.

Phòng ngừa tội phạm vì nguyên nhân xã hội

.
14:10, Thứ Hai, 02/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ án giết người, cố ý gây thương tích, làm chết 3 người, bị thương 1 người. Để góp phần kéo giảm tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đang tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ, chú trọng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn.
 
Vào những ngày đầu tháng 7-2021, trên địa bàn xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh đã xảy ra vụ giết người nghiêm trọng. Nạn nhân là bà H.T.T, 54 tuổi, trú tại địa phương, bị giết trong vườn nhà với nhiều vết thương trên người.
 
Đối tượng gây án không ai khác chính là Lê Văn Triễn, con rể của bà T. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Văn Triễn đã thừa nhận hành vi phạm tội. Trong trại tạm giam, Lê Văn Triễn mặc dù hợp tác khá tốt với điều tra viên, khai báo đầy đủ, khá phù hợp với những gì xảy ra trên hiện trường, song đối tượng vẫn chưa có biểu hiện của sự ăn năn, hối lỗi hay hoảng sợ sau khi gây án.
 
Khai thác sâu hồ sơ vụ án, trước khi xuống tay tàn độc với mẹ vợ, đối tượng Lê Văn Triễn có dấu hiệu sử dụng ma túy. Điều tra viên vụ án nhận định, nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng giết người là do mâu thuẫn gia đình tích tụ lâu ngày không được giải quyết thấu đáo.
Đối tượng Lê Văn Triễn thời điểm mới bị bắt về cơ quan Công an.
Đối tượng Lê Văn Triễn thời điểm mới bị bắt về cơ quan Công an.
Trước đó, hai vợ chồng cùng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, hàng tháng tiền lương của hai người đều thống nhất gửi về cho bà ngoại cất giữ. Sau một thời gian, khi hết hạn, Triễn ra ngoài làm và bị trục xuất về nước, còn vợ thì vẫn ở bên xứ người.
 
Từ đó, chuyện tiền bạc, cãi vã giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra. Triễn gần như mất phương hướng, không làm chủ được bản thân, sa ngã và phạm tội.
 
Cũng vào một đêm giữa tháng 7-2021, người dân phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới không khỏi bàng hoàng khi trên địa bàn xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Nạn nhân là bà H.T.V nằm tử vong trên sàn nhà với nhiều vết thương trên cơ thể và kẻ thủ ác là con đẻ Nguyễn Trường An.
 
Điều đáng nói, Nguyễn Trường An là đối tượng có biểu hiện tâm thần, nên đã không làm chủ được hành vi, dùng dao sát hại mẹ ruột của mình.
 
Các điều tra viên trực tiếp phụ trách các vụ trọng án này đều có chung nhận định, đối tượng khi phạm tội gần như không ý thức được hành vi phạm tội, rất máu lạnh, vô cảm.
 
Ngoài vấn đề liên quan đến tâm thần hoặc ma túy, một trong những yếu tố dẫn đến kích động đối tượng phạm tội chính là mâu thuẫn trong cuộc sống nảy sinh từ trước nhưng không được giải quyết kịp thời, hoặc những người trong cuộc không tìm được tiếng nói chung khi giải quyết vấn vấn đề, dần tích tụ, nung nấu và dẫn đến hành vi phạm tội với tính chất dã man, gây bức xúc dư luận, hoang mang trong quần chúng nhân dân.
 
Tội phạm xâm phạm trật tự xã hội là một trong những nội dung được lực lực lượng Công an tỉnh xác định đấu tranh quyết liệt và từng bước kéo giảm ngay từ đầu năm. Xác định rõ nhiệm vụ, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, băng ổ nhóm tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, góp phần kiềm chế tội phạm.
 
Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt gần 98%, lập hồ sơ xử lý 595 đối tượng, thu hồi tài sản trên 2,5 tỷ đồng, điều tra, kết luận 100% vụ trọng án…
Đối tượng Nguyễn Trường An tại cơ quan Công an.
Đối tượng Nguyễn Trường An tại cơ quan Công an.
Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, để góp phần kéo giảm tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn, lực lượng công an tiếp tục tăng cường công tác nghiệp vụ quản lý đối tượng “tâm thần”, “ngáo đá” nhằm ngăn chặn tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; tiến hành lập hồ sơ các loại đối tượng có đặc điểm, hoàn cảnh éo le, khó khăn trong cuộc sống, tâm lý không ổn định, dễ bộc phát gây ra các hành vi phạm tội do nguyên nhân xã hội.
 
Đồng thời, lực lượng công an kịp thời phát hiện ngăn chặn các vụ việc mâu thuẫn, xô xát, thanh toán lẫn nhau, không để xảy ra gây án giết người, cố ý gây thương tích, giải quyết triệt để các mâu thuẫn phát sinh ngay từ ban đầu tại cấp cơ sở.
 
Để làm được điều này, cần chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, gặp gỡ, tiếp xúc, nắm tình hình, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; thường xuyên tuần tra vũ trang tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, các điểm tập trung đông đối tượng sử dụng rượu bia; kịp thời ngăn chặn các hành vi côn đồ, càn quấy, các vụ việc xô xát, mâu thuẫn bột phát...
 
Bên cạnh đó, các biện pháp phòng ngừa tội phạm, chú trọng kết hợp giữa phòng ngừa, giáo dục và đấu tranh, trấn áp cũng được chú trọng. Lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, bất ổn trong xã hội để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch biện pháp giải quyết dứt điểm nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Ngô Quang Văn
 
 
              
 
                
,
  • Những chiến công thầm lặng

    (QBĐT)- Kỹ thuật hình sự (KTHS) là lực lượng nghiệp vụ đặc thù của ngành Công an, hoạt động trên cơ sở áp dụng và phát triển các thành tựu khoa học, công nghệ (KHCN) vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP). Tuy không trực tiếp đối mặt với tội phạm nhưng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) KTHS luôn thầm lặng sát cánh cùng với cơ quan điều tra, tố tụng, xét xử trong hành trình chứng minh sự thật từng vụ án.

    30/07/2021
    .
  • Tai nạn giao thông tháng 7 giảm sâu so với cùng kỳ

    (QBĐT) - Với sự quyết liệt và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), tháng 7-2021, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 5 người chết, 4 người bị thương. So với cùng kỳ, giảm 9 vụ (64%), 2 người chết (29%) và 8 người bị thương (67%).
     
    30/07/2021
    .
  • Công an huyện Quảng Ninh bắt vụ đánh bạc, thu giữ gần 17,5 triệu đồng

    (QBĐT) - Vào khoảng 22 giờ 50 phút ngày 29-7, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Công an xã Xuân Ninh đã phát hiện, bắt quả tang tại quán bida của Nguyễn Hữu Phi ở thôn Xuân Dục 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh 4 thanh niên đang tụ tập đánh bạc.

    30/07/2021
    .
  • Túng quá hóa liều

    (QBĐT) - Vừa bước vào nhà nghe vợ cằn nhằn vì thiếu tiền tiêu xài, Vũ Quang Hải nghĩ "sức dài vai rộng" như mình thì chuyện kiếm tiền là không khó. Nói là làm, Hải dắt xe ra khỏi nhà chạy đến quán trà sữa tìm cách giật đồ của chủ quán…

    30/07/2021
    .
  • Số phận của một dự án - Bài 2: Vì sao dự án bị "chết yểu"?

    (QBĐT) - Nguyên nhân khiến 2 dự án kè chống sạt lở bờ sông Gianh đoạn qua xã Văn Hóa và đoạn qua các xã Mai Hóa-Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa) bị "chết yểu" nhiều năm nay thì có nhiều. Tuy nhiên, xử lý hậu quả như thế nào và liệu có làm tiếp kè sông hay không thì chưa có câu trả lời.
     
    30/07/2021
    .
  • Hệ thống đăng ký "luồng xanh" vận tải tồn tại lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng

    Ngày 29-7, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết kết quả xác minh, điều tra ban đầu về vụ việc Hệ thống đăng ký giấy nhận diện luồng xanh (mã QR Code) đối với vận tải hàng hóa của Tổng cục Đường bộ Việt Nam bị gián đoạn, không truy cập được.

    29/07/2021
    .
  • Tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021

    (QBĐT) - UBND tỉnh vừa tổng kết Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017-2021 theo Quyết định 705/QĐ-TTg, ngày 25-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ để đánh giá những kết quả đạt được của chương trình; đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong thời gian tới.

    29/07/2021
    .
  • Minh Hóa: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

    (QBĐT) - Ngày 29-7, Công an huyện Minh Hóa cho biết, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Cao Anh Tuấn (SN 1986, trú ở xã Hóa Hợp) để điều tra làm rõ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

    29/07/2021
    .