Hồi sinh sự sống, thắp sáng niềm tin

  • 14:07 | Thứ Năm, 27/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tận mắt chứng kiến công việc thường ngày của các bác sỹ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới mới cảm nhận hết bao nỗi nhọc nhằn, vất vả của đội ngũ cán bộ y tế nơi đây. Họ luôn phải làm việc trong trạng thái khẩn trương, vội vã và đối mặt với rất nhiều áp lực… Song bằng lòng yêu nghề cùng sự cảm thông sâu sắc với người bệnh, họ đã đem hết tài năng, y đức để hồi sinh sự sống, thắp sáng niềm tin cho người bệnh.
 
Bước vào Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc có thể cảm nhận rõ một khung cảnh hoàn toàn khác biệt với các khoa, phòng khác của bệnh viện. Trong một không gian sáng trưng (cả ngày lẫn đêm) là từng bước chân rất nhẹ, những cuộc trao đổi rất khẽ của cán bộ y tế bên những người bệnh nằm thở máy. Âm thanh rõ ràng nhất là những tiếng tít tít từ hệ thống máy monitor và máy thở. Do đặc thù công việc nên cán bộ y tế trong khoa vừa trực tiếp điều trị, vừa chăm sóc toàn diện cho người bệnh từ vệ sinh cá nhân, ăn uống…
 
Bác sỹ Nguyễn Đại Việt Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết: Hồi sức tích cực và Chống độc là khoa có nhiệm vụ đặc biệt của bệnh viện. Nơi đây tiếp nhận, điều trị những người bệnh nặng nhất từ các khoa khác chuyển đến nên nhiệm vụ của khoa hết sức nặng nề. Được Ban giám đốc bệnh viện đặc biệt quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, nên tập thể cán bộ y tế nơi đây không ngừng học tập nâng cao kỹ năng, tay nghề và luôn nỗ lực hết sức mình với phương châm “tất cả vì người bệnh”.
 
Không có ngày nghỉ, ngày Tết, cán bộ y tế Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc luôn phải làm việc với tinh thần khẩn trương và tận tụy bởi xung quanh họ là những người bệnh rất nặng. Các ca, kíp trực của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng phải làm việc suốt ngày đêm. Không khí làm việc lúc nào cũng khẩn trương, vội vã, căng thẳng vì phải xử trí liên tục tùy theo diễn biến sức khỏe của mỗi người bệnh.
Do tính chất đặc thù, nên cán bộ y tế Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc luôn phải đối diện với tình trạng nguy kịch của người bệnh.
Do tính chất đặc thù, nên cán bộ y tế Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc luôn phải đối diện với tình trạng nguy kịch của người bệnh.
Không chỉ vất vả trong công việc chuyên môn, cán bộ y tế còn phải đối mặt với những áp lực từ phía người nhà bệnh nhân. Thấu hiểu tâm lý của những người có người thân đang trong cơn nguy kịch nên đội ngũ cán bộ y tế vừa làm việc với tinh thần “còn nước còn tát” để cứu chữa người bệnh, vừa động viên, hỗ trợ tâm lý cho người thân của họ. Có những hôm người bệnh đông, nhiều trường hợp diễn biến phức tạp, khó lường, các bác sỹ, điều dưỡng phải túc trực bên người bệnh. 
 
Chuyện ăn, uống của họ đều trong tình trạng tranh thủ, có khi phải bỏ bữa để cấp cứu người bệnh vì chỉ chậm một chút là có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Đêm thức trắng, ngày không ngơi tay nhưng đội ngũ cán bộ y tế nơi đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Tất cả các khâu từ tiếp nhận, thăm khám, điều trị, chăm sóc người bệnh đều được triển khai nhanh, chính xác, tính chuyên nghiệp trong nghề luôn được phát huy cao độ.
 
Do đặc trưng của đơn vị nên bệnh viện luôn tạo điều kiện tốt nhất cho khoa từ việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị hiện đại đến việc bố trí nguồn nhân lực có chất lượng cao để tiếp cận các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong điều trị các loại bệnh hiểm nghèo. Hiện tại, khoa đã có một hệ thống trang thiết bị khá đồng bộ, gồm máy thở, máy lọc máu liên tục, monitor theo dõi người bệnh...
 
Có thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế chất lượng cao nên Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như: kỹ thuật tiêu sợi huyết trong điều trị máu não cấp, lọc máu liên tục, hạ thân nhiệt chỉ huy… Khoa còn phối hợp với các khoa khác trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh nhất là các chuyên khoa hệ ngoại. Nhờ đó, những năm gần đây, khoa đã cứu sống rất nhiều người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khoa tiếp nhận 1 bệnh nhân rất nặng phải lọc máu liên tục trong 7 ngày nên cán bộ y tế phải túc trực ngày đêm để giành lại sự sống cho người bệnh.
 
Nói về những người đồng nghiệp của mình, bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện cho hay: “Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc đã đóng góp rất lớn cho những thành công của bệnh viện, là một trong những khoa chủ lực của đơn vị. Đội ngũ cán bộ y tế làm việc ở khoa luôn phải đối diện với tình trạng nguy kịch của người bệnh nên công việc của họ hết sức vất vả. Với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc, mỗi người thầy thuốc đều nêu cao ý thức học tập, nâng cao kỹ năng, tay nghề để có chuyên môn giỏi.
 
Không những thế, họ còn rất chú trọng đến việc thực hiện quy tắc ứng xử, rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, xem người người bệnh như chính người thân của mình. Có như thế, cán bộ y tế mới có thể làm tròn trọng trách. Tôi khẳng định rằng: Nếu không có tình yêu với nghề, tình yêu thương người bệnh, sự nhẫn nại và chịu đựng thì người thầy thuốc ở đây khó lòng bám trụ nổi."       
 
Nh.V