Phòng tránh dịch Corona: Mỗi người dân hãy là "lá chắn"!

  • 10:00 | Thứ Tư, 05/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chuyện chiếc khẩu trang “cháy” hàng, dự trữ thức ăn dài ngày, nhiều hàng quán đóng cửa không kinh doanh… cho thấy sự hoang mang của người dân trước mối đe dọa của virus Corona. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, sự bình tĩnh là điều tiên quyết trong hàng loạt các giải pháp phòng chống dịch bệnh này.
 
Lý giải nguyên nhân “cháy” hàng, đội giá khẩu trang y tế và các loại dung dịch sát khuẩn, bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Do sức mua tăng đột biến trong những ngày gần đây nên tình trạng khan hàng, "cháy" hàng diễn ra trên cả nước. Hiện tại, Bộ Y tế đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế khẩn trương tìm đối tác cung cấp nguyên liệu mới để cung ứng hàng cho các cơ sở y tế và người dân trong cả nước. 
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Corona ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Corona ở Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Ngành Y tế và một số tổ chức thiện nguyện đã tổ chức các đợt phát khẩu trang miễn phí cho người dân, như: nhà thuốc Hồng Ninh (trước cổng Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, TX. Ba Đồn), shop Mẹ Kây (TP. Đồng Hới), Đoàn Thanh niên Sở Y tế... Song hoạt động này cũng  gặp khó khăn vì hiện tại, mặt hàng này cũng đang thiếu trên toàn quốc.
 
Tuy nhiên, theo bác sỹ Nguyễn Đức Cường, chiếc khẩu trang vải và xà phòng diệt khuẩn hoàn toàn có thể thay thế khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn trong việc dự phòng lây truyền các bệnh truyền nhiễm. Trong lúc không thể mua được khẩu trang y tế, người dân nên sử dụng khẩu trang vải thông thường vì loại này có thể tái sử dụng nhiều lần, chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách giặt bằng xà phòng và phơi, sấy khô. Trên thực tế, khẩu trang chỉ làm ngăn cản virus “bắn” ra môi trường và lây lan.
 
Virus Corona không bay lơ lửng trong không khí mà lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết như nước bọt, nước mũi… của người nhiễm bệnh và gián tiếp qua đụng chạm, sờ tay vào các vật dụng có dính dịch tiết, sau đó đưa lên mặt, vùng mũi, miệng. Vì vậy, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc chủ động phòng bệnh. Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh và nhà trường cần chú ý phòng bệnh cho trẻ, trong đó, tập trung dạy trẻ ý thức vệ sinh cá nhân và nên hình thành việc này như một thói quen hàng ngày.
 
Một số người cho rằng chỉ có dung dịch sát khuẩn mà cán bộ y tế dùng trong các bệnh viện mới có thể khử trùng tốt nên ồ ạt đến các hiệu thuốc để mua bằng được. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các bác sỹ, nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn có bán trên các thị trường đều có tác dụng tương tự. Người dân không nên quá lo lắng về việc thiếu khẩu trang y tế, dung dịch diệt khuẩn mà thay vào đó là tăng cường sức khỏe bằng chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý, ăn nhiều rau xanh, trái cây, giữ ấm cơ thể, tăng cường luyện tập thể dục thể thao… để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 
 
Thực tế cho thấy, các ca bệnh tử vong tại Trung Quốc phần lớn là người già, người mắc bệnh mạn tính và các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch… nên sức đề kháng kém. Vì vậy, mỗi người dân phải nêu cao ý thức phòng bệnh bằng việc thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm bảo vệ bản thân và những người xung quanh, như: che chắn cẩn thận khi ho, hắt hơi, sổ mũi; khăn giấy, khẩu trang dùng xong phải bỏ đúng nơi, tránh rơi vãi hay vương bám vào đồ dùng người khác.
 
Các đồ dùng cá nhân cần được vệ sinh cẩn thận, tránh dùng chung một số đồ dùng như: khăn mặt, mắt kính, khẩu trang… Đặc biệt, khi có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh hoặc có tiếp xúc với người đến từ vùng dịch, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra và tuân theo chỉ dẫn của cán bộ y tế, tuyệt đối tránh giấu bệnh, dối bệnh do lo sợ bị cách ly, bị kỳ thị mà tự điều trị hoặc chờ cơ thể tự miễn nhiễm.
Nhà thuốc Hồng Ninh cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.
Nhà thuốc Hồng Ninh cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.
Nỗ lực phòng chống dịch Corona, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh tại các khu vực cửa khẩu, sân bay và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu dung, cách ly điều trị khi phát hiện có người mắc bệnh. 
 
Để tránh tâm lý hoang mang cho người dân, Sở Y tế đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế; thường xuyên cập nhật diễn biến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, các phương pháp chẩn đoán và cung cấp các số điện thoại đường dây nóng (0969 871 313; 0905 010 668; 0917 420 268) để tư vấn sức khỏe cũng như tiếp nhận các thông tin từ người dân về tình hình dịch bệnh.
 
Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng rất cần sự vào cuộc của mỗi người dân. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết, mỗi người dân sẽ là “lá chắn” hữu ích trước nguy cơ dịch bệnh.
   
Nh.V