Hàng Việt chiếm ưu thế thị trường Tết

  • 08:15 | Thứ Hai, 05/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tết Nguyên đán đang đến gần, thời điểm này, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã chuẩn bị và tung ra số lượng lớn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng. Đáng chú ý là hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả phải chăng đang chiếm ưu thế trên các kệ hàng Tết.
 
Theo khảo sát của Sở Công thương, hiện các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ lớn với khoảng 85% tổng lượng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, riêng các mặt hàng bánh, kẹo, mứt… chiếm khoảng 90%. Với những ưu thế, như: Giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm, các thông tin về thành phần, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các loại hàng hóa mang thương hiệu Việt đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của nhiều người tiêu dùng.
 
Tại siêu thị Co.opmart, không khó để nhận thấy các sản phẩm hàng Việt đang chiếm đại đa số mặt hàng được bày bán; từ những sản phẩm bánh kẹo được sản xuất trong nước của Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị... cho đến các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết, hàng may mặc và đồ trang trí Tết.
Hàng Việt chiếm 95% tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Hàng Việt chiếm 95% tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình.
Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình Lương Thị Kiều Lan Chi cho biết: "Hiện nay, hàng Việt chiếm khoảng 95% danh mục hàng hóa đang kinh doanh tại siêu thị. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng, từ đầu tháng 10/2023, siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng các chủng loại bánh, kẹo, mứt, hàng tiêu dùng… tăng khoảng 30% so với ngày thường.
Đặc biệt, trong dịp này, Co.opmart đã tung các mẫu giỏ quà Tết mang nhãn hàng riêng Co.op và đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá cho các sản phẩm tại siêu thị, như: Giảm từ 25-50% cho các sản phẩm bày trí Tết; giảm đến 40% với các sản phẩm thời trang và thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến; tặng phiếu mua hàng và giỏ quà Tết khi khách hàng mua sắm với hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên"…
 
Tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đồng Hới, hàng hóa phục vụ Tết cũng đã được bày bán phong phú, đa dạng. Các loại bánh kẹo của nhà sản xuất trong nước năm nay ngoài chất lượng bảo đảm còn có bao bì bắt mắt, mẫu mã phong phú không kém hàng ngoại nhập nên rất thu hút người tiêu dùng.
Co.opmart tung các mẫu giỏ quà Tết mang hàng nhãn riêng Co.op.
Co.opmart tung các mẫu giỏ quà Tết mang hàng nhãn riêng Co.op.
Bà Nguyễn Thị Hải, chủ sạp bánh kẹo tại chợ Bắc Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Tâm lý khách hàng giờ đây có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu, chất lượng, nguồn gốc và mẫu mã chứ không chỉ xem giá cả như trước đây. Đặc biệt, gần đây, những thông tin về bánh kẹo, sữa ngoại, rượu… bị tráo ruột, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc bị lực lượng chức năng phát hiện đã khiến người tiêu dùng cảnh giác. Nhìn chung, bánh kẹo, mứt sản xuất trong nước vẫn phù hợp với khẩu vị, văn hóa, nhu cầu của người tiêu dùng hơn nên được lựa chọn nhiều hơn.
 
Điểm nổi bật nữa là những năm gần đây, chương trình OCOP được triển khai đã tạo thêm một kênh cung cấp hàng hóa chất lượng cao ra thị trường. Hiện, nhiều sản OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường và được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn.
 
"Theo kế hoạch, Sở Công thương đề nghị các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí địa điểm tổ chức các chợ hoa, cây cảnh, các điểm bán hàng lưu động trong dịp Tết; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua, bán của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường", ông Nguyễn Ngọc Hải cho biết thêm.

Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) Nguyễn Ngọc Hải cho biết: Để chủ động bình ổn giá cả thị trường, cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán, sở đã triển khai kế hoạch bảo đảm các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán; cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng hàng hóa sau Tết. Sở Công thương đề nghị các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả thị trường… trên địa bàn, theo dõi sát diễn biến cung-cầu, giá cả hàng hóa. Với các các đơn vị kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ cần phân tích đánh giá, dự báo nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng và năng lực sản xuất kinh doanh của đơn vị để chủ động phương án tăng nguồn dự trữ hàng hóa, ưu hàng Việt Nam chất lượng cao trong tổng lượng hàng dự trữ phục vụ Tết và mang đậm hương vị Tết Việt.

Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa theo quy định pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm.
Thanh Hoa

tin liên quan

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 30/1, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình chính thức khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất người dân tại khu vực trọng điểm này. 

Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 

"Điểm tựa" của người nghèo

(QBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đã được vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.