Chuyện tuần này: "Quả đắng" phía sau những dự án "ma"!

  • 10:28 | Thứ Tư, 12/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận đã biết được “siêu lừa” Mai Thùy Linh với chiêu bài làm từ thiện đánh bóng hình ảnh để rồi sau đó thực hiện lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các doanh nghiệp. Đó là, với chiếc bánh vẽ 8 công trình trị giá trên 74 tỷ đồng kèm theo những lời nói đường mật, bà ta đã đưa nhiều doanh nhân dày dạn kinh nghiệm vào tròng để rồi “tiền mất, tật mang”.
 
Trong chuỗi hành vi lừa đảo của mình, để tăng thêm sức nặng “siêu lừa” Mai Thùy Linh đã tung tin tổ chức “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ-Việt Nam-Vatican#C50K” có nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình an sinh xã hội để mồi chài 5 doanh nghiệp đóng tiền bảo lãnh với số tiền 5,5 tỷ đồng.
 
Sau khi khi hành vi lừa đảo này bị các cơ quan chức năng “vạch mặt đặt tên” khiến “siêu lừa” phải nhận án tổng cộng trên 30 năm, đồng thời “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ-Việt Nam-Vatican#C50K” chỉ là tổ chức “ma” thì mọi người mới tỉnh mộng. Thế nhưng, dư luận băn khoăn vì sao bà ta có thể lấy tiền của người khác dễ dàng hơn lấy đồ trong túi của mình đến vậy?
 
Qua lời trần tình của đại diện các doanh nghiệp “dính” quả lừa, mới biết được nhiều góc khuất phía sau các dự án “ma” do Mai Thùy Linh vẽ ra để rồi không chỉ mất tiền mà họ còn vướng cảnh “đáo tụng đình”. Nhằm lấy lòng tin của mọi người, trước đó “siêu lừa” đã mời đại diện một số doanh nghiệp tham dự khởi công công trình ở tỉnh lân cận, dự tiệc có sự tham gia của lãnh đạo địa phương, trưng ra các hình thức khen thưởng, các loại giấy tờ liên quan... Thế là các doanh nghiệp như bị “bùa mê thuốc lú”, có trường hợp vừa mang tiền nộp vừa mua quà tặng... để được “siêu lừa” quan tâm hơn (?!).
 
Bẵng đi một thời gian khi tiền trao nhưng công trình chẳng thấy đâu, vậy là các doanh nghiệp buộc lòng trình báo để cơ quan chức năng vào cuộc, “siêu lừa” bèn trả lại 1,2 tỷ đồng, còn 4,3 tỷ đồng bà ta chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Có lẽ, hệ lụy của sự việc này sẽ còn kéo dài vì biết khi nào “siêu lừa” Mai Thùy Linh mới khắc phục được hậu quả do mình gây ra.
 
Thiết nghĩ, cộng đồng doanh nghiệp cần phải cảnh giác với những “chứng thư bảo đảm” như trong trường hợp này thì mới tránh được các dự án “ma” tương tự!
 
Trần Minh Văn