Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) trong quân đội

  • 14:36 | Chủ Nhật, 09/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng cục Hậu cần (TCHC) Bộ Quốc phòng vừa có công văn gửi các đơn vị toàn quân yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các biện pháp PCD Covid-19.
 
Trong đó, đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao cảnh giác, triển khai các biện pháp PCD ở mức độ cao nhất. Các đơn vị cần tập trung theo dõi, liên tục cập nhật tình hình dịch từ các nguồn chính thống để nắm chắc các nguyên nhân, nguồn lây dịch Covid-19 trên địa bàn đóng quân, kịp thời phổ biến đầy đủ cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, người lao động nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định PCD. Rà soát kỹ khai báo y tế của từng cá nhân, báo cáo tổng hợp của đơn vị cấp dưới; chỉ đạo nhanh chóng truy vết, phân loại các đối tượng tiếp xúc với ca bệnh (nếu có, hay liên quan) để khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, đưa đi điều trị theo quy định... 
Cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình lên đường tăng cường bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Ngọc Hòa)
Cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình lên đường tăng cường bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Ngọc Hòa)
Đối với những trường hợp đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19, kể cả tiêm đủ hay chưa đủ số mũi, khi thực hiện nhiệm vụ phải luôn tuân thủ quy định PCD. Các lực lượng liên quan giải thích rõ cho quân nhân nắm được chủ trương, tránh có những suy nghĩ không đúng về tiêm vaccine hoặc quá nôn nóng khi chưa được tiêm. Tùy điều kiện của đơn vị, địa bàn, các lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp, có nguy cơ lây bệnh cao có thể báo cáo quân y cấp trên hoặc hiệp đồng với y tế địa phương để thực hiện xét nghiệm (hoặc lấy xác suất), nhằm đánh giá khả năng lây Covid-19, từ đó có biện pháp xử trí kịp thời.
 
Các cơ sở quân y có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, Cục Quân y về công tác PCD; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an để giữ trật tự, an toàn tại cổng ra, vào; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người nhà và bệnh nhân chấp hành quy định PCD. Đối với những đơn vị đóng quân ở vùng có dịch, cơ quan hậu cần, cơ quan tham mưu phối hợp chặt chẽ để tham mưu với người chỉ huy điều hành huấn luyện hợp lý, vừa bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, vừa làm tốt PCD. Tiếp tục phối hợp rà soát, chủ động chuẩn bị, sẵn sàng mở rộng, nâng cao khả năng tiếp nhận các đối tượng cách ly y tế. Các bệnh viện quân y, đội y học dự phòng củng cố, nâng cao khả năng lấy mẫu, xét nghiệm, khử khuẩn, sẵn sàng đối phó với tình huống khi cấp độ dịch lên cao...
 
Theo Báo Quân đội nhân dân