Các dự án sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống kè cửa sông, cửa biển: Vì sao chưa thể tiếp tục thi công?

  • 10:08 | Thứ Tư, 28/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hai dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành (QLDA ĐTXDN) NN-PTNT quản lý cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính trong năm 2020. Tuy nhiên, cả 2 dự án hiện không thể tiếp tục triển khai thi công để hoàn thành các phần việc còn lại. Vậy đâu là nguyên nhân?
 
Đó là các dự án sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống kè cửa sông, biển huyện Bố Trạch và dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông khu vực miền Trung thực hiện tại Quảng Bình.
 
Thông tin từ Ban QLDA ĐTXDN NN-PTNT cho biết, dự án sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống kè cửa sông, biển huyện Bố Trạch có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện dự án là năm 2019-2020.
 
Mục tiêu là đầu tư sửa chữa, khắc phục hư hỏng hệ thống kè cửa sông, biển huyện Bố Trạch nhằm kết nối hoàn thiện với các tuyến đê, kè đã được đầu tư tạo thành một hệ thống đê, kè hoàn chỉnh, đồng bộ để ứng phó với nước biển dâng và thiên tai bão lũ; hạn chế việc xâm lấn bờ khi mưa bão kết hợp triều cường dâng và lũ nhằm bảo vệ tính mạng, bảo vệ đất đai, nhà cửa, tài sản, cơ sở hạ tầng công cộng của các xã: Nhân Trạch, Đại Trạch và Bắc Trạch, góp phần ổn định sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội...
Phải tạm dừng thi công do hết thời gian thực hiện, dự án kè biển Nhân Trạch (Bố Trạch) mới chỉ giải ngân được 58% số vốn được cấp.
Phải tạm dừng thi công do hết thời gian thực hiện, dự án kè biển Nhân Trạch (Bố Trạch) mới chỉ giải ngân được 58% số vốn được cấp.
Theo quy định, đến ngày 31-12-2020, dự án phải được thi công hoàn thành để nghiệm thu quyết toán và giải ngân toàn bộ số vốn được cấp. Vậy nhưng hết thời gian quy định, dự án vẫn chưa thi công hoàn thành và giá trị khối lượng thực hiện là 25,516/26,170 tỷ đồng, đạt 97,5% giá trị so với hợp đồng; mới giải ngân được số tiền 22,661/30 tỷ đồng, đạt 76% tổng nguồn vốn được cấp cho dự án.
 
Dự án khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông khu vực miền Trung có tổng mức đầu tư 59,976 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 và cũng có thời gian thực hiện 2 năm 2019-2020.
 
Dự án này bao gồm các hợp phần dự án và mục tiêu: dự án kè biển Quảng Phú (Quảng Trạch) xử lý cấp bách sạt lở bảo vệ đất đai, tài sản và tính mạng của nhân dân trong mùa mưa lũ; dự án kè biển Nhân Trạch (Bố Trạch) xây dựng công trình bảo vệ bờ biển, chống xâm lấn bờ khi mưa, bão, triều cường nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, diện tích sản xuất và các cơ sở hạ tầng công cộng, hạ tầng dân sinh của xã Nhân Trạch; dự án nạo vét, thông luồng cửa sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, nâng cao năng lực vận tải của các phương tiện lưu thông trên tuyến sông Nhật Lệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
 
Cũng như dự án trên, theo quy định đến ngày 31-12-2020, các hợp phần của dự án này phải được thi công hoàn thành để nghiệm thu quyết toán và giải ngân toàn bộ số vốn được cấp. Tuy nhiên, hết thời gian quy định, dự án vẫn chưa hoàn thành.  
 
Cụ thể: dự án kè biển Quảng Phú (Quảng Trạch) có giá trị khối lượng thực hiện được 11,2/12,521 tỷ đồng, đạt 89% so với hợp đồng và mới giải ngân được 10,556/14,995 tỷ đồng, đạt 70% số vốn được cấp; dự án kè biển Nhân Trạch (Bố Trạch) có giá trị khối lượng thực hiện được 17,684/21,306 tỷ đồng, đạt 83% so với hợp đồng và mới chỉ giải ngân được 17,504/30 tỷ đồng, đạt 58% số vốn được cấp; dự án nạo vét, thông luồng cửa sông Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) có giá trị khối lượng thực hiện được 11,378/12,793 tỷ đồng, đạt 89% so với hợp đồng và giải ngân được 12,964/14,981 tỷ đồng, đạt 87% số vốn được cấp.
 
Lý giải về vấn đề chậm trễ của các dự án trên, ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Ban QLDA ĐTXDN NN-PTNT cho biết, theo quy định tại văn bản số 9844/BKHĐT-KTĐPLT, ngày 31-12-2019 của Bộ Kế hoạch-Đầu tư, các dự án được cấp vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 có thời gian thực hiện, giải ngân dự án phải kết thúc trước ngày 31-12-2020.
Một gói thầu thuộc dự án kè cửa sông ở huyện Bố Trạch cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính của công trình.
Một gói thầu thuộc dự án kè cửa sông ở huyện Bố Trạch cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính của công trình.
Nhưng, đây là các dự án có thủ tục đầu tư phức tạp, đầu năm 2019 mới được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, qua các Bộ thẩm định, phê duyệt các nội dung liên quan nên mất rất nhiều thời gian.
 
Đến khi hoàn tất các thủ tục đầu tư công và triển khai thực hiện thi công thì đã vào cuối năm. Đây là thời điểm mưa lũ, các công trình đều nằm ở các vị trí xung yếu, cửa sông, biển, chịu tác động của thời tiết và khi gặp thời tiết xấu không thể triển khai thi công. Đặc biệt, cuối năm 2020, tỉnh liên tiếp hứng chịu các cơn bão lũ, nhất là trận lũ lịch sử vào tháng 10-2020.
 
Do đó, ngoài việc không thể thi công hoàn thành các hạng mục công trình còn lại, còn phải tiến hành sửa chữa nhiều hạng mục chưa hoàn thành do bị mưa bão làm hư hỏng. Cùng với đó, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến các đơn vị không thể đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Trước tình hình này, cuối năm 2020, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch-Đầu tư và các cấp có thẩm quyền xem xét xin chủ trương kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn sang năm 2021 do nguyên nhân bất khả kháng (thiên tai và dịch bệnh Covid-19), nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.
 
Vì vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, hai dự án này phải tạm dừng thi công phần còn lại.
 
Đây là những dự án rất quan trọng, nếu chậm trễ hoàn thiện sẽ gây khó khăn và hậu quả khôn lường cho cả chủ đầu tư, nhà thầu và thiệt thòi cho người dân trong vùng hưởng lợi, bởi mùa mưa bão 2021 đã cận kề!
 

Ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Ban QLDA ĐTXDN NN-PTNT khẳng định: "Nếu được Trung ương cho phép điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2021 theo nội dung văn bản mà UBND tỉnh đã gửi, đơn vị sẽ đốc thúc các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công cao nhất có thể để hoàn thành các khối lượng công việc còn lại với chất lượng bảo đảm; tiến hành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và giải ngân đạt 100% tổng mức đầu tư được cấp cho các dự án".

  Bùi Thành