.

Tình hình tội phạm vẫn ở mức độ nghiêm trọng, bạo lực gia tăng

.
13:49, Thứ Ba, 04/09/2018 (GMT+7)

Ngày 4-9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể lần thứ 11, thẩm tra các báo cáo của cơ quan tư pháp, chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga chủ trì phiên họp.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Diễn ra trong hai ngày 4 và 5-9, tại Phiên họp thứ 11, Ủy ban Tư pháp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018; Báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về công tác của ngành năm 2018; Báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát và ngành Tòa án năm 2018; Báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018 do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trình bày cho thấy, đối với tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, toàn quốc xảy ra 40.088 vụ (giảm 4.03% so với cùng kỳ năm 2017), tính chất vẫn nghiêm trọng, mức độ bạo lực gia tăng; hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có sự đan xen, gắn kết giữa các lĩnh vực, triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động, nhất là liên quan tới tín dụng đen, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật tại nhiều địa phương.

Tội phạm có xu hướng ngày càng trẻ hóa, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội tăng, tình trạng bạo hành, xâm phạm trẻ em nhất là hiếp dâm trẻ em xảy ra trên nhiều địa phương. Nhóm tội phạm liên quan tới chiếm đoạt tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (chiếm hơn 50%); một số băng nhóm trộm cắp hình thành với thủ đoạn tinh vi, manh động, tấn công lại người dân khi bị phát hiện, truy bắt.

Do tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp, tham nhũng từng bước được kiềm chế và ngăn chặn theo chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực "tham nhũng vặt" trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Qua các vụ án đã xử lý cho thấy tội phạm triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để liên kết, thông đồng, tạo ra các nhóm lợi ích hoặc móc ngoặc với khu vực nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân, tạo ra sân sau, "công ty gia đình" để đấu thầu dự án, thâu tóm đất đai, đất công, cho vay, thế chấp rút tiền nhà nước gây thiệt hại nghiêm trọng...

Báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Bùi Mạnh Cường trình bày cho biết, năm 2018 cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra 60.242 vụ án, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, một số nhóm tội phạm được phát hiện, khởi tố tiếp tục tăng như tội phạm về tham nhũng, chức vụ (22,8%), tội phạm về ma túy (11,2%), tội phạm về trật tự xã hội (0,8%).

Cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có sự cấu kết giữa chủ doanh nghiệp và cán bộ cơ quan Nhà nước để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, có vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện nhiều vụ án về ma túy đặc biệt nghiêm trọng; xuất hiện nhiều loại ma túy mới, trong đó có chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống...

Trong năm, chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm soát hoạt động tư pháp trong giải quyết án hình sự tiếp tục được nâng lên, đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc hội.

Tất cả vụ án hình sự đã được kiểm sát ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; ban hành 4.620 văn bản yêu cầu xác minh, giải quyết, tăng hơn 33%, yêu cầu khởi tố hơn 500 vụ án, tăng hơn 40%... qua đó bảo đảm mọi hành vi phạm tội đã phát hiện đều được xem xét khởi tố kịp thời, chống bỏ lọt tội phạm và ngăn chặn oan sai.

Báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao do Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Du trình bày, nêu rõ tình hình tội phạm tuy tiếp tục được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất hiện một số phương thức phạm tội mới, nhất là hiện tượng lợi dụng công nghệ cao để thực hiện và che giấu hành vi phạm tội; hoạt động đấu tranh, phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, với việc khởi tố để điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn. Các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính vẫn có xu hướng gia tăng, phức tạp.

Từ ngày 1-10-2017 đến ngày 31-7-2018, các Tòa án đã giải quyết được 354.145 vụ việc trong tổng số 475.610 vụ việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 74,5%). Số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhìn chung, việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội; đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn.

Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Theo Quỳnh Hoa (TTXVN/Vietnam+)

,
  • Cần cảnh giác với lời kêu gọi biểu tình trong dịp Quốc khánh 2-9

    (QBĐT) - Cứ gần đến dịp sắp diễn ra các ngày lễ lớn của dân tộc, các thế lực thù địch và phần tử xấu luôn tìm cách kích động, lôi kéo quần chúng nhân dân tiến hành các hoạt động phá hoại, gây rối làm mất ổn định ANTT. Trong dịp Quốc khánh 2-9 năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

    31/08/2018
    .
  • Mặt trận các cấp phối hợp tổ chức hơn 4.260 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật

    (QBĐT) - Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về chấp hành pháp luật, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo Mặt trận các cấp tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn dân cư bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 
     
    29/08/2018
    .
  • Công an huyện Lệ Thủy quyết định khởi tố vụ án

    (QBĐT) - Ngày 27-8, Trung tá Lê Quang Chiêm, Phó trưởng Công an huyện Lệ Thủy cho biết, vụ việc hàng loạt tài xế, phụ xe Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long (gọi tắt là Công ty Hưng Long) bị hành hung tại huyện Lệ Thủy trong các ngày từ 25 đến 28-7 đang được đơn vị khẩn trương phối hợp với lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an tỉnh xác minh làm rõ.

    28/08/2018
    .
  • Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

    (QBĐT) - Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhằm góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

    04/09/2018
    .
  • Công an huyện Lệ Thủy: Vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú

    (QBĐT) - Hiện, Công an huyện đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

    01/09/2018
    .
  • Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp thu, chỉnh sửa một số dự án luật

    Thủ tướng Chính phủ phân công các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ nghiên cứu, tiếp thu kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoàn thiện một số Dự án Luật.

    01/09/2018
    .
  • Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Phù hợp với từng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm

    (QBĐT) - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân và góp phần ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật.

    01/09/2018
    .
  • Hoàn tất cáo trạng truy tố đối với nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh

    Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết, chiều 31-8, đơn vị đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát) và ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) - Bộ Công an cùng với 90 bị can với 6 tội danh trong vụ án tổ chức đánh bạc qua mạng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng.

    01/09/2018
    .