Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xuân về nơi biên cương

  • 08:38 | Thứ Ba, 06/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi thời khắc chuyển giao giữa năm mới Giáp Thìn và năm cũ Quý Mão đã rất gần, nhà nhà, người người rộn ràng mua sắm Tết, thì nơi tuyến biên giới phía Tây huyện Lệ Thủy, những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Làng Ho vẫn giữ chắc tay súng, gác lại niềm vui sum họp bên gia đình để bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc.
 
Đón Tết nơi biên cương
 
Những ngày cuối năm Quý Mão, vệt nắng cuối đông hanh hao, mang theo hơi ấm len lỏi vào từng mái nhà, từng căn bếp nhỏ nơi vùng cao phía Tây huyện Lệ Thủy. Bà con Bru-Vân Kiều ở các bản làng đang tất bật sửa soạn đón Tết. Lúc này, công việc tại Đồn Biên phòng Làng Ho càng thêm bận rộn. Đơn vị vừa xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ, chiến sĩ trực Tết bảo đảm quân số, vừa thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng, động viên bộ đội nâng cao cảnh giác, tăng cường bám nắm địa bàn, cắt cử cán bộ đến các bản làng cùng đồng bào Bru-Vân Kiều vui xuân, đón Tết nơi biên cương.
 
Đồn Biên phòng Làng Ho đứng chân trên địa bàn xã miền núi rẻo cao Lâm Thủy, phụ trách quản lý trên 30,8km đường biên giới và 11 cột mốc quốc giới, tiếp giáp với tỉnh Khăm Muồn và Sạ-vẳn-na-khệt của nước bạn Lào, có đường đi lại qua mốc 568. Địa bàn đồn quản lý gồm 2 xã Kim Thủy và Lâm Thủy, có 1.700 hộ/6.481 nhân khẩu. Người dân 2 xã chủ yếu là đồng bào Bru-Vân Kiều chiếm hơn 70%, trình độ dân trí thấp và còn nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu. Vì thế, đời sống kinh tế, văn hóa-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
 
Thượng tá Nguyễn Xuân Phú, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Ho chia sẻ: “Chúng tôi xác định đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt. Do vậy, cùng với kế hoạch tuần tra, bảo đảm tình hình an ninh, chính trị trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đặc biệt quan tâm tổ chức chương trình đón xuân cùng với bà con tại các bản làng. Đơn vị cũng nắm bắt, động viên tinh thần để bộ đội an tâm công tác; đồng thời triển khai các hoạt động vui xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.
 
Trung tá Nguyễn Văn Hữu, Đội phó Đội Vũ trang, Đồn Biên phòng Làng Ho đã có trên 15 cái Tết xa nhà. Anh chia sẻ: “Tết của lính biên phòng là Tết xa nhà, xa người thân nhưng chúng tôi vẫn đong đầy tình cảm bởi sự quan tâm của chỉ huy, lãnh đạo các cấp, cấp ủy chính quyền địa phương, nghĩa tình của người dân nơi đơn vị đóng quân. Tết nơi miền biên viễn cũng đầy đủ bánh kẹo, mai, đào, cây cảnh, bánh chưng xanh; cùng tham gia hoạt động hái hoa dân chủ cùng đồng bào Bru-Vân Kiều...”.
Lãnh đạo Đồn Biên phòng Làng Ho trao quà cho các cháu trong chương trình: “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”.
Lãnh đạo Đồn Biên phòng Làng Ho trao quà cho các cháu trong chương trình: “Nâng bước em tới trường-Con nuôi đồn Biên phòng”.
Còn với chiến sĩ trẻ Phan Văn Tâm, năm đầu tiên trong quân ngũ, nghĩ đến cảnh đón Tết tại đơn vị binh nhất này vừa hồi hộp, hào hứng nhưng trong sâu thẳm lòng mình cũng nhớ nhà, nhớ người thân da diết... Binh nhất Phan Văn Tâm cho hay: “Em cùng đồng đội cũng đang khẩn trương dọn dẹp, trang trí doanh trại chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đón Tết cổ truyền dân tộc. Em sẽ cùng với các chú, các bác, các anh trong đơn vị canh giữ nơi biên giới để mùa xuân biên cương bình yên”.
 
Xác định thời điểm cuối năm, các loại tội phạm thường gia tăng hoạt động, Đồn Biên phòng Làng Ho đã xây dựng và triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu và tổ chức đón Tết Giáp Thìn. Trong đó, đơn vị duy trì 4 tổ công tác, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ trên tuyến biên giới. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng Quân sự, Công an, Kiểm lâm để bảo vệ an toàn địa bàn biên giới trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, không để tình huống bất ngờ, bị động, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón Tết tươi vui, an toàn, văn minh, hạnh phúc.
 
Nỗ lực "ba bám, bốn cùng"
 
Xác định mỗi người dân biên giới là một cột mốc, thời gian qua, Đồn Biên phòng Làng Ho đã thực hiện “ba bám, bốn cùng”, đó là bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào. Trong đó, đơn vị không chỉ cử 7 đồng chí đảng viên tham gia sinh hoạt tại 7 chi bộ, "cắm chốt" tại từng địa bàn mà còn chú trọng thực hiện phân công đảng viên biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền vận động, sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của các đồng chí đảng viên biên phòng theo hướng cầm tay chỉ việc đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động.
 
Năm 2023, Đồn Biên phòng Làng Ho đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng đóng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân vùng biên giới. Trên những cánh đồng lúa nước với tổng diện tích 4,8ha của các bản Tân Ly, Eo Bù-Chút Mút, Bạch Đàn, xã Lâm Thủy nhiều năm nay đã cho mùa vàng ấm no, tạo nguồn lương thực tại chỗ giúp bà con dân bản không còn đói cơm, đứt bữa. Đó là kết quả của quá trình Bộ đội Biên phòng nạo vét kênh mương, hướng dẫn và giúp dân xuống giống, thực hiện các biện pháp chăm sóc lúa. Bộ đội còn vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường, xây dựng bản làng văn minh, sạch đẹp.
 
Khó có thể kể hết những nghĩa tình mà Trạm quân dân y thuộc Đồn Biên phòng Làng Ho đã giúp người dân các xã vùng biên trong 14 năm qua. Những thầy thuốc mang quân hàm xanh nơi biên giới luôn nhận được sự tin yêu từ đồng bào nơi đây. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn là hạt nhân quan trọng trong việc vận động các em học sinh có nguy cơ bỏ học trở lại trường.
 
Tất cả những hoạt động diễn ra trong đời sống hàng ngày của nhân dân ở tuyến vùng biên hai xã Kim Thủy và Lâm Thủy đều in đậm hình ảnh của người lính biên phòng. Nhờ đó, tình quân dân thêm khăng khít, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đơn vị phụ trách luôn được bảo đảm, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ biên giới ngày càng được nâng cao.
 
Một mùa xuân mới đang về, đất trời vùng cao Lệ Thủy như được khoác tấm áo mới rực rỡ sắc màu. Trên tuyến biên giới, những dấu chân thầm lặng của các anh người lính biên phòng đã góp một phần công sức chung vào mùa xuân đất nước.
An Phương
(Trung tâm VH-TT-TT Lệ Thủy)

tin liên quan

Tiếp tục thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

(QBĐT) - Ngày 31/1, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác Công an tháng 1/2024 và đánh giá tiến độ thực hiện Nghị quyết số 12 của Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xây dựng lực lượng Công an xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

(QBĐT) - Qua thời gian triển khai bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, 100% xã đã được bố trí lực lượng Công an chính quy.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quán triệt nhiệm vụ công tác biên phòng năm 2024

(QBĐT) - Ngày 30/1, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt tình hình nhiệm vụ công tác biên phòng năm 2024.