Lệ Thủy: Công bố hết dịch Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tại xã Tân Thủy và Hưng Thủy

  • 09:55 | Thứ Ba, 14/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tin từ UBND huyện Lệ Thủy cho biết, ngày 13-9-2021, UBND huyện đã có quyết định công bố hết dịch Viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò tại xã Tân Thủy và Hưng Thủy.
Người dân huyện Lệ Thủy đang chăm sóc một con bò mắc bệnh VDNC.
Người dân huyện Lệ Thủy đang chăm sóc một con bò mắc bệnh VDNC.
Theo quyết định này, từ ngày 13-9-2021, việc lưu thông, vận chuyển, buôn bán, giết mổ trâu, bò, các sản phẩm từ trâu, bò trên địa bàn các xã Tân Thủy và xã Hưng Thủy được hoạt động trở lại bình thường. 
 
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện bệnh VDNC khiến 1.456 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó có 137 con bị chết phải tiêu hủy tại 16/26 xã, thị trấn. Trong đó, xã Tân Thủy có 42 con mắc bệnh, 10 con chết; xã Hưng Thủy có 9 con mắc bệnh và không có con trâu, bò nào chết.
 
Sau khi phát hiện dịch bệnh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn phối hợp với Chi cục Chăn nuôi-Thú y, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các địa phương khẩn trương khoanh vùng, dập dịch; yêu cầu các hộ chăn nuôi phải nhốt gia súc, cách ly các con bị bệnh để phòng, chống, chăm sóc. Khi dịch lan rộng, huyện đã huy động lực lượng, phương tiện, hóa chất để phun tiêu độc, khử trùng tại các hộ có gia súc bị bệnh; đề nghị tỉnh hỗ trợ vắc-xin tiêm cho đàn trâu, bò bị bệnh.
 
Hiện dịch bệnh VDNC trên đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Lệ Thủy cơ bản đã được khống chế.
 
Để sớm công bố hết dịch toàn huyện, các cấp chính quyền đang chỉ đạo lực lượng thú y tập trung tiêm vắc xin cho đàn trâu, bò còn lại.
 
Xuân Vương