Việt Nam đã, đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

  • 15:22 | Thứ Sáu, 14/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Ngày 14-2, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn biện pháp đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đến từ các địa phương, bộ, ngành... đã báo cáo công tác phòng chống dịch thời gian qua, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để bàn biện pháp khắc phục trong thời gian tới. 
 
Với sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đến nay, cả nước mới chỉ có 3 địa phương có người mắc Covid-19 (16 người), chủ yếu là ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài 2 trường hợp mắc là người Trung Quốc, các trường hợp dương tính với Covid-19 còn lại đều liên quan đến tiếp xúc với người đi từ vùng dịch Vũ Hán về nước. Để phòng chống dịch hiệu quả, các địa phương, bộ, ngành đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch, thực hiện tốt việc giám sát tại các cửa khẩu, sân bay, khu vực biên giới... nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc để cách ly, điều trị hiệu quả. Ngành Giáo dục - Đào tạo đã thực hiện tốt các hoạt động tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường nếu tình hình dịch ổn định. 
 
Tại hội nghị, Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể việc cách ly tại bệnh viện đối với những trường hợp nghi mắc do có tiếp xúc với người mắc Covid-19 hoặc đi từ vùng dịch về và cách ly tại nhà đối với người đi từ các vùng khác của Trung Quốc đến Việt Nam. Bộ Y tế đã quyết định mở rộng thêm diện giám sát chuyên môn và trả lời câu hỏi liên quan đến thắc mắc của người dân về thời gian ủ bệnh của Covid-19 là 14 hay 24 ngày.
 
Theo Bộ Y tế, 14 ngày là mốc thời gian đã được các chuyên gia y tế toàn cầu nghiên cứu, xác định nên sau quãng thời gian cách ly trên nếu người có tiếp xúc với người mắc bệnh, người đi từ vùng dịch không có các biểu hiện ho, sốt và các biểu hiện bất thường về sức khỏe thì có thể quay trở lại làm việc, sinh hoạt bình thường. Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận những nội dung liên quan đến việc thiếu khẩu trang y tế, công tác tiếp nhận người Việt Nam từ vùng dịch về và một số nội dung liên quan khác.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam đã, đang làm tốt công tác quản lý, phát hiện sớm những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để cách ly, theo dõi sức khỏe, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và yêu cầu các địa phương, bộ, ngành..  tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các khuyến cáo của Bộ Y tế và tin tưởng Việt Nam sẽ sớm khống chế được tình hình dịch bệnh trong thời gian tới.
 
Nh.V