Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường:

Nhiều chuyển biến rõ nét

  • 09:43 | Thứ Ba, 16/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường (CQ,DN,NT) luôn được các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh quan tâm, đẩy mạnh với phương châm xã hội hóa theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay tại cơ sở. Từ phong trào, đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến phù hợp, hoạt động hiệu quả; góp phần tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc ngay từ cơ sở, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong tình hình mới.
 
Với phương châm xã hội hóa công tác bảo đảm ANTT theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải ngay tại cơ sở, các xã, phường, thị trấn, CQ,DN,NT đã căn cứ vào tình hình cụ thể ở từng địa bàn, đơn vị để đổi mới hình thức, nội dung phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên trong đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, cấp ủy, thủ trưởng các CQ,DN,NT đã chủ động triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương về vận động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH), xây dựng khu dân cư (KDC), CQ,DN,NT an toàn về ANTT trong tình hình mới.
    Nhiều tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019 đã được Chủ tịch UBND tỉnh tăng bằng khen.
Nhiều tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2019 đã được Chủ tịch UBND tỉnh tăng bằng khen.
Tìm hiểu về phong trào bảo vệ ANTQ trong các trường học, chúng tôi được biết, đa số các trường học đã lồng ghép tuyên truyền giáo dục pháp luật vào môn học Giáo dục công dân, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ, chào cờ đầu tuần; đồng thời, chủ động nguồn kinh phí tự có để làm bảng tiêu chí, lắp đặt pano, khẩu hiệu, báo tường mang nội dung xây dựng “Trường học an toàn về ANTT”. 
 
Các trường học thường xuyên tổ chức quán triệt các nội dung về việc xây dựng trường học an toàn về ANTT, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, bảo vệ trường; xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình với các cơ quan, tổ chức liên quan.
 
Thị xã Ba Đồn là một trong những địa phương làm tốt mô hình “Trường học an toàn về ANTT”. Trò chuyện với chúng tôi, thượng tá Vũ Thị Kim Oanh, Phó Trưởng Công an thị xã cho biết: Mô hình này được thị xã xây dựng, triển khai trong các trường học từ năm 2010 và được duy trì, phát huy hiệu quả cho đến nay. Trong quá trình triển khai mô hình, cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban giám hiệu các trường học đã phối hợp chặt chẽ với nhau để trao đổi thông tin liên quan đến ANTT cho cơ quan Công an.
 
Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng luôn tăng cường công tác bảo đảm ANTT khu vực xung quanh trường học nhằm ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học, bỏ tiết để la cà hàng quán hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, quy định của nhà trường. Việc bảo đảm ANTT khu vực xung quanh các trường học còn ngăn chặn các đối tượng xấu lôi kéo học sinh tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, tạo môi trường an toàn cho học sinh khi đến trường.
 
Sau 10 năm thực hiện, mô hình "Trường học an toàn về ANTT" ở thị xã Ba Đồn đã tạo được sức lan tỏa, nâng cao ý thức xây dựng trường học an toàn về ANTT cho cả giáo viên và học sinh trên địa bàn thị xã. Nhiều năm qua, trên địa bàn không có trường hợp giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trong trường học, phòng chống các tệ nạn xã hội, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các trường học nâng cao chất lượng dạy và học.
 
Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) là một trong những nội dung thực hiện trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Hiện nay, toàn tỉnh có 3.096 cơ sở theo diện phải quản lý về PCCC. Để bảo đảm an toàn về PCCC tại các CQ,DN,NT, lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị khắc phục kịp thời những thiếu sót về PCCC và CNCH; trang bị, bổ sung số lượng phương tiện, dụng cụ, phương án chữa cháy và kiện toàn đội PCCC ở cơ sở.
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và củng cố 2.000 đội PCCC cơ sở với hơn 18.000 đội viên; đồng thời, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, như: “Doanh nghiệp an toàn về PCCC”, “Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”… Phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH trong CQ,DN,NT ngày càng phát triển đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi người dân, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ, bảo đảm an toàn tài sản của cơ sở, người và tài sản của cán bộ, công nhân viên (CBCNV), giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV).
 
Nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trong CQ,DN,NT, lực lượng Công an các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các CQ,DN,NT bằng nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền phương thức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, ý thức văn hóa giao thông, bảo vệ tài nguyên môi trường trong CBCNV, lao động, HSSV. Các tổ chức đoàn thể trong CQ,DN,NT thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an để tổ chức tư vấn pháp luật tại cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DNNT.
 
Đánh giá về hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trong CQ,DN,NT, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh nhấn mạnh: “Hiện nay, tình hình ANTT trong các CQDNNT có nhiều chuyển biến rõ nét so với trước đây, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được củng cố, phát triển.
 
Để có được kết quả này, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng Công an chủ động phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng, ký kết các quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ ANTT; xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến phù hợp, hoạt động hiệu quả trong CQDNNT về giữ gìn, bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua thực hiện phong trào, đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.”
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.122 CQDNNT được các cấp chính quyền ra quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; trong đó có 570 nhà trường, cơ sở giáo dục và 552 cơ quan, doanh nghiệp. Trong 5 năm gần đây, toàn tỉnh có 103 tập thể và 84 cá nhân được các cấp khen thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Hiền Chi