xe khách tuyến Đà Nẵng - Đồng Lê về Quảng Bình, xuống tại TX. Ba Đồn và sử dụng phương tiện xe máy về thẳng Trạm y tế xã Quảng Đông khai báo y tế.
 
Tại đây, bà H.Th.L đã được cán bộ trạm y tế khai thác dịch tể và hướng dẫn theo dõi tự cách ly tại nhà. Như vậy, trường hợp bà H.Th.L có ở cùng Bệnh viện Đà Nẵng trong các ngày từ 16 đến 22-7 trùng với bệnh nhân số 416 và ngày 22 đến 24-7 ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng trùng lịch trình với bệnh nhân số 419. 
 
Cùng với việc lấy mẫu xét nghiệm, qua kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trạm Y tế xã Quảng Đông, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh giá cao tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cán bộ y tế địa phương khi chủ động thực hiện giám sát chặt chẽ trường hợp bà H.TH.L, hướng dẫn theo dõi, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà. Đồng thời, trạm cũng đã hướng dẫn chu đáo cho người nhà các biện pháp cách ly, vệ sinh phòng chống dịch. Hiện sức khỏe của bà H.TH.L bình thường, không có dấu hiệu nhiễm bệnh.  
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh cao tinh thần chủ động trong giám sát dịch tể từ cơ sở của Trạm y tế xã Quảng Đông.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đánh cao tinh thần chủ động trong giám sát dịch tể từ cơ sở của Trạm y tế xã Quảng Đông.
Theo số liệu thống kê của Trạm y tế xã Quảng Đông, ngoài bà H.TH.L, đến trưa 27-7 toàn xã cũng đã có 6 trường hợp về từ Đà Nẵng tự giác đến trạm khai báo y tế và đã được hướng dẫn cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc gần với mọi người trong vòng 14 ngày. 
 
Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng lưu ý, Quảng Đông là địa bàn trọng điểm có cảng biển Hòn La, khu công nghiệp và dự báo sắp tới người làm việc, đi du lịch, đi chữa bệnh, cũng như học sinh, sinh viên từ Đà Nẵng trở về sẽ nhiều hơn, nên việc giám sát dịch tễ tại cộng đồng cần phải được tăng cường, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19.  
Trạm y tế xã Quảng Đông trực sẵn sàng tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân trên địa bàn.
Trạm y tế xã Quảng Đông trực sẵn sàng tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân trên địa bàn.
Được biết, trước đó, ngày 25-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình cũng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 1 trường hợp là chị Ng.Th.L.Ph (SN 1985) cán bộ điều dưỡng Bệnh viện C Đà Nẵng về thăm gia đình tại xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh từ ngày 23-7 và hiện tại đang tự cách ly tại nhà, sức khỏe bình thường.
 
Như vậy, đến thời điểm này, Quảng Bình đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 2 trường hợp về từ vùng dịch Đà Nẵng. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu người dân về từ vùng dịch Đà Nẵng tự giác khai báo y tế, cách ly tại nhà; nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở… gọi ngay cho cơ quan y tế để được hỗ trợ kịp thời.
 
Đồng thời, người dân cần chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo lắng… để cùng với các cấp, các ngành nỗ lực tiếp tục đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Quảng Bình.
 
Nội Hà