Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cùng dân vượt lũ

  • 21:41 | Thứ Sáu, 09/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến đầu giờ chiều ngày 9-10, mưa lớn trong những ngày qua đã gây ngập lụt 13.000 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh. Nhiều khu vực dân cư bị lũ bao vây. Trước tình hình đó, các lực lượng bộ đội, công an, bộ đội biên phòng đã triển khai các hoạt động cùng dân vượt lũ.
CBCS Ban CHQS huyện Minh Hóa vượt lũ vào xã Tân Hóa di dời người dân đến vị trí an toàn
Cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện Minh Hóa vượt lũ vào xã Tân Hóa di dời người dân đến vị trí an toàn. Ảnh: Thanh Sơn
* Trong các ngày 8 và 9-10, tại Quảng Bình, mưa lớn kéo dài kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều địa phương bị chia cắt cục bộ và ngập sâu trong lũ. Trước tình hình đó, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã triển khai lực lượng, phương tiện cơ động giúp dân vượt lũ.
 
Tại thị xã Ba Đồn, lúc 21h ngày 8-10, nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Gianh tiếp tục dâng cao. Trên địa bàn thị xã, một số tuyến đường bị chia cắt; hàng trăm ngôi nhà đứng trước nguy cơ bị nước lũ bao vây.
 
Mặc dù đêm tối, trời mưa nhưng công tác ứng phó với mưa lũ vẫn được cán  bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã Ba Đồn triển khai hết sức khẩn trương. Đơn vị đã hạ thủy 2 xuồng cao tốc đồng thời chuẩn bị hơn 300 thùng mỳ tôm, 200 thùng nước lọc để cơ động hỗ trợ người dân vùng lũ.
Ban CHQS thị xã Ba Đồn hạ thủy xuồng cao tốc cơ động ứng cứu nhân dân vùng lũ
Ban CHQS thị xã Ba Đồn hạ thủy xuồng cao tốc cơ động ứng cứu nhân dân vùng lũ
Thượng tá Đoàn Sinh Hòa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS Quảng Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, 100% quân số các đơn vị bộ đội địa phương đã tổ chức ứng trực và cơ động tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả lũ lụt. 
 
Trong điều kiện thời tiết mưa lớn kéo dài, việc cơ động, điều tiết lực lượng, phương tiện gặp nhiều khó khăn nhưng các lực lượng vẫn tích cực bám địa bàn, khẩn trương giúp đỡ nhân dân ứng phó với mưa lũ. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh quyết tâm không để mưa lũ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.
 
Trong đợt lũ này, huyện Minh Hóa là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Toàn huyện có 16 bản thuộc 3 xã bị chia cắt, cô lập; 627 ngôi nhà bị ngập từ 0,5 đến 2m. Tại các xã Tân Hóa và Minh Hóa, tinh thần vượt lũ, chạy đua với lũ được cán bộ chiến sỹ LLVT huyện triển khai thực hiện hết sức khẩn trương.
 
Thực hiện mệnh lệnh không lời “Cứu dân là trên hết”, hình ảnh những chiến sĩ quân đội không ngại hiểm nguy, vượt lũ xuống từng thôn, đến từng nhà di dời người và tài sản, vận chuyển bệnh nhân cấp cứu đã để lại ấn tượng và tình cảm sâu đậm với người dân vùng rốn lũ.
Thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ
Thăm hỏi, động viên các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ
Dự báo trong những ngày tới, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh tiếp tục kéo dài. Với phương châm “Lũ rút đến đâu, khắc phục đến đó”, bên cạnh việc tiếp tục giúp dân phòng, chống lũ, các đơn vị LLVT Quảng Bình cũng đồng thời triển khai lực lượng xuống từng địa bàn để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra.
 
Tin, ảnh: Minh Tú – Thanh Sơn
 
* Lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai công tác hỗ trợ, ứng phó với tình hình mưa lũ, đồng thời kiểm soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt nếu mưa lớn kéo dài. 
Đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình trao tặng mì tôm, nước uống cho người dân vùng ngập lụt.
Đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao tặng mì tôm, nước uống cho người dân vùng ngập lụt.
Thôn Hà Môn (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch) chỉ sau một đêm đã chìm trong mưa lũ, nước dâng cao khiến 186 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu bị cô lập hoàn toàn, hơn 30 ngôi nhà bị ngập nước. Trên toàn huyện Bố Trạch đã có 6 bản và 1 xã bị chia cắt. Các công tác cứu hộ, khắc phục đang được tích cực triển khai; lương thực, nước uống, thuốc men đã được tiếp tế. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương tiếp cận địa bàn, ứng trực để hỗ trợ người dân vượt lũ, di chuyển đồ đạc, người già, trẻ em đến nơi an toàn. 
 
Anh Nguyễn Sỹ Hùng, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch cho biết: Hôm qua, lực lượng công an đã đến hỗ trợ, tiếp tế dân ra khỏi vùng bị ngập lũ đến vùng an toàn và sáng nay, đoàn công tác của Công an tỉnh đã hỗ trợ một số mỳ tôm và nước, hỗ trợ cho bà con vùng chia cắt vượt qua khó khăn trước mắt. 
 
Ngay sau khi nước lũ tràn về, nhiều địa phương bị ngập, nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhiều khu dân cư bị cô lập trong nước, lực lượng công an đã cùng với cấp ủy, chính quyền trắng đêm ứng cứu cùng với người dân vượt lũ; giúp đỡ người dân những vùng thấp lụt đến nơi an toàn. 
 
Ngay trong ngày 9-10-2020, Công an tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các đoàn công tác tiếp cận các địa bàn bị chia cắt, cô lập, hỗ trợ người dân hơn 500 thùng mì tôm, hơn 200 thùng nước lọc và nhiều nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ bà con nhân dân. 
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cùng đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường ứng cứu và hỗ trợ mì tôm, nước uống người dân bị lũ lụt
Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cùng đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường ứng cứu và hỗ trợ mì tôm, nước uống người dân bị lũ lụt
Đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Do ảnh hưởng cúa áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn Quảng Bình có mưa to xảy ra trên diện rộng. Trước tình hình đó, lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình chủ động triển khai các phương án, huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung về các vùng xung yếu trên địa bàn để giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Chúng tôi đã chỉ đạo công an các huyện mua sắm các thiết bị, nhu yếu phẩm để cùng khắc phục hậu quả với bà con nhân dân trên địa bàn nhằm giảm thiểu thiệt hại xảy ra. 
 
Lực lượng công an toàn tỉnh ứng trực 100% quân số, triển khai sâu, rộng công tác hỗ trợ và chủ động ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”; chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn nhằm chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả trên diện rộng…
 
Ngô Quang Văn
 
* Nhằm giúp đồng bào trên biên giới ứng phó với mưa lũ, ổn định cuộc sống trong thời gian ngập lũ, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình đã bố trí các tổ công tác túc trực tại các địa bàn xung yếu phối hợp với các địa phương, các lực lượng giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ. 
Đường vào các bản làng người Rục có nhiều đoạn ngập sâu đến 5 mét
Đường vào các bản làng người Rục có nhiều đoạn ngập sâu đến 5 mét
Ngày 9-10, Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình đã trực tiếp đến với đồng bào Rục, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa. Tại đây, hàng năm cứ đến mùa mưa lũ, tuyến đường độc đạo đến ba bản người Rục luôn bị ngập lũ và chia cắt trong thời gian dài. 
 
Để giúp người dân đồng bào sống chung với lũ, lực lượng biên phòng tỉnh đã kịp thời hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm giúp bà con ổn định cuộc sống. 10 tấn gạo đã được Bộ đội Biên phòng Quảng Bình, huyện Minh Hóa hỗ trợ cho đồng bào Rục để chống đói trước, trong và sau mùa mưa lũ.
BĐBP giúp dân vượt qua những đoạn ngập sâu
BĐBP giúp dân vượt qua những đoạn ngập sâu
Ông Hồ Báo, Bản Ón, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa xúc động nói: “Mưa gió lụt bão không có gạo lương thực để ăn, nhờ bộ đội biên phòng và địa phương hỗ trợ nên người dân đã có cơm ăn trong thời gian mưa lũ”.
 
Tại các địa bàn bị nước lũ dâng cao như xã Trường Sơn, Trường Xuân (huyện Quảng Ninh), bộ đội biên phòng đã bố trí lực lượng kịp thời phối hợp với địa phương và bà con nhân dân di chuyển người và tài sản ra khỏi các vùng lũ sâu để đảm bảo an toàn.
Đại tá trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình trao quà hỗ trợ đồng bào Rục, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa
Đại tá trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình trao quà hỗ trợ đồng bào Rục, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình cho biết: “Cán bộ chiến sĩ BĐBP Quảng Bình đã phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương trên vùng biên giới tiến hành nhiều nội dung, hoạt động để giúp dân khắc phục hậu quả và đã giảm nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra. Thời gian tới, tiếp tục rà soát các phương án để thực hiện tốt công tác phòng chống lũ”.
 
Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã triển khai 350 cán bộ, chiến sĩ, hàng chục phương tiện xe ô tô, ca nô khẩn trương tìm cách tiếp cận các vùng bị ngập sâu để giúp người dân hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, sớm vượt qua khó khăn trong mưa lũ.
Đức Trí