Khắc phục ngứa da khi trời lạnh

  • 08:58 | Thứ Năm, 28/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tôi đi bơi mùa đông thường hay bị ngứa, dù nước ấm, kiểu ngứa râm ran cả người, gãi nhẹ là đỏ hết cả da, vài giờ sau là hết. Tôi vẫn muốn đi bơi thì phải làm thế nào?
Hoàng Điệp (Hà Nội)
 
Theo mô tả thì bạn bị chứng ngứa do dị ứng, có thể do thời tiết lạnh kết hợp hóa chất trong nước bể bơi. Ngứa do dị ứng có thể từ lâm râm đến dữ dội, không gãi không chịu nổi. Da thường bị sẩn, nề, xuất hiện rất nhanh ở bất kỳ vùng da nào, kích thước, hình dáng các mảng sẩn thay đổi nhanh chóng.
 
Vào mùa đông, thời tiết hanh khô, chức năng điều tiết của tuyến mồ hôi, tiết bã bị hạn chế, lượng máu cung cấp cho da giảm... khiến da mất nước và khô rát, gây ngứa nhiều hơn các mùa khác. Nước bể bơi có nhiều hóa chất dễ khiến tình trạng khô da càng nặng hơn. Chứng ngứa do nguyên nhân này không quá khó chịu nhưng không dễ điều trị cho khỏi hẳn.
 
Nếu xác định nguyên nhân ngứa do lạnh thì bạn chỉ có thể phòng ngừa bằng cách không đi bơi vào mùa lạnh nữa mà thôi. Nếu bạn vẫn muốn bơi vào mùa đông, hãy thử làm dịu cảm giác ngứa bằng cách sau: Trước khi vào bể, cần khởi động cho kỹ. Bơi vừa đủ, không để cơ thể bị lạnh. Lên khỏi bể bơi, cần chuẩn bị trang phục choàng ấm cho cơ thể ngay. Khi vào phòng tắm, không tắm nước quá nóng. Không chà xát mạnh trên da.
 
Tắm nước nóng càng làm cho da mất hết chất nhờn, mau khô, nứt nẻ, càng ngứa hơn. Việc sử dụng hóa chất, xà phòng tẩy rửa cũng sẽ càng làm ngứa tăng thêm. Khi tắm xong, cần lau khô nước bằng khăn bông mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm phù hợp lên da.
 
Khi bị ngứa dữ dội kéo dài, cần đến các chuyên khoa da liễu để được chỉ định dùng thuốc phù hợp. Không được tự ý sử dụng thuốc hoặc gãi mạnh gây trầy xước gây nhiễm khuẩn, viêm da.
 
Theo BS. Trần Lan Phương (Suckhoedoisong.vn)