Tăng cường kiểm soát y tế tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo

  • 21:47 | Thứ Hai, 03/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, ngành Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đóng trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Tất cả khách làm thủ tục xuất, nhập cảnh đều được thực hiện các bước kiểm tra y tế tại cửa khẩu
Tất cả khách làm thủ tục xuất, nhập cảnh đều được thực hiện các bước kiểm tra y tế tại cửa khẩu.
Để phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc corona, hoạt động kiểm tra y tế được đưa lên hàng đầu thay vì xếp vị trí thứ 2 trong trình tự thủ tục xuất, nhập cảnh như trước đây. Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona cho người dân khi tham gia xuất, nhập cảnh, đơn vị chức năng còn hướng dẫn khách thực hiện các bước kiểm tra gồm: rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn; khai báo thông tin cá nhân, địa điểm khởi hành, nơi đến, các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, lịch sử phơi nhiễm và được đo thân nhiệt. Nếu thân nhiệt bình thường, sức khỏe tốt, không có lịch sử đi, đến từ vùng có dịch sẽ được tiếp tục làm thủ tục thông quan.
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tặng khẩu trang y tế cho bộ đội biên phòng
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tặng khẩu trang y tế cho Bộ đội Biên phòng
Đối với những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được cách ly tạm thời để kiểm tra y tế ngay tại cửa khẩu. Nếu phát hiện có các biểu hiện nhiễm bệnh sẽ được cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi tình trạng sức khỏe. Hiện tại, Khoa kiểm dịch Y tế Quốc tế - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) đã chuẩn bị 2 phòng cách ly tại khu vực cửa khẩu, sẵn sàng đáp ứng khi phát hiện người có các biểu hiện nghi mắc bệnh.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào cần phải cách ly. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã trang bị 100 chiếc khẩu trang y tế N95 cho lực lượng Bộ đội Biên phòng làm việc tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tất cả hành khách xuất, nhập cảnh đều được kiểm dịch y tế đầy đủ, góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vào địa bàn tỉnh. 
 
Nh.V