Đam mê là lẽ sống!

  • 08:35 | Chủ Nhật, 27/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hàng ngày, trực tiếp đảm nhận công việc của một bác sỹ ở Khoa Ung bướu Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và tham gia công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ trẻ, giáo sư Jesús de los Santos Renó Céspedes, chuyên gia ung bướu đến từ Cuba luôn để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng đồng nghiệp, người bệnh bởi tác phong làm việc chuyên nghiệp và sự thân thiện.
 
“Được làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới với tôi đó là niềm hạnh phúc và tôi muốn được đóng góp nhiều hơn nữa vì sự phát triển của Khoa Ung bướu, vì bệnh viện và vì người người dân Quảng Bình, Việt Nam.”-giáo sư Renó trải lòng.
 
Làm việc là niềm vui
 
Giáo sư Renó đến làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới từ tháng 7 năm 2019 theo chương trình hợp tác quốc tế về y tế giữa hai nước Việt Nam-Cuba. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về chuyên ngành ung bướu ở Cuba. Trước khi đến Việt Nam, ông đã trên 30 năm kinh nghiệm làm việc tại các nước Pháp, Mỹ, Úc… với vai trò chuyên gia, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện.
 
Giáo sư Renó cho biết: Ở Cuba, kỹ thuật hóa trị liệu và các kỹ thuật khác trong lĩnh vực ung bướu đã phát triển từ lâu và việc điều trị cho người bệnh ung bướu được tiến hành theo các quy trình rất chuyên nghiệp, khoa học. Trong khi đó, ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Khoa Ung bướu mới được thành lập, việc điều trị ban đầu mới chỉ tập trung vào các kỹ thuật, hoạt động chăm sóc, giảm nhẹ cho người bệnh.
 
Vì thế, ông đã cùng với một đồng nghiệp của mình là bác sỹ Alfredo Garcia Mirete (chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật ung thư vú, ung thư tuyến giáp, ung thư hệ tiêu hóa đến làm việc tại bệnh viện từ tháng 6-2018) đã dành nhiều thời gian để chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế của bệnh viện.
Giáo sư Renó trong một buổi cập nhật kiến thức mới về lĩnh vực ung bướu cho các bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Giáo sư Renó trong một buổi cập nhật kiến thức mới về lĩnh vực ung bướu cho các bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Nhằm tạo điều kiện cho bệnh viện triển khai kỹ thuật hóa trị liệu ung thư, ban ngày, giáo sư Renó làm việc tại khoa, ban đêm, ông lại lên lớp truyền dạy chuyên môn cho các bác sỹ.
 
Ông mong muốn bệnh viện sớm xây dựng được mô hình, quy trình điều trị các bệnh ung bướu một cách khoa học, hợp lý để từng bước phát triển lĩnh vực này. Vì trên thực tế, số người mắc ung thư rất cao và việc chuyển tuyến điều trị khiến cho người bệnh và người nhà của họ gặp rất nhiều khó khăn.
 
Có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nên ông đã cùng với Ban Giám đốc bệnh viện tiến hành xây dựng đề án phát triển Khoa Ung bướu theo hướng liên hoàn, hiện đại nhằm tiếp tục tạo đà phát triển lĩnh vực này trong tương lai.
 
Khi được hỏi về việc ông dành nhiều thời gian cho công việc có ảnh hưởng đến sức khỏe và các nhu cầu sinh hoạt, giáo sư Renó cho rằng, mình biết cách thư giãn, tái tạo sức khỏe để làm việc tốt hơn.
 
Ông chia sẻ: "Tôi luôn cảm thấy “thừa năng lượng” và muốn được làm việc nhiều hơn nữa. Ở Cuba, tôi vừa làm công việc của một bác sỹ ở bệnh viện, vừa tham gia giảng dạy ở các trường đại học y khoa, hướng dẫn nghiên cứu sinh và xây dựng các công trình, đề án khoa học… Tại các nước tôi đã từng công tác, khối lượng công việc cũng không hề nhỏ nên tôi đã quen với sự bận rộn và luôn cảm thấy thú vị với công việc của mình. Tôi rất hài lòng với tinh thần học hỏi, đam mê công việc của đội ngũ cán bộ trẻ Khoa Ung bướu. Và đó cũng là lý do để tôi thấy mình cần phải làm việc nhiều hơn. Không chỉ chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ, tôi mong muốn đội ngũ điều dưỡng cũng được tiếp cận các kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người bệnh ung thư".
 
Nói về người thầy của mình, bác sỹ Bùi Vỹ Nhân, phụ trách Khoa Ung bướu bày tỏ sự yêu mến, cảm phục vì tinh thần làm việc hết mình và sự thân thiện của giáo sư Renó: “Thầy không chỉ truyền dạy cho chúng tôi kiến thức y học mà còn là người truyền cảm hứng để mỗi chúng tôi không ngừng cố gắng vươn lên trong công việc. Có sự hỗ trợ của các chuyên gia, các bác sỹ của khoa đã triển khai tốt một số kỹ thuật tiên tiến trong điều trị ung thư như: kỹ thuật nút mạch gan (điều trị bệnh ung thư gan), các phẫu thuật về tuyến giáp, tuyến vú… Sắp tới, bệnh viện sẽ tiến hành kỹ thuật hóa trị liệu và một số kỹ thật khác nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh ung thư".
 
Bất đồng ngôn ngữ không là rào cản
Giáo sư Renó đang thăm khám cho người bệnh.
Giáo sư Renó đang thăm khám cho người bệnh.
Ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, giáo sư Renó và các chuyên gia Cuba giao tiếp với cán bộ y tế bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, trình độ tiếng Anh của cán bộ y tế chưa đồng đều. Những người nói tiếng Anh tốt chủ yếu là bác sỹ, rất ít điều dưỡng có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp. Vậy nhưng, theo giáo sư Renó, bất đồng ngôn ngữ không là rào cản và ông biết cách để hiểu được mong muốn của người khác, nhất là những người bệnh. “Cứ tập trung tâm trí, lắng nghe rồi sẽ cảm nhận”-giáo sư Renó nói.
 
Thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, giáo sư Jesús de los Santos Renó Céspedes đang tích cực học tiếng Việt qua những người bạn Việt Nam biết tiếng Tây Ban Nha, qua việc giao tiếp thường ngày với với cán bộ y tế và người bệnh. Ông nói với chúng tôi bằng tiếng Việt với niềm tự hào rằng: “Tôi là bác sỹ ung bướu, làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, công trình thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế đặc biệt Việt Nam-Cuba”.
                                                                             Nhật Văn