Lãnh án về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài"

  • 14:21 | Thứ Năm, 28/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 27-11, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Ngọc Châu (SN 1969), trú tại phường Hải Thành; Nguyễn Trung Kiên (SN 1979) và Phạm Thế Nhân (SN 1983) cùng trú tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới về tội danh "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".
 
Do nhiều nguyên nhân khách quan, trước đó, TAND tỉnh quyết định tạm hoãn xét xử vụ án hai lần. Tại phiên tòa, Phạm Thế Nhân bị thương không thể đứng được, HĐXX cho phép bị cáo được nằm trên giường trong quá trình tham gia tố tụng.
 
Theo hồ sơ của Viện KSND tỉnh, vào khoảng tháng 6-2018, Trần Ngọc Châu và Nguyễn Trung Kiên bàn bạc với nhau tìm cách vượt biên sang Úc để làm ăn và dự kiến lôi kéo thêm nhiều người khác đi cùng.
Hai bị cáo Châu, Kiên tại phiên tòa.
Hai bị cáo Trần Ngọc Châu và Nguyễn Trung Kiên tại phiên tòa.
Hai bị cáo Châu, Kiên tìm gặp Phạm Thế Nhân là chủ tàu cá mang số hiệu QB 91269TS thỏa thuận mua lại tàu với giá 1,7 tỷ đồng. Mặc dù đã chốt giá nhưng Châu và Kiên chưa có tiền trao cho Nhân, Nhân đồng ý cùng cả hai vượt biên sang Úc. Nhóm 3 bị cáo Châu, Kiên, Nhân sau đó lôi kéo thêm 14 người khác cùng vượt biên với chi phí từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng tùy theo mức độ quen thân.
 
Ngày 29-7-2018, 17 người trên xuất phát tại cảng Đà Nẵng, vượt biển sang Úc trên tàu cá QB 91269TS. Trên đường đi, Châu và Kiên tổ chức họp đoàn thông báo chi phí tiền mua tàu là 1,7 tỷ đồng; chi phí phục vụ chuyến đi hết 800 triệu đồng. Đến ngày 25-8-2018, con tàu chở theo 17 người đến địa phận Úc.
 
Sáng 26-8-2018, tàu dừng cách bờ 100m, tại đây Kiên và Châu tổ chức chia thành 2 tốp nhỏ dùng thuyền thúng chèo vào bờ. Để tránh bị các cơ quan chức năng nước sở tại phát hiện, Châu và Kiên đánh đắm tàu cá QB 91269TS bằng cách xả nước ngập vào. Khi cả đoàn đi bộ tiến sâu vào lãnh thổ Úc thì bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
Bị cáo Phạm Thế Nhân bị thương không thể đứng được, HĐXX cho phép bị cáo được nằm trên giường trong quá trình tham gia tố tụng
Bị cáo Phạm Thế Nhân bị thương không thể đứng được, HĐXX cho phép bị cáo được nằm trên giường trong quá trình tham gia tố tụng.
Khi bị trục xuất về Việt Nam, nhằm tránh bị cơ quan công an truy bắt, Trần Ngọc Châu bỏ trốn. Đến ngày 17-11-2018, Châu bị các trinh sát bắt giữ khi lẫn trốn tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế).
 
Tại phiên tòa, HĐXX đã tập trung làm rõ về vai trò của 3 bị cáo trong việc tổ chức cho 14 người khác trốn sang Úc. Các bị cáo cũng thành khẩn thừa nhận hoàn toàn trách nhiệm của mình trước tòa.
 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Trần Ngọc Châu 7 năm tù; Nguyễn Trung Kiên chịu án 5 năm tù và Phạm Thế Nhân bị mức án 4 năm 6 tháng tù giam.
 
T.Long