UBND tỉnh: Họp khẩn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Corona

  • 19:42 | Thứ Năm, 30/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 30-1, đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. 
Đồng chí  Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 30-1, số người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona là 7.819 người và đã có 170 bệnh nhân tử vong. Tại Việt Nam, có 5 trường hợp dương tính với Corona (2 trường hợp là người Trung Quốc và 3 trường hợp người Việt Nam), trong đó, có 1 trường hợp người Trung Quốc đã được điều trị khỏi bệnh. Các trường hợp khác đều được cách ly điều trị theo quy định.
 
Hiện tại, Quảng Bình chưa phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc Corona. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay sau khi cập nhật thông tin ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam, Sở Y tế đã triển khai các hoạt động phòng chống dịch, tập trung vào việc giám sát dịch bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu, cảng vụ, cơ sở y tế và cộng đồng. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch đáp ứng, phòng chống dịch theo kế hoạch của Bộ Y tế ban hành và chuẩn bị thiết bị, hóa chất, thuốc, giường bệnh... phục vụ cho công tác thu dung, cách ly, điều trị khi phát hiện có trường hợp mắc Corona. Sở Y tế cũng đã xây dựng các tình huống phòng chống dịch cụ thể (chưa có dịch, xảy ra dịch và dịch lan rộng) nhằm chủ động triển các biện pháp đối phó kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho người dân.
 
Các đơn vị khác như: Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, Hải quan Quảng Bình, Sở Du lịch, Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới... cũng đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch với nhiều giải pháp như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, cập nhật các thông tin mới về tình hình dịch, chuẩn bị sẵn các trang thiết bị và cả nguồn nhân lực... nhằm đáp ứng công tác phòng chống dịch Corona trên địa bàn tỉnh. 
 
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Trần Công Thuật đã ghi nhận những nỗ lực của ngành Y tế và các đơn vị, địa phương trong việc chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch Corona ngay trong những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Canh Tý. Đồng chí nhấn mạnh: Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đang có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, toàn tỉnh cần tiếp tục tăng cường các hoạt động động điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh. Các ngành, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình tập trung triển khai từng nội dung theo công điện của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Y tế khẩn trương có phương án thu dung, cách ly, điều trị khi phát hiện có bệnh nhân mắc Corona và hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cho người dân; đồng thời trang cấp khẩu trang y tế cho các đơn vị liên quan...
 
Công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh, bảo đảm tuyên truyền đúng, trúng, nhằm giúp người dân nâng cao ý thức phòng bệnh; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Toàn tỉnh phải tập trung nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Corona, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người mắc bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
Nh.V