Tuyên Hóa: Nhiều người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và pháo hoa

  • 08:01 | Thứ Sáu, 24/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ cuối tháng 12-2019, Công an huyện Tuyên Hóa đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về mua bán, tàng trữ, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và các loại pháo. Nhờ đó, nhiều người dân đã tự giác đến giao nộp nhiều VK, VLN, pháo hoa, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
Anh Nguyễn Hữu Thành (SN 1991) ở TT. Đồng Lê mang 1 khẩu súng hơi đến giao nộp tại Công an huyện.
Anh Nguyễn Hữu Thành (SN 1991) ở TT. Đồng Lê mang 1 khẩu súng hơi đến giao nộp tại Công an huyện.

Thời điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển VK, VLN, CCHT và các loại pháo diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. 

Thực hiện đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các loại pháo, đồng thời tích cực vận động nhân dân giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ. 
 
Nhờ đó, trong tháng 1-2020, nhiều người dân đã tự nguyện đến Công an huyện giao nộp nhiều loại VK, VLN, CCHT và các loại pháo. 
 
Tính đến những ngày cận Tết Nguyên đán, Công an huyện Tuyên Hóa đã nhận được 7 hộp pháo hoa (loại 36 quả), 50 viên pháo bi, 1 khẩu súng hơi. Điển hình như sáng ngày 15-1, anh Nguyễn Hữu Thành (SN 1991), trú tại TT. Đồng Lê đã mang 1 khẩu súng hơi đến giao nộp.
 
Trước đó, vào ngày 30-12-2019, anh Lê Đức Ngà (SN 1991), trú tại xã Lê Hóa đã mang 2 hộp pháo hoa, 50 viên pháo bi đến giao nộp. Theo tường trình của anh Ngà ngày 29-12-2019 khi đi từ nhà đến TT. Đồng Lê, anh đã nhặt được số pháo nói trên. Thông qua công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng, anh Ngà nhận thức được hành vi tàng trữ pháo là vi phạm pháp luật. Vì vậy, anh đã mang đến cơ quan công an để giao nộp.
 
Cũng trong đợt cao điểm này, anh Nguyễn Văn Nam ở xã Thuận Hóa và anh Lê Anh Hiếu ở xã Sơn Hóa đã tự giác đến tại cơ quan Công an huyện giao nộp 4 hộp pháo hoa. 
Nhiều người dân tự giác đến giao nộp pháo hoa
Nhiều người dân tự giác đến giao nộp pháo hoa
Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hoài, Phó trưởng Công an huyện Tuyên Hóa, Công an huyện đánh giá cao hành động tự giác chấp hành luật pháp của những công dân nói trên. Điều đó chứng tỏ công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các loại pháo bước đầu đã tác động đến nhận thức của một bộ phận quần chúng nhân dân. Người dân đã hiểu được hành vi vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và các loại pháo là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đợt tuyên truyền vận động còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
 
Trung tá Nguyễn Thanh Hoài cho biết thêm: “Đối với các trường hợp tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo sẽ được miễn truy cứu bất cứ hình thức xử phạt nào. Còn đối với các trường hợp cố tình vi phạm, khi bị phát hiện, sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đợt ra quân tấn công tấn công trấn áp, tội phạm Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn đã bắt xử lý 1 vụ sử dụng pháo trái phép; 1 vụ vận chuyển pháo trái phép; vận động thu hồi 1 súng quân dụng, 1 súng hơi, 1 súng cồn, 10 cặp côn nhị khúc và 2 dao kiếm tự chế”.
Dương Công Hợp