Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chủ động tham mưu, đón đầu công việc

  • 09:57 | Thứ Ba, 11/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo đánh giá của Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP) và lãnh đạo Tổng cục Chính trị (TCCT), nhiều năm qua, công tác thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) và Phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) trong quân đội diễn ra sôi nổi, liên tục, với nhiều hình thức phong phú, sinh động, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện hàng nghìn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, góp phần làm sáng đẹp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.
 
Để có được kết quả đó, Phòng TĐ-KT thuộc Cục Tuyên huấn đã làm tốt chức năng tham mưu, giúp Thường vụ QUTƯ, BQP, TCCT lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác TĐ-KT và Phong trào TĐQT trong toàn quân. Đồng thời, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, nội dung công tác TĐ-KT, trong điều kiện quân số ít, khối lượng công việc lớn, nhiều nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ khó, nhiệm vụ gấp. 
Phòng Thi đua - Khen thưởng triển khai nhiệm vụ trong tuần. Ảnh: HỒNG PHA
Phòng Thi đua - Khen thưởng triển khai nhiệm vụ trong tuần. Ảnh: HỒNG PHA

Những năm qua, Phòng TĐ-KT đã tập trung nghiên cứu, giúp QUTƯ, BQP, TCCT xây dựng, từng bước hoàn thiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác TĐ-KT trong quân đội, nhất là việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TĐ-KT trong toàn quân; đồng thời tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp đưa công tác TĐ-KT và Phong trào TĐQT thực sự là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới; là đòn bẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, việc khó, việc mới, khắc phục khâu yếu, mặt yếu.

Quá trình tham mưu và tổ chức các hoạt động công tác TĐ-KT, Phòng TĐ-KT thường xuyên bám sát tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời phát hiện, đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác TĐ-KT. Nhất là việc tham mưu với BQP đề xuất với Quốc hội và Chính phủ ban hành hoặc sửa đổi một số nội dung quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình, tổ chức biên chế của quân đội, như: Thẩm quyền quyết định khen thưởng; chủ trương tiếp tục xét, đề nghị tặng thưởng huân chương, huy chương về thành tích trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc. Tham mưu, triển khai thực hiện tốt việc xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong quân đội. Đặc biệt, trong những năm qua, phòng đã tham mưu, giúp QUTƯ, BQP tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng, như: Đại hội TĐQT toàn quân; hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến; giao lưu đại biểu Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động với cán bộ, chiến sĩ quân đội. Qua đó, đã biểu dương, tôn vinh hơn 1.300 điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn quân và xã hội. 
 
Cùng với công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, Phòng TĐ-KT đã làm tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục đề nghị khen thưởng các loại hình thành tích, như khen thưởng trong phong trào thi đua; khen thưởng thường xuyên, đột xuất; khen thưởng chuyên đề; khen thưởng cống hiến; khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến...; phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên đảm nhiệm công tác TĐ-KT trong toàn quân; nghiên cứu đề tài khoa học cấp BQP "Nâng cao chất lượng công tác TĐ-KT ở đơn vị cơ sở trong quân đội hiện nay", được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xuất sắc.
 
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng TĐ-KT luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TĐ-KT, nắm chắc tình hình thực tiễn, hoạt động thi đua của các cơ quan, đơn vị, chủ động trong tham mưu, hướng dẫn. Chỉ huy và cán bộ, nhân viên trong phòng đã xác định rõ quyết tâm, đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ với phương châm "chủ động dự báo, đón đầu công việc", "làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ". Nhờ có phương châm, cách làm đúng, hiệu quả, từ năm 2014 đến nay, Phòng TĐ-KT liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 7 năm liền (2014-2020) được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng BQP, Chủ nhiệm TCCT tặng thưởng nhiều bằng khen; được Đảng ủy, Cơ quan TCCT lựa chọn là điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc của tổng cục. 
 
Theo Báo Quân đội nhân dân