Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ "chiến đấu trong thời bình"

  • 15:51 | Thứ Hai, 18/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Với sự chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, trong thời gian qua, BĐBP đã góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân trước những diễn biến phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng khốc liệt.
 
Phát huy vai trò nòng cốt trên địa bàn biên giới, biển, đảo
 
Năm 2023, tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn, tai nạn diễn ra trên biển và khu vực biên giới khá phức tạp (trên biển hình thành 2 áp thấp nhiệt đới, 5 cơn bão). Mặc dù bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông ít hơn so với năm 2022, song các hình thái thời tiết cực đoan như mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung; giông, lốc xoáy xuất hiện thường xuyên trên các vùng biển và mưa đá, lũ quét, sạt lở đất, cháy rừng ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, Quân đội, nhân dân ở địa bàn khu vực biên giới, vùng biển. Trên hai tuyến biên giới đã xảy ra 1.274 vụ/2.704 người/515 phương tiện bị thiên tai, tai nạn, sự cố hỏa hoạn.
Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị tổ chức tập huấn công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển năm 2023. Ảnh: Mạnh Hùng
Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị tổ chức tập huấn công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển năm 2023. Ảnh: Mạnh Hùng
Trước tình hình trên, trong năm qua, BĐBP các tỉnh, thành phố đã điều động 8.541 lượt cán bộ, chiến sĩ /280 lượt tàu, xuồng, ô tô các loại; phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng tại chỗ huy động 193 phương tiện/2.042 người dân tổ chức ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai được 639 vụ, cứu vớt 756 người/126 phương tiện; trong đó, tham gia chữa cháy 429,2ha rừng; hỗ trợ di dời 10.201 người dân đến nơi trú tránh an toàn. Trong đó, BĐBP Quảng Ninh, Hải Phòng điều 5 lượt tàu, 28 lượt xuồng/138 lượt cán bộ, chiến sĩ, huy động 6 phương tiện của ngư dân phối hợp với lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm cứu nạn vụ máy bay dịch vụ du lịch bị nạn trên biển; BĐBP Quảng Nam huy động 7 phương tiện của ngư dân tham gia tìm kiếm cứu nạn vụ 2 tàu cá/93 ngư dân bị chìm trên biển, cứu vớt 78 ngư dân và 2 thi thể; Trường Trung cấp 24 Biên phòng điều động 9 cán bộ/6 chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ...
 
Để ứng phó với 5 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong năm 2023, BĐBP các tỉnh, thành phố ven biển đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 280.280 lượt phương tiện/1.300.077 lượt người (giảm 141.244 lượt phương tiện/701.297 lượt người so với năm 2022) biết diễn biến, hướng đi của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển vòng tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm...
 
Song song với đó, công tác tuyên truyền, hợp tác quốc tế, công tác trao đổi thông tin, phối hợp, hiệp đồng và thực hiện chế độ báo cáo với các cơ quan chỉ đạo của trung ương, các bộ, ngành và địa phương đảm bảo chặt chẽ, nền nếp. Phát huy tốt hiệu quả hoạt động của các trang thiết bị, phương tiện được trang cấp, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu với nhiệm vụ phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
 
Nâng cao tính chủ động trong ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
 
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của BĐBP năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức ngày 14/3/2024, đại diện các đơn vị trong BĐBP đều thống nhất cao với nhận định, trong năm vừa qua, các đơn vị đã chủ động tham mưu cho Bộ Tư lệnh BĐBP trong công tác chỉ huy, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của trên, triển khai có hiệu quả các phương án, kế hoạch ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cháy nổ, cháy rừng, góp phần giảm thiểu thiệt hại đối với nhân dân, Nhà nước và các đơn vị. Công tác trao đổi thông tin, phối hợp, hiệp đồng và thực hiện chế độ báo cáo với các cơ quan chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành và địa phương đảm bảo chặt chẽ, nền nếp; phát huy tốt hiệu quả hoạt động của các loại trang bị, phương tiện được trang cấp, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu với nhiệm vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia (BĐBP Quảng Ninh) giúp dân neo đậu tàu thuyền tránh bão Talim (tháng 7/2023). Ảnh: Xuân Hùng
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia (BĐBP Quảng Ninh) giúp dân neo đậu tàu thuyền tránh bão Talim (tháng 7/2023). Ảnh: Xuân Hùng
Tại hội nghị, các đơn vị cũng thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế ở một số vấn đề như: Chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân, hoạt động của tổ, đội tàu thuyền đoàn kết theo phương châm “4 tại chỗ”. Công tác tuyên truyền, vận động và huy động tàu thuyền tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra trên biển hiệu quả chưa cao... Đồng thời, kiến nghị các cấp đầu tư, nâng cấp hệ thống thông tin phòng, chống thiên tai; trang bị tàu, xuồng cho các đơn vị tuyến biển; phương tiện ứng phó lũ quét, sạt lở đất cho các đơn vị tuyến đất liền. Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tại các địa phương ven biển; cơ quan chuyên môn ở các địa phương phối hợp chặt chẽ với BĐBP trong công tác thống kê, quản lý, kêu gọi tàu thuyền tránh trú khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân chủ động ứng phó và tích cực tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai...
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP khẳng định, với tinh thần vượt khó, toàn lực lượng đã quyết tâm hoàn tốt công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.
 
Thời gian tới, đồng chí Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP yêu cầu các cơ quan, đơn vị BĐBP trong năm 2024 tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động nắm chắc tình hình thời tiết, thiên tai, tai nạn xảy ra trên khu vực biên giới, vùng biển. Đồng thời, làm tốt công tác thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển, trú tránh an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Kịp thời điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan tham gia xử lý có hiệu quả các tình huống lụt, bão, cháy nổ, cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn.
 
Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ năng tự phòng chống, tham gia phòng chống thiên tai, phòng, chống cháy, nổ, tìm kiếm cứu nạn cho quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới, vùng biển, đảo và các tổ, đội tàu thuyền đoàn kết. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng để kịp thời hỗ trợ, ứng cứu khi có tình huống xảy ra ở khu vực biên giới.
 
Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến cũng lưu ý, các đơn vị cần chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cấp xã; phối hợp với các ban, ngành, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ năng tự phòng chống thiên tai, phòng, chống cháy, nổ và tích cực tham gia phòng cho các tổ, đội tàu thuyền đoàn kết và quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới, thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ”...
Theo Báo Biên phòng

tin liên quan

Chủ động tham mưu chủ trương, đối sách quản lý, bảo vệ biên giới

Đó là yêu cầu của Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tại buổi làm việc với Bộ Tham mưu BĐBP về nhiệm vụ công tác biên phòng năm 2024 và thời gian tiếp theo.

Chi tiết lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức vào sáng ngày 7/5/2024 sau lễ mít tinh tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, bao gồm 4 lực lượng.

Chiến thắng Điện Biên Phủ cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ có tác động mạnh mẽ đến cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân của các dân tộc trên thế giới. Đây là khẳng định của Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, ông Pedro De Oliveira.