Thai nhi tử vong tại bệnh viện, người nhà yêu cầu giải thích nguyên nhân

  • 08:01 | Thứ Sáu, 03/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phóng viên Báo Quảng Bình vừa nhận được phản ánh của anh Phạm Anh Tuấn (SN 1994) ở thôn Mã Thượng, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa về trường hợp thai nhi tử vong, là con của anh Tuấn và sản phụ Đoàn Thị Bích khi nhập viện để sinh tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa.
Anh Phạm Anh Tuấn rất bức xúc về cách giải thích nguyên nhân thai nhi tử vong của bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa
Anh Phạm Anh Tuấn rất bức xúc về cách giải thích nguyên nhân thai nhi tử vong của bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa
Theo đơn trình bày, khoảng 9 giờ sáng 23-12-2019, gia đình anh Tuấn đưa chị Đoàn Thị Bích (SN 1996) nhập viện tại Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa để chuẩn bị sinh. Qua thăm khám ban đầu, sức khỏe của mẹ và tim thai đều ổn định.Trước đó, chị Bích thường xuyên siêu âm định kỳ tại phòng khám của bác sĩ Hoàng Văn Toan, Trưởng khoa sản Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, kết quả thai nhi phát triển và tim thai khỏe mạnh.
 
Đến 16 giờ chiều cùng ngày, chị Bích có dấu hiệu chuyển dạ và được đưa vào phòng chờ sinh.Khoảng 19 giờ, chị Bích đau bụng dữ dội, máu ra nhiều nên báo cho hộ lý trực nhưng được trả lời là nước ối và bảo chờ. Một lúc sau, khi thấy máu ra quá nhiều, người nhà của chị Bích có điện thoại cho bác sỹ Hoàng Văn Toan (bác sỹ trực) đang về nhà ăn cơm.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hương (SN 1970), mẹ sản phụ Bích, sau khi gọi điện, bác sỹ Toan vào thăm khám và chuyển chị Bích vào phòng mổ. Tuy nhiên, phải đến khoảng 20 giờ 30 phút, ca mổ mới được tiến hành vì phải chờ bác sỹ gây mê và các thành viên trong kíp mổ.
 
Hơn một tiếng sau, người nhà sản phụ Bích được các bác sỹ gọi vào thông báo, thai nhi đã tử vong và giải thích nguyên nhân. Chị Bích sau ca mổ khá yếu và đang trong tình trạng hôn mê. Người nhà đưa thai nhi về an táng và 4 ngày sau khi sức khỏe chị Bích ổn định mới báo tin.
 
Anh Tuấn lúc này đang làm việc tại Lào, nghe tin dữ vội vã về quê. Khi gặp các bác sỹ trong kíp mổ, được giải thích nguyên nhân thai nhi tử vong là do bệnh viện thiếu thiết bị, thiếu người trực nên phải đợi kíp mổ.
 
Tuy nhiên, sau đó, sản phụ Bích được bác sỹ Toan, người mổ chính giải thích đây là trường hợp bệnh lý hiếm gặp và sự cố xảy ra hoàn toàn ngoài ý muốn.
Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, nơi xảy ra vụ việc
Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, nơi xảy ra vụ việc
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Bác sỹ CKI Trần Văn Sính, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa cho biết, khi tiếp nhận sản phụ nhập viện sinh, bệnh viện đã tiến hành các bước thăm khám theo đúng quy định. Khi mổ xong, thai nhi trong tình trạng ngạt nặng phải cấp cứu. Sau khi thai nhi tử vong, kíp mổ đã gọi người nhà sản phụ vào giải thích rõ nguyên nhân. Đây là trường hợp "dây rốn cắm lạc chỗ", rất hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong rất cao khi gặp phải.
 
Cũng theo bác sỹ Sính, không có chuyện bệnh viện thiếu thiết bị, trường hợp này, thai đè lên dây rốn và hoàn toàn không phát hiện được khi siêu âm, đến khi sinh mới biết được. Còn việc kíp mổ tới chậm là do các bác sỹ bộ phận gây mê trực ngoại trú, khi có ca mổ mới điện thoại.
 
Cho rằng, phía Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa mập mờ, không rõ ràng khi giải thích nguyên nhân thai nhi tử vong cho người nhà và cho sản phụ, gia đình sản phụ Đoàn Thị Bích có đơn yêu cầu bệnh viện và các các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân thai nhi tử vong.
X.Phú