Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đường qua Chút Mút, bây giờ…

  • 10:16 | Chủ Nhật, 22/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ghi chép
 
(QBĐT) - Nằm ở điểm cuối con đường nối Đông-Tây Trường Sơn, nhiều năm trước, đường đến Eo Bù-Chút Mút (tên đầy đủ của bản Chút Mút, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy) là hành trình đầy gian khó. Sự cách trở về giao thông đã khiến cho đời sống của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều nơi đây còn nhiều vất vả, thiếu thốn. Đường qua Chút Mút thênh thang rộng mở, xe ô tô chạy vào tận bản… tựa như một giấc mơ xa ngái. Nhưng bây giờ, giấc mơ ấy đã thành hiện thực khi tỉnh lộ 565 được nâng cấp thành Quốc lộ 9C rộng rãi và đẹp như một dải lụa uốn lượn giữa núi rừng dẫn về bản xa.
 
Chút Mút không còn xa
 
Khi nhận thông tin về chuyến đi Chút Mút, tôi và đồng nghiệp có chút lo lắng bởi hình dung đến quãng đường xa ngái và đầy cách trở nhiều năm trước. Thế rồi chúng tôi không giấu được ngỡ ngàng khi lần đầu tiên đi trên Quốc lộ 9C nối từ ngã ba Cam Liên, mềm mại như dải lụa len lỏi dưới tán rừng. Càng ngỡ ngàng hơn khi chỉ sau hơn hai tiếng đồng hồ đã đến đích. Mọi người mở cửa xe và tiến vào nhà văn hóa bản Chút Mút, không có cơ hội đi bộ như đã từng tưởng tượng.
 
Đón đoàn cán bộ tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng dẫn đầu, Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy, anh Hoàng Lý không giấu được niềm vui. Giới thiệu với bà con dân bản về đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, anh đồng thời báo cáo về tình hình sản xuất, đời sống của xã Lâm Thủy nói chung, bản Chút Mút nói riêng.
 
Theo đó, dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng hiện tại, đời sống của 68 hộ đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều nơi đây đã ổn định hơn nhiều, nhất là từ khi tỉnh lộ 565 được nâng cấp thành Quốc lộ 9C.
 
Tuyến đường đã tạo thuận lợi trong lưu thông và hứa hẹn những đổi thay vượt bậc khi cửa khẩu Chút Mút-Lả Vơn (tỉnh Savannakhet) được mở nhằm thông tuyến từ cầu Hữu Nghị Lào-Thái Lan số 2 qua Chút Mút-Lả Vơn về thành phố Đồng Hới và cảng Hòn La, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa tỉnh Quảng Bình với tỉnh Savannakhet và các tỉnh lân cận của Thái Lan. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm điểm trường tiểu học bản Chút Mút.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm điểm trường tiểu học bản Chút Mút.
Lộ trình đó đã tác động tích cực đến diện mạo của Chút Mút hôm nay. Bản làng heo hút năm xưa giờ khang trang với các điểm trường tiểu học, mầm non được đầu tư xây dựng kiên cố. Con em dân bản ngày ngày đến trường được nuôi dạy, chăm sóc bởi đội ngũ cán bộ, giáo viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn và tấm lòng tận tụy, yêu nghề mến trẻ. Hẳn là phải yêu lắm nên dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thì các giáo viên nơi đây vẫn ngày ngày miệt mài và đầy tâm huyết chăm sóc, dạy dỗ các cháu.
 
Một số thành viên đoàn công tác lần đầu được chứng kiến lớp ghép với hai tấm bảng ngược nhau ở hai đầu lớp, gồm một tấm bảng dành cho học sinh lớp 1 và tấm còn lại là của học sinh lớp 2, đã không giấu được sự ngỡ ngàng và cảm phục. Và khi đoàn công tác bước vào lớp, các cháu học sinh cùng đứng dậy, lễ phép khoanh tay chào, nhanh nhẹn và tự tin. Chỉ một chi tiết nhỏ thế thôi, nhưng mở ra nhiều hy vọng về thế hệ tương lai của Chút Mút, cũng chính là tương lai của bản làng.
 
Trao tặng cho giáo viên và các cháu học sinh những món quà rất thiết thực gồm sách vở, xúc xích và một phần kinh phí để các điểm trường khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã gửi lời cảm ơn cán bộ, giáo viên bởi những nỗ lực, đóng góp của họ trong sự nghiệp trồng người nơi vùng đất còn nhiều gian khó này.
 
“Sự quan tâm, chia sẻ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các tổ chức, cá nhân đã động viên chúng tôi rất nhiều, là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng hơn trong công tác, giúp con em bản làng học tốt cái chữ để sau này xây dựng quê hương!”, cô giáo Duẫn, giáo viên lớp ghép điểm trường Chút Mút xúc động.
 
Điểm tựa nơi biên giới
 
Trong những đổi thay của Chút Mút không thể không kể đến những đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho. “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” từ rất lâu đã trở thành lẽ sống của những người lính biên phòng. Và “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) đã đưa những người lính gần hơn với đồng bào.
 
Trực tiếp gắn bó với bà con dân bản là tổ công tác biên phòng Chút Mút gồm 5 cán bộ, chiến sỹ do trung tá Phạm Ngọc Hoài làm tổ trưởng. Ngoài nhiệm vụ chính là giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, họ đã dạy bà con trồng lúa nước, động viên con em dân bản đến trường, hỗ trợ già làng, trưởng bản, giáo viên các điểm trường, tuyên truyền nâng cao dân trí cho bà con. 
Lớp học mầm non bản Chút Mút.
Lớp học mầm non bản Chút Mút.
Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua với gần hai tuần bị chia cắt, tổ công tác không chỉ bảo đảm đời sống cho cán bộ, chiến sỹ mà còn trực tiếp nắm tình hình, hỗ trợ bà con dân bản di dời, chia sẻ nhu yếu phẩm để bà con vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. “Có bộ đội biên phòng, bà con yên tâm lắm!”, trưởng bản Hồ Văn Bình kể.
 
Ngoài 3,3ha lúa nước với hai vụ sản xuất góp phần bảo đảm lương thực cho bà con từ 5 đến 6 tháng, thời gian còn lại, bà con sống nhờ thu nhập từ nghề làm rẫy, nhận khoán bảo vệ rừng và khai thác mây, mật ong, nấm lim xanh...
 
“Bản có 68 hộ với 282 nhân khẩu. Nhằm làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho bà con về tầm quan trọng của rừng, giúp bà con hiểu được “nuôi rừng, rừng nuôi” nên những năm qua, rừng trong khu vực cơ bản được bảo vệ an toàn, đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của chúng tôi và được đồng bào đồng tình hưởng ứng!”, Trung tá Phạm Ngọc Hoài cho biết thêm.
 
Với tất cả sự nỗ lực và quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho nói chung, tổ công tác biên phòng Chút Mút nói riêng và sự chung tay, góp sức của bà con, bên cạnh những khởi sắc của đời sống bà con Bru-Vân Kiều bản Chút Mút, rừng nơi đây vẫn giữ màu xanh nguyên sinh.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đánh giá cao những nỗ lực; đồng thời, đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò của lực lượng bộ đội biên phòng trong công tác giữ rừng, cũng là giữ tương lai cho các thế hệ mai sau. Bộ đội biên phòng không chỉ là điểm tựa của bản làng, mà còn là điểm tựa của rừng, để rừng nơi đây mãi xanh, góp phần đưa Quảng Bình trở thành tỉnh thứ hai trong cả nước về độ che phủ, niềm tự hào không dễ gì có được mà tỉnh đang quyết tâm phải giữ lấy!
 
Đường đến ấm no
Tổ công tác tổ biên phòng Chút Mút với 5 cán bộ, chiến sỹ luôn sát cánh đồng hành cùng bà con vượt qua gian khó.
Tổ công tác tổ biên phòng Chút Mút với 5 cán bộ, chiến sỹ luôn sát cánh đồng hành cùng bà con vượt qua gian khó.
Trên hành trình đến Chút Mút vào đầu tháng 11-2020, sau các đợt mưa lũ, một số điểm trên tuyến Quốc lộ 9C đã bị sạt lở. Tỉnh và các ban ngành chức năng đã kịp thời thống kê thiệt hại và huy động phương tiện, lực lượng để khắc phục. Sau khi kiểm tra các điểm sạt lở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã hứa với bà con sẽ chỉ đạo, động viên các lực lượng xử lý nhanh các điểm sạt lở để đường thông, tạo thuận lợi cho bà con trong lưu thông, để Chút Mút luôn gần với miền xuôi!
 
Nhìn các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở, tôi chợt liên tưởng đến những nỗ lực của tỉnh, các ban, ngành trong quá trình khắc phục khó khăn, đồng hành cùng bà con vượt qua mọi rào cản. Sự quan tâm, sẻ chia kịp thời ấy đã khiến cho đường qua Chút Mút bây giờ thênh thang, rộng mở, đêm xuống bản làng đã sáng bừng ánh điện và Chút Mút vững tin hơn trên hành trình đi tới ấm no!
 
Diệp Đồng