Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
BĐBP tỉnh với phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" và chính sách hậu phương quân đội:

Từ nhận thức đến những hành động thiết thực

  • 08:01 | Thứ Ba, 07/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kế thừa và phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, những năm qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thường xuyên quán triệt cho cán bộ (CB), chiến sỹ (CS) thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội về phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" và công tác chính sách hậu phương quân đội. Qua đó, giúp CB, CS nhận thức đúng đắn và tích cực tham gia phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.
 Lãnh đạo Đảng ủy BĐBP tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách.
Lãnh đạo Đảng ủy BĐBP tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách.
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Ăn quả phải nhớ người trồng cây”, những năm qua BĐBP tỉnh đã thường xuyên tổ chức thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" nhằm động viên, khuyến khích các thương binh, gia đình các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, với nhiều phong trào, chương trình thiết thực, như: tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, tu sửa, nâng cấp bia tưởng niệm, chăm sóc phần mộ các anh hùng liệt sỹ...
 
Trong 10 năm trở lại đây BĐBP tỉnh đã vận động CB, CS tham gia ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" do cấp trên và địa phương phát động trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ gần 3 tỷ đồng xây dựng 15 nhà tình nghĩa, 10 nhà đồng đội, 5 nhà “Mái ấm CS nơi biên giới” cho CB, CS và gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh trên 3 tỷ đồng...
 
Thực hiện chủ trương về phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng do cấp trên phát động, từ năm 2015, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã nhận phụng dưỡng 3 mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh (mức hỗ trợ hàng tháng 500 nghìn đồng/mẹ), thường xuyên cử cán bộ và quân y đến thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho các mẹ. Về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên 2 tuyến biên giới đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin về phần mộ, di vật của các liệt sỹ, tham gia đón, tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước chu đáo, trang trọng.
 
Cùng với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, BĐBP tỉnh còn chú trọng thực hiện đầy đủ các chính sách hậu phương quân đội. Các chế độ, chính sách đối với CB, CS, gia đình CB, CS được chăm lo, thực hiện đầy đủ, nhất là những trường hợp đặc biệt khó khăn. Hiện tại, 100% thân nhân của CB, CS được cấp thẻ bảo hiểm bảo y tế; hỗ trợ kinh phí, đào tạo, cấp thẻ học nghề, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ, bảo đảm chặt chẽ, đúng chế độ, chính sách, góp phần cổ vũ, động viên CB, CS yên tâm công tác, học tập, rèn luyện.
 
Định kỳ hàng năm, BĐBP tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh cho các CB, CS ở các đơn vị. Đối với CB, CS bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ chỉ huy tổ chức phát động trong toàn lực lượng ủng hộ 1 ngày lương.
BĐBP làm nhà cho gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn.
BĐBP làm nhà cho gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Từ 2015 đến nay, BĐBP tỉnh đã lập hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận 6 trường hợp liệt sỹ, 3 trường hợp thương binh do bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; hỗ trợ 650 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho 6 thương binh, thân nhân liệt sỹ, 3 nhà đồng đội, 3 trường hợp sửa chữa nhà do thiên tai, bão lũ. Những việc làm trên của BĐBP tỉnh không chỉ góp phần động viên tinh thần, nâng cao đời sống cho các đối tượng chính sách, mà còn là động lực to lớn, thúc đẩy CB, CS yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Thời gian tới, cùng với việc hoàn tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc và thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chính sách hậu phương quân đội, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng BĐBP tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi CB, CS trong việc thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội.
 
Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CB, CS và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tri ân công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ và những người có công với nước; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thiết thực, cùng toàn dân chăm lo tốt hơn nữa các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nơi đóng quân, thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình chính sách phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.
 
Các cơ quan, đơn vị thực hiện các chính sách ưu đãi bảo đảm đúng, đầy đủ, chu đáo, không để xảy ra tiêu cực; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp các thông tin về liệt sỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình liệt sỹ và các cơ quan vào khu vực biên giới quy tập mô liệt sỹ; tích cực tham gia và làm tốt công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ. BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu các cơ quan, ban, ngành đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ việc làm, giúp đỡ gia đình quân nhân, công nhân viên quốc phòng, con thương binh, liệt sỹ và các đối tượng chính sách trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn.
 
Thượng tá Đinh Xuân Hùng
                         (Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Bình)