Trả giá cho thói côn đồ

  • 10:26 | Chủ Nhật, 31/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đứng trước HĐXX của phiên phúc thẩm do TAND tỉnh tổ chức, bị cáo khai mình tên Nguyễn Đức Hùng (SN 1993), trú tại thôn Hợp Tiến, xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa). Do tuổi trẻ bồng bột, thiếu hiểu biết pháp luật đã khiến bản thân vướng vào vòng lao lý. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng, làm người lương thiện.
 

Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Tuyên Hóa xét xử, Nguyễn Đức Hùng bị tuyên phạt 36 tháng tù về tội “Cướp tài sản”, 24 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”, 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích” và 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Tổng cộng hình phạt là 6 năm tù giam.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Đức Hùng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh “Cướp tài sản”. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo bất ngờ rút đơn kháng cáo, chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với tất cả các tội danh do mình gây ra.
 
Những lời khai của Nguyễn Đức Hùng trong phiên tòa phúc thẩm khiến những người dự khán phải giật mình vì tính chất côn đồ, hung hãn ẩn chứa bên trong con người bị cáo, khiến bị cáo liên tục phạm tội.
 
Khoảng 10 giờ ngày 21-7-2018, Hùng mang theo một con dao đến nhà anh Đinh Hữu Long ở thôn Quảng Hòa hỏi mua chim (loại chim cú). Khi vào hiên nhà anh Long, bị cáo găm con dao vào chiếc ghế gỗ rồi ngồi tại ghế nhựa chơi điện thoại. 10 phút sau, Hùng đứng dậy lấy dao giơ về phía Long và nói: “Chừ tau bắt con chim của mi”. Nghe vậy, anh Long trả lời: “Chim của tôi để tôi nuôi”. Hùng không nghe, đòi mở cửa chuồng bắt chim. Khi anh Long không cho thì Hùng vung dao chém về phía anh Long, may mắn anh Long lùi lại nên bị cáo chỉ chém trúng chiếc ghế nhựa. Anh Long bỏ chạy, Hùng đuổi theo trở sống dao đánh trúng vào vùng lưng anh Long hai cái rồi quay lại dùng dao cạy cửa chuồng bắt chim. Anh Long đòi con chim của mình thì Hùng tiếp tục cầm dao rượt đuổi và có nhiều lời lẽ đe dọa.
 
Khoảng 11 giờ cùng ngày, lực lượng công an và quân sự xã Cao Quảng đến giải quyết vụ việc. Khi thấy những người mặc sắc phục, Hùng liền hung hãn xông đến dùng dao chém loạn xạ vào mọi người. Hành động của Hùng khiến anh Đậu Thanh Tình, Phó Công an xã Cao Quảng bị thương, phải điều trị tại bệnh viện. Đến ngày 19-9-2018, anh Đậu Thanh Tình viết đơn yêu cầu khởi tố vụ án.
 
Bị cáo Nguyễn Đức Hùng tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Nguyễn Đức Hùng tại phiên tòa phúc thẩm
Những vụ việc Nguyễn Đức Hùng gây ra, các cơ quan chức năng đang tiến hành xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 25-9-2018, Hùng một mình đi từ nhà theo tỉnh lộ 559 ra thôn Quảng Hòa. Khi đến ngã ba giao nhau giữa đường liên thôn Quảng Hòa với tỉnh lộ 559, Hùng thấy một xe ô tô tải BKS 73C-024.09 đang dừng đỗ, trên thùng xe chở keo, không có ai trông giữ (phương tiện này là của anh Nguyễn Văn Cần, trú tại thôn Sơn Thủy, xã Cao Quảng). Hùng liền nảy sinh ý định lấy trộm xe để sử dụng. Quan sát xung quanh không thấy ai, Hùng bật khóa đang nằm trong ổ khóa, nổ máy điều khiển xe ô tô theo tỉnh lộ 559 về TX.Ba Đồn mục đích cất giấu xe. Đến địa phận thôn Nhân Hòa, xã Quảng Hòa (TX.Ba Đồn) thì va chạm với một xe khách, gây tai nạn.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố cho biết: “Tổng giá trị tài sản bị cáo Hùng chiếm đoạt của chủ xe Nguyễn Văn Cần tại thời điểm bị mất là 112 triệu đồng; tài sản bị cáo chiếm đoạt của anh Long là 1,2 triệu đồng. Hành vi của Nguyễn Đức Hùng mang tính chất côn đồ, rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm hoạt động của những người thực thi công vụ, xâm phạm đến sức khỏe và quyền sở hữu về tài sản người khác được pháp luật bảo vệ. Những hành vi nêu trên của bị cáo Hùng phạm vào các tội “Cướp tài sản”, “Trộm cắp tài sản”, “Chống người thi hành công vụ” và tội “Cố ý gây thương tích”.
 
Trong vụ án này, người bị hại đầu tiên là anh Đinh Hữu Long trình bày: “Trước thái độ hung hãn của Hùng, tôi lấy điện thoại gọi cho lực lượng công an xã thì Hùng đe dọa rằng dù gọi cho ai cũng sẽ chém tôi chết. Sau đó, Hùng cầm dao, mang theo con chim cú rượt đuổi tôi đến gần nhà văn hóa thôn Quảng Hòa”.
 
Chủ tọa phiên tòa hỏi Nguyễn Đức Hùng: “Các tình tiết giảm nhẹ đều được HĐXX cấp sơ thẩm xem xét, chiếu cố. Tại phiên tòa này, bị cáo có cung cấp thêm được tình tiết nào khác không?”- Hùng cúi đầu im lặng.
 
Được nói lời sau cùng, Nguyễn Đức Hùng thú nhận: “Trong suốt thời gian bị cáo tạm giam, bị cáo suy nghĩ rất nhiều và nhận thức được bản án cũng như tội danh mà HĐXX phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là đúng người, đúng tội. Vì thế bị cáo xin rút lại quyết định kháng cáo về tội danh “Cướp tài sản”. Chỉ xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, giúp bị cáo sớm trở về với gia đình và cộng đồng”.
 
Chủ tọa phiên tòa cho biết mặc dù bản thân bị cáo Hùng không đưa ra được tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm, gia đình Nguyễn Đức Hùng đã bồi thường thiệt hại cho anh Đinh Hữu Long tương đương với giá trị con chim bị Hùng bắt và chiếc ghế nhựa Hùng làm hư hỏng. Dù giá trị tài sản đền bù không lớn, nhưng đây được xem là tình tiết giảm nhẹ quan trọng để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt về tội danh “Cướp tài sản” đối với Nguyễn Đức Hùng.
 
Kết thúc phiên tòa, trên cơ sở đánh giá toàn diện vụ án, HĐXX quyết định giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Đức Hùng từ 36 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản” xuống còn 27 tháng tù giam; đối với ba tội danh còn lại, HĐXX tuyên y án sơ thẩm.
 
Hồ An