Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới

  • 08:35 | Thứ Sáu, 03/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-3-2020, chị Nguyễn Thị H., phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) nhận được cuộc gọi từ số máy 02877763979 tự xưng là nhân viên của chương trình quay số trúng thưởng trên kênh truyền hình HTV7 với nội dung chị là 1 trong 5 khách hàng được tham gia chương trình.
Nhân viên Tập đoàn Điện máy xanh xác nhận không triển khai chương trình quay số dự thưởng và không sở hữu các số điện thoại gọi đến khách hàng.
Nhân viên Tập đoàn Điện máy xanh xác nhận không triển khai chương trình quay số dự thưởng và không sở hữu các số điện thoại gọi đến khách hàng.
“Nhân viên” nọ cho biết, thời gian qua, do chị H đã mua các mặt hàng của hệ thống Điện máy xanh và FPT nên đã được tham gia các chương trình quay số dự thưởng của hệ thống cửa hàng thuộc hai Tập đoàn nói trên. Chương trình quay số dự thưởng sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV7, chị H. cần bố trí thời gian theo dõi để nắm thông tin. Giải thưởng là xe máy Honda Airblade, tủ lạnh 650l, tivi 65 in, máy giặt Samsung đời mới… Chương trình gồm có 5 giải thưởng và chị H. là 1 trong 5 khách hàng may mắn nên xác xuất trúng thưởng của chị là 100%. Sau khi có kết quả quay số, nhân viên sẽ liên hệ với chị để trao thưởng và quay phim, chụp ảnh truyền thông về chương trình.
 
Sau khi nghe nội dung tư vấn, chị H. cảm thấy khá tin tưởng vì thời gian gần đây chị cũng mua hai sản phẩm tại Điện máy xanh và FPT. Khi chị hỏi các thủ tục liên quan, nhân viên yêu cầu mã số dự thưởng. Theo đó, mã số dự thưởng có trong hóa đơn mua hàng, nên chị có thể chụp ảnh hóa đơn và gửi để hoàn thiện hồ sơ dự thưởng đúng thời gian quy định. Khi chị H. trả lời là mình đã làm mất hóa đơn nên không có mã số dự thưởng, nhân viên gợi ý chị chỉ cần mua một món hàng và sử dụng mã số ấy là xong.
 
Đến đây thì chị H. bắt đầu thấy nghi ngờ. Chị yêu cầu nhân viên cho danh mục các món hàng và địa chỉ trang web để đặt hàng thì nhân viên nọ tìm nhiều lý do thoái thác. Thay vào đó, chị được nghe giới thiệu về các sản phẩm gia dụng với mức giá từ 900 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Nhân viên cam kết chị được kiểm tra hàng, được đổi trả nếu hàng không đúng như quảng cáo. Và chị phải mua nhanh mới kịp hoàn thành hồ sơ dự thưởng, nếu không sẽ bị loại khỏi chương trình.
 
Sau khi kết thúc cuộc điện thoại, chị H. đã tìm website của Điện máy xanh để tìm hiểu. Làm theo hướng dẫn, chị vào đặt câu hỏi để xác nhận số máy điện thoại gọi đến và chương trình quay số trúng thưởng. Kết quả là có rất nhiều người đều nhận được các cuộc gọi với nội dung tương tự. Có người đã mua nồi điện tử áp suất, máy đuổi côn trùng, lò vi sóng… với giá cao hơn thị trường nhưng cuối cùng vẫn không nhận được kết quả trúng thưởng. Và câu trả lời của Điện máy xanh là họ không triển khai chương trình này đồng thời cảnh báo khách hàng cẩn thận.
 
Đây là một thủ đoạn không mới, nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy. Điều đáng nói nữa là số điện thoại và tên khách hàng đều chính xác đã tạo điều kiện để những kẻ lừa đảo lợi dụng. Việc thông tin của khách hàng bị lộ khá phổ biến trong thời gian qua, ảnh hưởng đến khách hàng và là vấn đề cơ quan chức năng cần kiểm soát và xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan. Về phần cá nhân mỗi người cũng cần nâng cao cảnh giác, không tham quà tặng, không tùy tiện chia sẻ thông tin cá nhân nếu không cần thiết. Trong những trường hợp nghi ngờ thì cần tìm hiểu, xử lý thông tin, nếu đủ cơ sở thì báo cơ quan chức năng xem xét, xử lý các đối tượng lừa đảo.
Ngọc Mai