Chuyện vụ án:

Vì mâu thuẫn nhỏ, dùng súng bắn người

  • 11:56 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Một ngày cuối tháng 11-2018, dư luận TP. Đồng Hới xôn xao, nhiều người cảm giác bất an khi trên đường phố thuộc địa bàn phường Bắc Lý xảy ra một vụ bắn người chỉ vì mâu thuẫn “cỏn con”: Thấy xe ô tô đậu ở lòng lề đường quá chướng mắt!

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra. Từ những thông tin chính xác, Công an xác định đối tượng gây án tên Nguyễn Chí Duẫn (SN 1991, trú tại TDP 6, phường Bắc Lý).

Một điều bất ngờ là khi tiến hành khám xét nơi ở của Duẫn, các cơ quan chức năng phát hiện thu giữ cả một kho “hàng nóng” và công cụ hỗ trợ gồm 1 súng tự chế, 1 cây rựa, 1 gậy kim loại, 600 viên đạn chì, 1 ống ngắm và 1 còng số 8.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), Công an tỉnh quyết định khởi tố Nguyễn Chí Duẫn về tội “Giết người” quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015. Cáo trạng của Viện KSND tỉnh nêu rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Chí Duẫn như sau: vào khoảng 20 giờ ngày 23-11-2018, Duẫn điều khiển xe ô tô bán tải hiệu Ranger BKS 73C 083.84 về nhà.

Khi ngang qua quán Nhân Hoa của gia đình anh Đỗ Đức Nhân, chị Ngô Thị Hoa tại TDP 5, phường Bắc Lý thì thấy một xe ô tô dừng đỗ dưới lòng lề đường. Duẫn nghĩ chiếc xe ô tô này là của anh Nguyễn Xuân Lương nên hạ kính xuống chửi đổng vào: “Mi tưởng đường nhà mi hả Lương?”.

Trong quán, anh Lương bước ra thì chị Hoa ngăn lại. Bức xúc, Duẫn đánh ô tô đi và vòng lại quán thêm hai lần. Lần thứ ba, Duẫn về nhà lấy 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì do mình tự chế tạo, trong súng có 2 viên đạn chì đến quán Nhân Hoa. Lúc này anh Nguyễn Xuân Lương đang ngồi với các anh chị: Đỗ Đức Nhân, Đoàn Công Cường, Ngô Thị Hoa.

Nguyễn Chí Duẫn hạ kính cửa ô tô phía bên lái, hướng nòng súng về phía bàn 4 người trên đang ngồi rồi bóp cò bắn liền 2 phát, 1 phát trúng ly trên bàn làm ly vỡ tan, 1 phát trúng vào nách trái anh Đoàn Công Cường.

Sau khi bị trúng đạn, anh Cường được mọi người nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới, sau đó chuyển vào điều trị tiếp ở Bệnh viện Trung ương Huế. Tại bản giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên- Huế kết luận: Vết thương anh Cường do đạn bắn dưới bả vai trái để lại dị vật dưới phổi trái 20%; gãy khuyết một phần xương sườn. Tỷ lệ tổn thương chung của cơ thể là 22%.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh đề nghị TAND tỉnh xét xử Nguyễn Chí Duẫn về tội “Giết người” quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015. Trước HĐXX, Duẫn thành khẩn cúi đầu nhận tội.

Duẫn khai rằng, trước khi gây án bị cáo đã cùng một số bạn bè uống rất nhiều rượu. Bị cáo say rượu nên không thể kiểm soát được hành vi của mình. Khi điều khiển xe ô tô ngang qua quán Nhân Hoa, thấy chiếc ô tô dừng choán hết lòng đường, Duẫn bức xúc, muốn gây gổ cho hả cơn giận.

Trong cơn say, bị cáo nhớ rằng ở nhà mình đang cất giữ súng và đạn, qua hai lần vòng xe qua lại quán Nhân Hoa nhưng những người trong quán không có phản ứng gì, Duẫn về nhà xách súng đến quán lần thứ ba quyết “ăn thua” bằng được. Bị hơi men chi phối, hành động Duẫn càng mang tính côn đồ, hung hãn hơn. HĐXX truy vấn Duẫn về “kho vũ khí” mà bị cáo tàng trữ nhằm mục đích gì? Có biết như vậy là vi phạm pháp luật hay không? Bị cáo cúi đầu không đáp.

HĐXX nhận xét, việc Nguyễn Chí Duẫn có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ không giấy phép là vi phạm pháp luật. Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh đã xử phạt hành chính Duẫn 2 triệu đồng, nhưng đây vẫn là tình tiết tăng nặng khi áp dụng hình phạt cho Duẫn. Một tình tiết tăng nặng khác HĐXX chỉ ra cho Duẫn là hành vi “Giết người” của bị cáo mang tính chất côn đồ.

Trong giai đoạn hiện nay, loại tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhất là trong một bộ phận thanh thiếu niên hư hỏng, ham chơi, tụ tập nhậu nhẹt, gây rối trật tự công cộng, sẵn sàng “xử” nhau bằng “hàng nóng” khi xảy ra xích mích, mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Từ hành vi phạm tội của Duẫn, HĐXX nhận thấy cần phải cách ly bị cáo một thời gian dài khỏi cộng đồng để bị cáo cải tạo, ăn năn hối cải, trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời bản án dành cho Duẫn cũng đủ sức răn đe, phòng ngừa các loại tội phạm tương tự.

Từ việc xem xét những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ (gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền trên 93 triệu đồng theo yêu cầu của nạn nhân Đoàn Công Cường; gia đình bị cáo có công với cách mạng; bố bị cáo được thưởng nhiều huân chương, huy chương, là thương binh 4/4…), HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Chí Duẫn 9 năm tù giam.

Hồ An