Nỗ lực trong công tác dân số ở xã Võ Ninh

  • 07:32 | Thứ Ba, 17/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương, nhiều năm qua, xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh) đã quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đưa chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tới từng người dân. Nhờ đó, chất lượng dân số của xã được nâng lên đáng kể.
 
Xã Võ Ninh có 2.180 hộ, với 9.224 nhân khẩu, trong đó, 2.185 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, ngư nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Những năm trước đây, do tư tưởng trọng nam, khinh nữ, quan niệm “đông con hơn đông của”, thêm vào đó, trình độ dân trí, sự hiểu biết của người dân với các chính sách dân số còn hạn chế, nên tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở địa phương khá cao.
 
Trước thực trạng đó, cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương đã vào cuộc quyết liệt, chủ động bám sát, nắm tình hình địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Hàng năm, Ban DS-KHHGĐ xã phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền, tổ chức thực hiện các đề án của Chương trình DS-KHHGĐ.
 
Hàng tháng, Ban DS-KHHGĐ xã tổ chức họp giao ban rút kinh nghiệm, phân tích những điều làm được, chưa làm được để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và đề ra kế hoạch, phương hướng cho tháng tới. Cuộc họp giao ban cũng là nơi để các cộng tác viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những sáng kiến, cách làm hay trong việc tuyên truyền, vận động giữa các cộng tác viên dân số.  
Ổn định công tác dân số tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội được học tập, vui chơi một cách tốt hơn.
Ổn định công tác dân số tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội được học tập, vui chơi một cách tốt hơn.
Xã cũng chỉ đạo đưa việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ vào hương ước của làng, xóm, khu dân cư và xem đó là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá công tác thi đua của đơn vị, đoàn thể, thôn, xóm ở cơ sở. Vì vậy, công tác dân số dần được kiểm soát và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Chị Lê Thị Phương, cán bộ chuyên trách dân số xã Võ Ninh cho biết: Nhờ những nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên dân số nên tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã giảm đáng kể, các chỉ tiêu, dịch vụ đều đạt, vượt kế hoạch đề ra.
 
Trong đó, thôn Tây được xem là điểm sáng trong công tác DS-KHHGĐ của xã Võ Ninh, ba năm liền không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên. Toàn thôn có 271 hộ với 1.048 nhân khẩu, 173 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó, có 2 cặp vợ chồng sinh con một bề. Hiện nay, 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở thôn đều sử dụng các biện pháp tránh thai.
 
Để có được kết quả đó, những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, hàng năm, Ban công tác Mặt trận thôn cùng các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt văn hóa-văn nghệ. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân chuyển biến rõ rệt; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng; số hộ đạt gia đình văn hóa hàng năm đạt hơn 90%.
 
Những nỗ lực trong công tác DS-KHHGĐ của xã Võ Ninh đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 3,44%, hộ cận nghèo còn 5,33%.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dân số, cấp ủy, chính quyền và Ban DS-KHHGĐ xã Võ Ninh xác định tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động, đặc biệt đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, bởi đây là địa bàn có tỷ lệ dân số khá đông, kết quả giảm sinh chưa vững chắc, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều người vẫn chưa tiếp cận đầy đủ các dịch vụ KHHGĐ...
 
Phạm Hà