.

Cần cảnh giác với lời kêu gọi biểu tình trong dịp Quốc khánh 2-9

.
08:08, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cứ gần đến dịp sắp diễn ra các ngày lễ lớn của dân tộc, các thế lực thù địch và phần tử xấu luôn tìm cách kích động, lôi kéo quần chúng nhân dân tiến hành các hoạt động phá hoại, gây rối làm mất ổn định ANTT. Trong dịp Quốc khánh 2-9 năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Luận điệu cũ, thủ đoạn mới

Những ngày lễ lớn của nước ta thường bị các thế lực thù địch xem đó là ngày “quốc hận”, ngày “đen tối”. Bởi vậy, chúng luôn tìm mọi cách phá hoại nhằm phá hỏng niềm vui trong ngày diễn ra sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Lời kích động biểu tình trên một số trang mạng phản động.
Lời kích động biểu tình trên một số trang mạng phản động.

Trong những ngày gần đây, có rất nhiều tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Youtube… xuất hiện các video clip, hình ảnh kêu gọi tiến hành “Tổng biểu tình” trong dịp Quốc khánh 2-9.

Có thể thấy rằng, hoạt động kêu gọi biểu tình trở thành chiêu trò quen thuộc của tổ chức khủng bố Việt Tân, các thế lực thù địch, cũng như các đối tượng chống đối chính trị trong và ngoài nước. Âm mưu của chúng không thay đổi khi luôn tìm cách chống phá, gây mất ổn định tình hình ANTT trong dịp diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước, qua đó nhằm mục đích hạ uy tín của Đảng, Nhà nước.

Nếu có điều kiện thì chúng tiến tới thực hiện các cuộc cách mạng màu, bạo loạn nhằm lật đổ chính quyền. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, chúng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, sự thiếu hiểu biết, thiếu kiềm chế của người dân và hiệu ứng tâm lý đám đông để kích động, xúi giục, lôi kéo quần chúng nhân dân tham gia tuần hành, biểu tình, gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức và cá nhân.

Đáng chú ý, việc biểu tình lần này không diễn ra trong ôn hòa mà đã có sự chỉ đạo, hướng dẫn mang theo hung khí, bom xăng… để tiến hành các hoạt động bạo lực, sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng.

Để tạo cớ kích động người dân tham gia các hoạt động biểu tình, gây rối phản đối các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thế lực thù địch luôn tìm cách lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Vấn đề mà chúng lợi dụng lần này chính là phản đối Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và một số điểm chưa hoàn thiện, còn có nhiều ý kiến trái ngược nhau trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu).

Đối với Luật An ninh mạng, chúng xuyên tạc rằng, khi luật này có hiệu lực sẽ “làm tăng chi phí cho doanh nghiệp”, “tạo rào cản kinh doanh”, “bịt miệng dân chủ” những đối tượng thường có các hoạt động soạn thảo, đăng tải thông tin xuyên tạc, bịa đặt, hoặc kêu gọi đòi tự do, dân chủ trên internet…

Lời kêu gọi “Tổng biểu tình ngày 2-9-2018” trên các tờ tiền có mệnh giá thấp
Lời kêu gọi “Tổng biểu tình ngày 2-9-2018” trên các tờ tiền có mệnh giá thấp.

Đối với Luật Đặc khu, chúng xuyên tạc rằng nếu luật được thông qua, với quy định thời hạn cho thuê đất kéo dài đến 99 năm sẽ xảy ra tình trạng nhượng địa, dẫn đến nguy cơ Trung Quốc thâu tóm, chiếm hết đất đai, gây an nguy đến chủ quyền đất nước.

Cách thức tuyên truyền phổ biến hiện nay mà các đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước lợi dụng để kêu gọi “Tổng biểu tình ngày 2-9” là sử dụng mạng internet, nhất là mạng xã hội facebook.

Ngoài ra, chúng hướng dẫn nên viết lời kêu gọi biểu tình có dòng chữ “2.9.2018 tổng biểu tình” vào các tờ tiền lẻ có mệnh giá thấp làm truyền đơn để dễ lan truyền. Đây là thủ đoạn mới mà các đối tượng xấu tìm cách lợi dụng nhằm tuyên truyền kêu gọi biểu tình trong dịp Quốc khánh năm nay.

Bài học Bình Thuận vẫn còn mới nguyên

Cách đây chưa đầy 3 tháng, liên tiếp trong các ngày 10, 11 và 12-6-2018, tại TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương…, lợi dụng Quốc hội đang thảo luận về dự án Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng, các thế lực thù địch và đối tượng xấu đã xuyên tạc, kích động, lôi kéo người dân, công nhân các khu công nghiệp biểu tình, bạo loạn, đập phá trụ sở công quyền, đốt cháy nhiều phương tiện, tài sản của lực lượng Công an, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Lực lượng Công an đã bắt giữ hàng trăm đối tượng có các hành vi: gây rối trật tự công cộng, ném đá, bom xăng vào lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT; đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức, cá nhân.

Qua đấu tranh, khai thác, nhiều đối tượng khai nhận đã được sự tiếp tay của nhiều người bằng hình thức cho tiền và hứa hẹn sẽ “có thưởng” nếu đạt thành tích cao. Trong đó, có nhiều thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, không hiểu Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng là gì nhưng do có người rủ rê, lôi kéo vẫn tham gia biểu tình, gây rối…

Tại phiên trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13-8-2018, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm một lần nữa khẳng định: “Chúng tôi đã phân tích, trong một số các cuộc biểu tình này phát hiện nhiều đối tượng hình sự, ma túy, trong đó thậm chí có những đối tượng nhiễm HIV bị thuê mướn tham gia biểu tình với số tiền từ 200 - 400 ngàn đồng/người/lượt tham gia, với những hành vi rất manh động, liều lĩnh, cốt cán trong vấn đề gây rối, chống đối người thi hành công vụ, thực hiện hành vi khủng bố, phá hoại…”.

Chỉ trong một thời gian điều tra, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương… đã đưa ra xét xử hàng chục đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ.

Lời kích động biểu tình trên một số trang mạng phản động.
Lời kích động biểu tình trên một số trang mạng phản động.

Trước tòa, nhiều bị cáo tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi bột phát, thiếu kiềm chế, chỉ vì một chút nhẹ dạ, cả tin nghe theo lời xúi giục, hứa hão của kẻ xấu đã có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Họ đã phải trả giá đắt do các hành vi sai trái do chính bản thân gây ra với những bản án hết sức nghiêm minh của pháp luật.

Giờ đây, ngồi trong song sắt của nhà tù họ sẽ thấu hiểu và có dịp ngẫm nghĩ lại việc làm sai trái, nông nổi của mình. Đây là bài học xương máu, đồng thời là hồi chuông cảnh báo, nhắc nhở những ai đang có ý định xuống đường tham gia biểu tình trái pháp luật hoặc có hành vi manh động, gây rối ANTT trong dịp Quốc khánh 2-9.

Chỉ còn ít ngày nữa thôi, nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 2-9. Đây là dịp quân và dân cả nước sống lại thời khắc hào hùng, thiêng liêng của dân tộc. Đồng thời cũng là dịp để mỗi một người dân Việt Nam ôn lại truyền thống yêu nước, đấu tranh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, tự hào hơn về thành quả cách mạng và thấy rõ giá trị cao cả của độc lập, tự do.

Chính vì vậy, người dân phải thể hiện tinh thần yêu nước bằng mệnh lệnh của trái tim và những việc làm chân chính. Cần nêu cao ý thức cảnh giác trước những lời rủ rê, dụ dỗ đường mật của các đối tượng xấu, không tham gia biểu tình, gây rối ANTT trong dịp Quốc khánh 2-9 để ngày Tết Độc lập được trọn vẹn và thực sự là ngày hội lớn của cả dân tộc.

Nhật Linh
 

,