Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mối lo bất bình đẳng tiêm chủng từ công nghệ 'săn' vaccine trực tuyến tại Ấn Độ

  • 10:18 | Thứ Năm, 06/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Việc phải đăng ký suất tiêm vaccine trực tuyến đã khiến nhiều người dân Ấn Độ không thạo công nghệ mất đi cơ hội đảm bảo sức khỏe.
Cảnh sát yêu cầu người dân ra về trước cửa một trung tâm tiêm chủng vì đã hết vaccine. Ảnh: Reuters
Cảnh sát yêu cầu người dân ra về trước cửa một trung tâm tiêm chủng vì đã hết vaccine. Ảnh: Reuters
Nhiều chuyên gia công nghệ Ấn Độ đã viết các mã phần mềm và thiết kế website nhằm hỗ trợ người dân có thể đăng ký lịch tiêm vaccine COVID-19 trực tuyến trong bối cảnh nguồn cung hạn chế gây ra tình trạng khan hiếm các suất tiêm. Tuy nhiên, điều này đã làm dấy lên nỗi lo ngại về lợi thế không công bằng dành cho những người hiểu biết về công nghệ và làm mất đi cơ hội đảm bảo chương trình tiêm chủng một cách bình đẳng.
 
Theo hãng tin Reuters, Ấn Độ phải đối mặt những lời chỉ trích do chậm chạp trong chiến dịch vaccine. Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ 2% trong 1,3 tỷ dân quốc gia Nam Á này hoàn thành tiêm chủng.
 
Nhằm mở rộng chương trình tiêm chủng, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép những người trong độ tuổi từ 18 đến 44 tiếp cận chương trình từ ngày 1-5. Tuy nhiên, họ phải đăng ký lịch tiêm bắt buộc trên trang web CoWIN. Cầu vượt cung dẫn đến tình trạng người dân khó có thể đặt được 1 suất tiêm cho bản thân.
 
Để đăng ký lịch tiêm trên trang web chính phủ CoWIN, người sử dụng phải đăng nhập số điện thoại và nhận được một mã mật khẩu dùng 1 lần (OTP) trước khi có thể tiến hành các quy trình khai thông tin tiếp theo. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, các suất tiêm đã kín người đặt.
 
“Thông báo hiện lên còn 80 suất tiêm nữa nhưng chúng đã hết sạch trước khi tôi nhận được OTP”, một người sử dụng phàn nàn.
 
Với mong muốn đơn giản hóa quy trình, các chuyên gia máy tính đã sử dụng mã hóa công khai của nền tảng CoWIN, tạo ra các trang web đăng kết quả cập nhật vài phút một lần sau khi tìm kiếm tự động trên trang web của chính phủ.
 
Thông báo kết quả được gửi qua email và chuyển đến một số nhóm trò chuyện trên ứng dụng Telegram tới tay người sử dụng.
 
Là người sáng lập trang web under45.in, Berty Thomas (35 tuổi) đã gửi thông báo về các suất tiêm vaccine còn trống cho khoảng 100.000 người trong 60 nhóm trò chuyện trên Telegram ở nhiều thành phố khác nhau.
 
“Tôi cảm thấy hạnh phúc vì có thể sử dụng kỹ năng của mình để giúp mọi người có được liều tiêm vaccine”, anh Thomas chia sẻ.
 
Trong khi đó, Shyam Sunder - một chuyên gia công nghệ khác - cho hay trang web getjab.in của anh sẽ thông báo cho người dùng qua email trong trường hợp còn suất tiêm trống. Khoảng 80.000 người tại 400 quận huyện Ấn Độ trên cả nước đã đăng ký trang web của Shyam.
 
Tuy nhiên, các giải pháp công nghệ đang vấp phải sự chỉ trích từ những người theo đuổi mục tiêu bình đẳng vaccine. Nhóm người này cho rằng tại các vùng nông thôn, người dân không có hiểu biết và kỹ năng về công nghệ số để tham gia một “cuộc săn” vaccine trực tuyến.
 
"Những gì chúng tôi cần: Chính sách tiêm chủng miễn phí và công bằng. Những gì chúng tôi có: Các kỹ thuật viên sử dụng các tập lệnh để nhanh chóng có được một suất vaccine hiếm hoi”, tài khoản Twitter có tên Rakshith bức xúc.
 
Những người ở các vùng nông thôn bị hạn chế hoặc không có khả năng truy cập Internet tốc độ cao hay điện thoại thông minh chắc chắn sẽ bị thua thiệt.
 
Tại một ngôi làng ở bang Rajasthan phía Tây Ấn Độ, anh thợ may 43 tuổi Sewli Bhatti cho biết gia đình anh không có điện thoại thông minh nên anh đã nhờ một giáo viên giúp đăng ký.
 
Trong khi đó, lái xe Dhananali Bariha (28 tuổi) ở bang Odisha miền Đông Ấn Độ bày tỏ anh muốn tiêm vaccine nhưng không biết đăng ký trực tuyến. “Tôi không biết phải làm thế nào. Tôi còn chưa từng được nghe về CoWIN”, Bariha trả lời.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức