Quảng Ninh: Kết nối tiêu thụ nông sản trong mùa dịch

  • 11:13 | Thứ Năm, 23/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, huyện Quảng Ninh đã và đang nỗ lực kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng do dịch Covid-19.
 
Gia đình ông Nguyễn Thiện Thuật, xã Vĩnh Ninh hiện sở hữu trang trại tổng hợp rộng trên 2ha, chủ yếu dành để trồng cam Valencia, nuôi gà, vịt và thủy sản các loại. Sau thời gian chăm sóc, theo tính toán của gia đình, từ khoảng đầu tháng 9 trở đi sẽ là thời kỳ cao điểm thu hoạch cam và các sản phẩm trong vườn.
 
Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi kế hoạch của gia đình ông phải gác lại, tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Thiện Thuật cho biết: May mắn là thông qua các kênh tiêu thụ do xã kết nối, với sự hỗ trợ tiêu thụ của các tổ chức đoàn thể, gia đình ông đã tiêu thụ được trên 10 tạ cam đến kỳ thu hoạch và đăng ký tiêu thụ thêm 30 tạ cam trong giai đoạn thu hoạch tiếp theo.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh Đỗ Mười, ngay khi địa phương đang áp dụng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, xã đã thành lập các tổ, đội hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho bà con.
 
Trên cơ sở danh mục các mặt hàng nông sản sẵn có ở địa phương và nhu cầu của người dân, xã giao cho lực lượng đoàn viên, thanh niên làm đầu mối kết nối cung-cầu, vừa giúp người dân có đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu để sử dụng trong thời gian giãn cách xã hội, vừa giải quyết đầu ra thông suốt cho các loại nông sản của địa phương.
 
Đặc biệt, thực hiện công văn của UBND huyện Quảng Ninh về kết nối tiêu thụ nông sản, xã Vĩnh Ninh đã nắm bắt cụ thể nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân, nhất là các gia trại, trang trại; đăng tải công khai danh sách các loại nông sản cần kết nối tiêu thụ cũng như sản lượng, giá cả và số điện thoại…
 
Nhờ đó, các tổ chức đơn vị trên địa bàn xã Vĩnh Ninh đã huy động, kết nối tiêu thụ 15 tạ rau củ các loại, 10 tạ cam và 20 tạ thủy sản các loại.
 
Anh Ngô Lê Duy, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho hay: "Sau khi "chốt" được các đơn hàng, các tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản của đoàn viên, thanh niên các xã sẽ tổng hợp số lượng gửi về Huyện đoàn. Trên cơ sở các đơn đặt hàng, Huyện đoàn Quảng Ninh chủ động kết nối với các hộ dân ở các thôn để thu gom nông sản giao cho các đội shipper xanh, tình nguyện kết nối vận chuyển đến điểm tập kết. Bằng cách làm này, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Ninh đã kết nối tiêu thụ nông sản giúp bà con trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội".
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện, nhất là với các địa phương phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội.
 
Nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, giảm ùn ứ, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực vào cuộc, hỗ trợ tiêu thụ nông sản. 
ĐVTN hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản.
ĐVTN hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản.
Theo đó, huyện đã chỉ đạo và giao Phòng Nông nghiệp và PTNT làm đầu mối, chủ động thành lập các tổ công tác kết nối cung-cầu để phối hợp với UBND các xã, thị trấn nắm bắt thông tin, nhu cầu cần tiêu thụ các mặt hàng nông sản để có kế hoạch kết nối cụ thể, hỗ trợ nông dân; đồng thời, giao cho Huyện đoàn, Hội Nông dân, Hội LHPN triển khai hỗ trợ kết nối cho nông dân, nhất là tại các vùng đang thực hiện giãn cách xã hội.
 
Về vấn đề này, ông Trần Đức Thuận, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Ninh chia sẻ, thực tế khảo sát cho thấy, nhu cầu tiêu thụ nông sản của bà con nông dân huyện Quảng Ninh hiện nay là khá lớn. Trong giai đoạn đầu tổng hợp, tổng cộng đã có trên 180 tấncam, tôm thẻ chân trắng, cá chẽm, thủy sản các loại, gà vịt, lợn thịt... được người dân các xã đề xuất tiêu thụ.
 
Trên cơ sở đó, huyện cũng đã tích cực tìm kiếm, kết nối với các địa phương, tổ chức cá nhân có nhu cầu thu mua nông sản và đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương cùng chung tay kết nối tiêu thụ .
 
Trong đợt đầu triển khai, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã chung tay kết nối tiêu thụ thành công 1,5 tấn cam; 2 tấn rau củ và 10 tấn thủy sản; đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ đợt 2 đối với các loại nông sản đến kỳ thu hoạch ở các xã: Hàm Ninh, Vĩnh Ninh, Võ Ninh với 21 tấn tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh; 2,6 tấn cá các loại và hàng trăm con gà.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh Hà Xuân Hưng, ngoài 25ha cá nước ngọt đã thu hoạch xong, hiện xã Hàm Ninh còn 25ha tôm thẻ chân trắng của bà con nông dân đã đến kỳ thu hoạch. Với đặc điểm địa hình thấp, rất dễ ngập lụt, người nuôi tôm ở xã Hàm Ninh đang tranh thủ tối đa thời gian, gắng hoàn thành thu hoạch trước khi mùa mưa bão đến. Ngoài việc kết nối thông qua các kênh tiêu thụ của huyện và huy động các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn xã chung tay tiêu thụ nông sản, xã Hàm Ninh đã tận dụng lợi thế của vùng xanh, chủ động kết nối với các đơn vị, địa phương ngoài tỉnh để tiêu thụ tôm cho người dân địa phương.
 
“Hiện nay, cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy lùi dịch Covid-19, huyện Quảng Ninh chú trọng bảo đảm ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn; đẩy mạnh kết nối cung cầu, tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thủy sản của người dân trong trạng thái “bình thường mới ”,” ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh khẳng định.
Thanh Hải