Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học

  • 14:37 | Thứ Ba, 30/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong các trường học trên địa bàn. Nhờ đó, góp phần tích cực giúp cán bộ, giáo viên, học sinh ngày càng có ý thức chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngăn chặn, phòng ngừa tệ nạn xã hội cùng các hành vi vi phạm pháp luật xâm nhập vào trường học…
 
Tính đến tháng 8-2020, trên địa bàn tỉnh có 581 trường học thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GD-ĐT (trong đó có 186 trường mầm non; 190 trường tiểu học; 30 trường tiểu học và THCS; 6 trường THCS và THPT; 26 trường THPT...) với khoảng 232.000 trẻ mầm non và học sinh, gần 18.500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
 
Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL có vai trò quan trọng, hàng năm, Sở GD-ĐT luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên để từ đó chỉ đạo các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL; hướng dẫn các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tuyên truyền PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, bám sát thực tiễn…
 
 
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT (được giao phụ trách mảng tuyên truyền PBGDPL của ngành) cho biết: "Những năm gần đây, Sở GD-ĐT cùng các Phòng GD-ĐT và toàn bộ hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL sâu rộng, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm của ngành và từng trường học. Cụ thể như: tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, ngoại khóa, nói chuyện, giao lưu, lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động văn hóa, văn nghệ, lồng ghép vào các môn học trong các nhà trường…, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Trong năm 2020, có 100% các trường học do sở quản lý tiến hành lồng ghép tuyên truyền PBGDPL vào cuộc họp, hội nghị, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt đoàn-hội-đội, với gần 4.000 buổi, thu hút trên 547.000 lượt người tham gia. Hưởng ứng cuộc thi "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" do Bộ GD-ĐT tổ chức, Sở GD-ĐT đã huy động 5.258 bài thi của học sinh và 257 bài thi của giáo viên (kết quả, có 2 bài thi đạt giải nhì, 2 bài đạt giải ba và 29 bài đạt giải khuyến khích cấp quốc gia)".
 Một buổi tuyên truyền PBGDPL cho học sinh bậc THPT ở huyện Bố Trạch năm 2020.
Một buổi tuyên truyền PBGDPL cho học sinh bậc THPT ở huyện Bố Trạch năm 2020.
Đặc biệt, hưởng ứng đợt 1 cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2020" do Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức, các trường học trên địa bàn tỉnh đã vận động 8.380 lượt thí sinh dự thi, trở thành đơn vị có số lượng thí sinh tham gia thi đông nhất tỉnh.
 
Kết quả, trong đợt 1 của cuộc thi này, toàn ngành GD-ĐT đạt 21/24 giải (1 giải nhất, 2 giải ba và 18 giải khuyến khích). Bước vào đợt 2 của cuộc thi nói trên, toàn ngành GD-ĐT tỉnh đạt 24/24 giải.
 
Đến nay, 100% tổ chức đoàn, hội trong các trường đều tổ chức phát động phong trào "Đoàn viên thanh niên nói không với ma túy", "Đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm luật an toàn giao thông", "Tuổi trẻ xung kích tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông"…
 
Để nâng cao chất lượng PBGDPL trong các trường học, những năm qua, Sở GD-ĐT còn chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả "Tủ sách pháp luật" ở đơn vị mình.
 
Đến nay, 100% trường học, cơ sở giáo dục trong tỉnh đều có tủ sách pháp luật hoặc ngăn sách pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tra cứu, tìm hiểu các kiến thức về pháp luật. Năm 2020, các trường học do sở quản lý đã tổ chức 1.470 buổi ngoại khóa, sân khấu hóa để tuyên truyền PBGDPL sinh động, hấp dẫn, thu hút hơn.
 
Cũng trong năm, toàn tỉnh có thêm 3 trường học thành lập mới câu lạc bộ (CLB) "Thanh niên với pháp luật", nâng tổng số CLB hiện có lên 15 CLB. Đặc biệt, Sở GD-ĐT còn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật và tập huấn nghiệp vụ PBGDPL cho 250 giáo viên dạy bộ môn giáo dục công dân ở các trường THCS, THPT; phối hợp với lực lượng công an và một số đơn vị chức năng mở các "phiên tòa giả định" để giáo dục pháp luật cho học sinh.
 
Đến thời điểm này, 100% các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đều có trang thông tin điện tử thường xuyên đăng tải các văn bản luật nhằm tuyên truyền, quán triệt PBGDPL; toàn bộ các cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có hộp thư điện tử để phục vụ cho việc chuyển tải những nội dung văn bản luật cần quán triệt; nhiều đơn vị trường học còn linh động tổ chức tuyên truyền PBGDPL thông qua mạng xã hội Zalo, tạo nhóm Facebook của từng khối, lớp.
 
Nhìn chung, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền PBGDPL với nhiều nội dung để tìm hiểu, như: Luật giao thông đường bộ, Luật Phòng chống ma túy, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em…
 
Có thể nói, công tác tuyên truyền PBGDPL của các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực sự góp phần nâng cao ý thức thượng tôn hiến pháp, pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; tạo thói quen học tập, tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh…
 
Văn Minh