Phòng, chống dịch Covid-19:

Người dân không nên chủ quan

  • 09:12 | Thứ Ba, 25/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khi các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra, thì tại những địa điểm công cộng hay tập trung đông người, người dân vẫn còn khá chủ quan trong việc phòng, chống dịch.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người dân không nên lơ là, chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người dân không nên lơ là, chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh.
Các chợ trên địa bàn thành phố Đồng Hới là những khu vực thường xuyên tập trung đông người. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dường như việc trang bị cho mình các biện pháp phòng tránh dịch COVID-19 vẫn chưa thực sự được người dân quan tâm.
 
Theo chia sẻ của người dân, việc không mang khẩu trang hay thực hiện các biện pháp y tế để phòng ngừa dịch một phần là do không mua được khẩu trang y tế, vì mặt hàng này quá khan hiếm, mặt khác, hiện trong tỉnh chưa có trường hợp nào nhiễm vi rút Corona nên họ đang cảm thấy bình thường.
 
Chị Nguyễn Thị Lài, tiểu thương chợ Đồng Hới cho biết: “Khẩu trang y tế bây giờ khá khan hiếm, chúng tôi không mua được. Theo dõi thông tin về dịch bệnh qua tivi, báo, mạng xã hội, chúng tôi cũng rất lo, nhưng đeo khẩu trang vải để trả lời khách thì rất vướng, không tiện, thế nên khi bán hàng chúng tôi phải tháo khẩu trang ra”.
 
Đeo khẩu trang y tế được khuyến cáo là một trong các biện pháp để phòng ngừa sự lây lan dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, đây không phải là biện pháp chống được hoàn toàn 100% sự lây lan dịch bệnh. Chính vì vậy, bên cạnh việc đeo khẩu trang, người dân cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ và có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giảm thiểu tối đa lây nhiễm vi rút.
 
Chị Ngô Gia Hồng Hạnh (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) cũng chia sẻ: “Tôi thấy tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, vì vậy, mọi người không nên chủ quan. Những biện pháp đơn giản như: đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ là cách làm hiệu quả để mỗi người nâng cao ý thức, góp phần bảo đảm an toàn cho người thân và cộng đồng”.
 
Với điều kiện thời tiết lạnh và độ ẩm cao như hiện nay, theo các chuyên gia y tế, vi rút Corona tồn tại và sẽ lây lan nhanh. Do đó, các khu vực đông người như trung tâm mua sắm, chợ dân sinh là môi trường thuận lợi để lây lan và phát tán dịch. Ngành Y tế tỉnh ta cũng đã tuyên truyền và khuyến cáo người dân về cách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn đang rất chủ quan về việc này.
 
“Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người dân nên hạn chế đến những chỗ đông người, không nên ăn các loại thức ăn từ động vật hoang dã, tiềm ẩn nguy cơ chứa các loại vi rút gây hại trong đó có vi rút Corona… và lưu ý nhất là người dân cần vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên”, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ.
 
Theo khuyến cáo của ngành Y tế, người dân không nên quá hoang mang, hoảng sợ về dịch bệnh Covid-19 nhưng cũng không thể chủ quan với dịch bệnh nguy hiểm này. Việc quan trọng lúc này là người dân cần nâng cao ý thức chủ động trong việc phòng ngừa một cách khoa học nhất.
 
Mỹ Hạnh