Hội Luật gia Quảng Bình:

Đổi mới phương thức tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh

  • 07:42 | Thứ Bảy, 04/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đồng hành cùng Hội Luật gia Việt Nam trong cả nước, những năm qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã không ngừng trưởng thành cùng với sự phát triển của quê hương, đất nước. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam (4-4-1955 – 4-4-2020), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Thìn, Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình về công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội trong giai đoạn hiện nay.
 
Phóng viên: Xin ông cho biết tình hình phát triển tổ chức Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình?
 
Ông Nguyễn Văn Thìn: Năm 1994, sau 5 năm tái lập tỉnh, mặc dù gặp khó khăn nhiều mặt nhưng với yêu cầu đòi hỏi về tăng cường pháp chế XHCN, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo kiện toàn, củng cố các cơ quan bảo vệ pháp luật và cho thành lập Hội Luật gia tỉnh.
 
Ngày 6-1-1994, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 06/QB-UB thành lập Hội Luật gia tỉnh. Bước đầu, hội chỉ có 10 chi hội với 256 hội viên ở các ngành Tư pháp, cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn tỉnh.
 
Từ đó đến nay, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã trải qua 5 kỳ đại hội theo Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam. Đến nay, hội đã có 8/8 Hội Luật gia cấp huyện, 20 chi hội Luật gia trực thuộc tỉnh hội, 1 Trung tâm Tư vấn pháp luật và 70 chi hội Luật gia cơ sở với tổng số 1.731 hội viên.
 Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh triển khai nhiệm vụ và phong trào thi đua.
Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh triển khai nhiệm vụ và phong trào thi đua.
Từ khi thành lập đến nay, với những thuận lợi cơ bản là có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên, hoạt động của hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa đầy đủ và sâu sắc về vị trí, vai trò, chức năng của các cấp Hội Luật gia, còn thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện về vật chất cho hoạt động và phát triển tổ chức hội.
 
Với tinh thần chỉ đạo tại các văn bản quan trọng của Trung ương, Hội Luật gia tỉnh đã tham mưu kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn mới. Nhờ đó, đã tạo điều kiện rất lớn cho các cấp hội hoạt động và đạt được nhiều kết quả, tạo ra nhiều sản phẩm nghiệp vụ và kiện toàn tổ chức hội vững mạnh.
 
Phóng viên: Những kết quả đạt được về đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng của tổ chức hội trong thời gian qua là gì thưa ông?
 
Ông Nguyễn Văn Thìn: Với phương châm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh hội là “Tập trung xây dựng các tổ chức hội trực thuộc ngày càng vững mạnh, đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo, trên cơ sở 5 tiêu chuẩn đạo đức, 5 tiêu chuẩn hoạt động, để xây dựng người hội viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, tận tụy với công việc, vì dân, vì công lý”.
 
Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã tích cực phối hợp Sở Tư pháp, Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức bồi dưỡng về nghiệp vụ cho hàng trăm hội viên là báo cáo viên, hòa giải viên, tuyên truyền viên 3 cấp, tạo những bước chuyển biến mạnh mẽ trên một số lĩnh vực, nổi bật là hội đã thực hiện tốt chương trình xây dựng pháp luật theo yêu cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương với nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
 
Các cấp hội đã chủ động phối hợp với chuyên môn hoặc theo yêu cầu của lãnh đạo cơ quan tập trung nghiên cứu, tham gia góp ý kiến, tổng hợp ý kiến vào 83 dự án Luật có phạm vi điều chỉnh chung theo chương trình xây dựng pháp luật hàng năm của Quốc hội; 1.226 dự thảo văn bản pháp luật có phạm vi và đối tượng điều chỉnh liên quan đến ngành, lĩnh vực công tác; chủ động tham mưu, góp ý cho lãnh đạo cơ quan trong việc ban hành 1.953 văn bản QPPL, quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, các tổ chức hội đã thường xuyên quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức theo tinh thần tập trung hướng về cơ sở, hướng về người dân. Các chi hội Luật gia như: Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Sở Tài nguyên và Môi trường… đã lồng ghép với nhiệm vụ chuyên môn, phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, các huyện thực hiện 975 hội nghị và 566 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lưu động để truyền tải trên 150 nội dung văn bản pháp luật về tận cơ sở.
 
Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh và trật tự xã hội.
 
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình, các chi hội, hội viên Hội Luật gia trong tỉnh bằng hình thức hoạt động tự nguyện đã tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng liên quan đến lĩnh vực hoạt động tư pháp. Trong đó, đã chú ý đến đối tượng yêu cầu tư vấn, trợ giúp pháp lý là người nghèo, người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách.
 
Các chi hội đã phân công cho các luật gia đang là lãnh đạo trong các cơ quan Nội chính, Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên-Môi trường, tham gia chủ trì các buổi tư vấn miễn phí cho các tổ chức, cá nhân, tham gia giải đáp những yêu cầu cụ thể của công dân, hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý, đặc biệt là đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số và gia đình chính sách, giảm thiểu những khiếu kiện do hạn chế sự hiểu biết pháp luật của nhân dân.
 
Hoặc thông qua công tác tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với vai trò vừa người lãnh đạo vừa là hội viên luật gia, đề cao trách nhiệm với người dân trong việc giải đáp, hướng dẫn, giúp đỡ họ thực hiện đúng quyền công dân theo luật định. Đồng thời, tư vấn cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện đúng trách nhiệm của mình.
Hội Luật gia tư vấn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trả lại chế độ thương binh cho công dân.
Hội Luật gia tư vấn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trả lại chế độ thương binh cho công dân.
Với những giải pháp tích cực, đến nay, các cấp Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình đã thực hiện 7.018 vụ việc tư vấn cho 14.956 lượt người; trợ giúp pháp lý 2.498 vụ việc cho 2.932 trường hợp liên quan đến khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, chính sách hộ nghèo, về chế độ cho người có công, giải trình về hỗ trợ, bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển…
 
Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình còn nhận nhiệm vụ trước cấp ủy về thực hiện chương trình tư vấn, trợ giúp 90% giúp người dân, chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn tiếp cận pháp luật đạt chuẩn là một trong các tiêu chí theo Quyết định số 619/QĐ-TTg, ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020...
 
Phóng viên: Để xây dựng tổ chức Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình ngày càng vững mạnh, thời gian tới, hội có những kế hoạch, mục tiêu gì thưa ông?
 
Ông Nguyễn Văn Thìn: Trước hết, Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng; kịp thời tổ chức, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đặc biệt nhiệm vụ trước mắt và trọng tâm đầu năm 2020 làvận động nhân dân chấp hành nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; triển khai các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, để các cấp hội và toàn thể hội viên nắm, triển khai các giải pháp tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội, chi hội trực thuộc trong tỉnh.
 
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền kết quả Đại hội Đảng các cấp; tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết số 305/NQ-HLGVN, ngày 13-9-2019 của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Quảng Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh hội đã đề ra; tham gia tích cực, có trách nhiệm trong việc góp ý kiến đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương; tích cực chủ động, tham mưu cho chính quyền các cấp và các cơ quan trong việc xây dựng, soạn thảo và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; tham gia, phối hợp với công tác chuyên môn để rà soát, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp, các ngành đã ban hành để kịp thời tham mưu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ theo quy định của pháp luật hiện hành...
 
Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh sẽ đẩy mạnh tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách và các nhóm yếu thế khác trong xã hội; phối hợp các cơ quan, đoàn thể chính trị tăng từ 5 đến 10% các vụ việc trợ giúp pháp lý cho đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và trẻ em; tích cực tư vấn cho lãnh đạo các cấp, các ngành trong việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục củng cố tổ chức, phát triển hội viên, phấn đấu kết nạp mới từ 50 hội viên trở lên; mỗi năm vận động, hướng dẫn thành lập các tổ chức Luật gia tại các cơ quan, đơn vị chưa có tổ chức hội và phát triển tổ chức hội ở xã, phường, thị trấn, những nơi có đủ điều kiện; thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các hoạt động chính trị, pháp lý của các ngành và địa phương; chủ động tham gia tích cực 100% các vụ việc hoà giải cơ sở theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với những vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp; chủ động đề xuất sáng kiến và tham gia tích cực vào các hoạt động cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị, địa phương...
 
Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn.
 
Ngọc Hải (thực hiện)