Lệ Thủy: Tích cực đưa kiến thức pháp luật vào cuộc sống

  • 10:14 | Thứ Tư, 27/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để đưa pháp luật vào cuộc sống một cách có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, những năm qua, các lực lượng chức năng và đội ngũ cán bộ tư pháp ở xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy) đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân.
 
Ngân Thủy là một trong ba xã miền núi rẻo cao đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, nơi có tỷ lệ trên 80% đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều sinh sống. Tổng diện tích tự nhiên toàn xã hiện có trên 16.000 ha, dân số với 650 hộ, khoảng 2.500 nhân khẩu, phân bố tại 6 bản (gồm: Khe Giữa, Km 14, Cây Sung, Cửa Mẹc, Cẩm Ly, Còi Đá)...
 
Năm 2019, mạng lưới phổ biến và tư vấn pháp luật cộng đồng (MLPB và TVPLCĐ) của xã Ngân Thủy chính thức được thành lập, đi vào hoạt động với 10 cộng tác viên, tình nguyện viên và bước đầu gặt hái được nhiều kết quả rất khả quan.
 
Để đưa kiến thức pháp luật vào cuộc sống, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, thời gian qua, các cán bộ công chức tư pháp-hộ tịch xã Ngân Thủy đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến theo đợt và kế hoạch chỉ đạo của cấp trên.
 
Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND xã chỉ đạo đội ngũ cán bộ tư pháp đẩy mạnh phối hợp với công chức văn hóa thông tin thường xuyên tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên hệ thống loa truyền thanh; tiến hành kiện toàn lại đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật xã; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở; chủ động ban hành các kế hoạch về PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật cho từng quý, năm...
Một cụm pa nô tuyên truyền về pháp luật tại vùng trung tâm xã Ngân Thủy
Một cụm pa nô tuyên truyền về pháp luật tại vùng trung tâm xã Ngân Thủy
Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, MLPB và TVPLCĐ xã Ngân Thủy luôn tích cực phối hợp với 6 tổ hòa giải ở các bản (thành phần tham gia trong các tổ hòa giải, gồm: bí thư chi bộ kiêm trưởng ban Mặt trận khu dân cư, phó trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, bí thư chi đoàn thanh niên, công an viên, người có uy tín...) đẩy mạnh đưa kiến thức pháp luật về tận các khu dân cư, cụm bản và người dân.
 
Đặc biệt, MLPB và TVPLCĐ xã Ngân Thủy luôn chú trọng thúc đẩy tiếp cận công lý về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình thông qua các việc làm cụ thể, như: tập huấn về kỹ năng trợ giúp pháp lý; tập huấn về kỹ năng truyền thông; tập huấn và chia sẻ thông tin về Luật Hôn nhân và gia đình, vấn đề bình đẳng giới, bạo lực gia đình...
 
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, MLPB và TVPLCĐ xã Ngân Thủy đã tổ chức được 6 buổi và tiến hành 4 đợt khảo sát về nhu cầu trợ giúp pháp lý, trợ giúp pháp lý cho 50 người dân ở địa bàn.
 
Vợ chồng anh Hồ S. trú tại bản Cây Sung của xã Ngân Thủy sinh được 3 người con, hiện đang trong độ tuổi ăn học. Là lao động chính trong gia đình, nhưng do có tính "gia trưởng" nên toàn bộ số tiền làm ra anh S. đều cất giữ hết. Đã thế, anh S. thường hay phung phí vào việc ăn chơi, rượu chè... mà rất ít khi đưa tiền cho vợ để chi tiêu trong sinh hoạt gia đình hàng ngày. Suốt một quãng thời gian dài, vợ của anh S. rất bực bội và ngại chia sẻ sự việc nói trên. Đó cũng là nguyên do dẫn tới các cháu bé trong gia đình này không được chăm sóc chu đáo như những đứa trẻ khác ở cùng bản.
 
Từ khi được MLPB và TVPLCĐ xã Ngân Thủy trợ giúp pháp lý tận tình, anh S. đã thay đổi cách suy nghĩ. Từ đó đến nay, hai vợ chồng đã thực sự chung tay xây dựng gia đình ngày càng hạnh phúc và các con được chăm sóc chu đáo hơn...
 
Tương tự, chị Hồ N. cũng trú tại bản Cây Sung của xã Ngân Thủy sức khỏe yếu do bệnh tật, không muốn quan hệ tình dục trong thời điểm đang ốm đau. Tuy nhiên, vì lý do ngại chia sẻ nên chị N. không dám tố cáo chồng hay cưỡng ép quan hệ, vì vậy, sự việc cứ thế tiếp diễn. Từ khi được MLPB và TVPLCĐ xã Ngân Thủy trợ giúp pháp lý, chồng chị N. Đã nhận biết được hành vi không đúng đắn của mình để điều chỉnh. Đến nay, gia đình này đã có sự hòa thuận, vui vẻ, sức khỏe của chị N. cũng tiến triển tốt hơn...
 
Hai sự việc chúng tôi vừa nêu mới chỉ là số ít để dẫn chứng cho hiệu quả mà hoạt động của MLPB và TVPLCĐ xã Ngân Thủy mang lại thời gian qua. Anh Châu Mạnh Giới, công chức tư pháp-hộ tịch xã Ngân Thủy tâm sự: Những năm gần đây, đội ngũ những người làm công tác PBGDPL thực sự đã trở thành những cầu nối rất quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp người dân trên địa bàn, đặc biệt là đối với đồng bào Bru-Vân Kiều. Công tác tuyên truyền PBGDPL tại địa bàn xã Ngân Thủy luôn được triển khai tích cực đến các tầng lớp nhân dân và đạt nhiều kết quả tốt.
 
Hoạt động tuyên truyền PBGDPL của xã Ngân Thủy luôn có định hướng, đi vào trọng tâm, trọng điểm và phát huy hiệu quả rất tích cực. Hình thức PBGDPL ngày càng được đổi mới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân, đặc biệt là cho các đối tượng đặc thù là đồng bào dân tộc.
Văn Minh