Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các lực lượng giúp dân phòng chống lũ

  • 12:04 | Thứ Năm, 08/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến nhiều địa phương bị chia cắt do nước lũ dâng cao. Các lực lượng công an, bộ đội, biên phòng đã nhanh chóng vào cuộc, giúp nhân dân kịp thời phòng chống lũ, nhằm hạn chế những thiệt hại do mưa lũ gây ra.
 
. LLVT tỉnh giúp dân phòng chống lũ
CBCS Ban CHQS huyện và chiến sĩ dân quân cơ động xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa giúp dân di dời tài sản tránh lũ
CBCS Ban CHQS huyện và chiến sĩ dân quân cơ động xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa giúp dân di dời tài sản tránh lũ
Trước những diễn biến phức tập, nguy hiểm của mưa lũ, ngày 8-10, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai lực lượng xuống địa bàn giúp dân phòng chống lũ.
Bộ CHQS tỉnh đã thành lập các đoàn công tác do các thủ trưởng Bộ Chỉ huy trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống lũ tại các địa bàn trọng điểm ngập lụt. 
 
Theo đó, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã điều động 320 cán bộ, chiến sĩ bộ đội địa phương và gần 1000 cán bộ, chiến sỹ cùng nhiều phương tiện giúp dân phòng chống lũ. 
Trước mắt, các lực lượng ưu tiên chú trọng giúp đỡ các gia đình chính sách, các hộ gia đình trong khu vực nguy hiểm di dời tài sản đến vị trí an toàn. Đối với các địa bàn nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng ứng trực đồng thời cảnh báo đến người dân. Ngoài ra, đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, vật tư y tế, nhà bạt, hạ thủy tàu xuồng để cơ động tham gia cứu hộ khi các khu vực bị chia cắt cục bộ và nước dâng cao. 
 
Minh Tú
 
. Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẵn sàng sát cánh cùng nhân dân
Ngay trong đêm tối, nhiều CBCS Đồn BP Cà Xèng đã lập rào chắn tuyên truyền để người dân không tự ý đi qua những đoạn đường nguy hiểm
Ngay trong đêm tối, nhiều cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Cà Xèng đã lập rào chắn tuyên truyền để người dân không tự ý đi qua những đoạn đường nguy hiểm
Sáng nay, 8-10, khu vực Hung Trâu, đường vào các bản làng đồng bào Rục, nước bắt đầu lên, có đoạn ngập sâu đến 2 mét và dài khoảng 60 mét, rất khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Đồn Biên phòng Cà Xèng đang triển khai hàng chục cán bộ và cano phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các tổ ứng trực tại các khu vực trọng điểm để xử lý tình huống. 
 
Các trục đường 9b và 9c thuộc địa bàn xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy không qua lại được; đoạn ngầm km 25, 26 bị ngập sâu hơn 1 mét, nước chảy xiết. Đoạn km33+100 đã bị sạt lở, hai bản Tân Ly và bản Bạch Đàn thuộc xã Lâm Thủy bị chia cắt hoàn toàn. Đồn Biên phòng Làng Ho đã khẩn trương điều động các tổ công tác chia nhiều hướng tuyên truyền cho bà con và các phương tiện không qua lại các trục đường trên để đảm bảo an toàn.
 
Tại địa bàn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, đến thời điểm này, mưa rất to. Các bản Trung Sơn, Dốc Mây, P Loang, Rìn Rìn, Hôi Rấy, Nước Đắng, Khe Cát và thôn Tân Sơn với dân số 335 hộ/1.355 bị cô lập tạm thời. Riêng thôn Tân Sơn với 87 hộ/324 khẩu bị cô lập hoàn toàn do nước sông dâng cao, nhà một số hộ dân đã bị ngập, phải di chuyển lên vị trí cao hơn, nhiều người dân đi trồng keo tại bản Ploang, Rìn Rìn bị mắc kẹt tại bản đang được BĐBP lên phương án để đưa về nhà. 
Đồn BP Làng Mô trao 40kg gạo, chăn ấm cùng nhu yếu phẩm cho gia đình neo đơn Hồ Thị Hoa, 92 tuổi trú bản Chân Troộng, xã Trường Sơn
Đồn BP Làng Mô trao 40kg gạo, chăn ấm cùng nhu yếu phẩm cho gia đình neo đơn Hồ Thị Hoa, 92 tuổi trú bản Chân Troộng, xã Trường Sơn
Tại địa bàn xã Dân Hóa, Trọng Hóa, huyện Minh Hóa sáng ngày 8-10, mưa trên địa bàn vẫn rất to, hiện có 7/19 hộ ở bản Bãi Dinh nước tràn vào nhà, đã được BĐBP di dời đến nơi an toàn, có 6 điểm bị cô lập với tổng số 246 hộ/1310 khẩu, gồm các bản: Ka Ai, Tà Rà, Hà Nông, Ka Định, Ka Vì, Oóc. Hiện tại, nước suối tại ngầm Ka Ai và Ka Định, đường vào Đồn BP Ra Mai vẫn dâng cao. Quốc lộ 12A có một số điểm sạt lở, nếu như lượng mưa tiếp tục tăng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của đồng bào trên tuyến biên giới Quảng Bình.
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Bình cho biết: Với bất luận hoàn cảnh nào, khó khăn nào thì cán bộ, chiến sĩ BĐBP trên hai tuyến biên giới Quảng Bình cũng sẽ là những chiến sĩ tiên phong, sẵn sàng sát cánh cùng chính quyền, địa phương và nhân dân trong mọi tình huống khi mưa lũ xảy ra.
 
Đức Trí
 
. Lực lượng Công an trắng đêm phòng chống lũ lụt 
 Lực lượng công an kịp thời có mặt tại các điểm sạt lở, ngập lụt để phân luồng giao thông và cảnh báo người dân hạn chế đi lại những nơi nguy hiểm.
Lực lượng công an kịp thời có mặt tại các điểm sạt lở, ngập lụt để phân luồng giao thông và cảnh báo người dân hạn chế đi lại những nơi nguy hiểm.
Sau huyện Minh Hóa bị chia cắt bởi ngập lũ, thì đến chiều tối ngày 7-10, tại địa bàn huyện Tuyên Hóa nước đã dâng cao, nhiều khu vực bị chia cắt. Chính quyền địa phương nơi đây và lực lượng công an đã khẩn cấp di dời người dân, tài sản đến vùng an toàn.
 
Đến 11h đêm ngày 7-10, mưa vẫn rất lớn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình. Tại thôn Phúc Tùng, xã Đức Hóa, hơn 900 người đang bị cô lập chờ tiếp tế. Còn tại xã Châu Hóa, nước đã mấp mé nhà dân nơi đây, dự kiến nếu mưa vẫn tiếp tục kéo dài, không chỉ địa bàn xã này mà nhiều xã khác sẽ ngập lụt và bị chia cắt. Nhiều hộ dân đã được thông báo về kế hoạch di dời nhằm đảm bảo an toàn.
 
Lực lượng công an và chính quyền địa phương huyện Tuyên Hóa đã khẩn trương hỗ trợ bà con ứng cứu tài sản. Nhiều trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh nghỉ học nhằm đề phòng bất trắc, nhiều đồ đạc, tài sản, trang thiết bị học tập cũng được di dời lên chỗ cao hơn nhằm đề phòng tình huống bất trắc xảy ra.
 Lực lượng Công an giúp nhân dân và các trường học vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.
Lực lượng công an giúp nhân dân và các trường học vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn.
Thượng tá Nguyễn Thanh Hoài, Phó trưởng Công an huyện Tuyên Hóa cho biết: Công an huyện đã khẩn trương bố trí lực lượng, phương tiện về các địa bàn xung yếu, bố trí trực 100% quân số từ huyện đến các xã. Tại các điểm ngập lụt, chia cắt, sạt lở... lực lượng công an cắm chốt để cảnh báo người dân và phân luồng giao thông không đi vào vùng nguy hiểm. Lực lượng công an nắm chắc tình hình mưa lũ; vào các khu dân cư, hộ dân để giúp đỡ bà con vận chuyển đồ đạc, tài sản, di dời người dân đến nơi an toàn; đảm bảo an ninh trật tự, không để các đối tượng lợi dụng mưa bão để phạm tội.
 
Ngô Quang Văn