PC Quảng Bình: Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng phương tiện đo

  • 08:15 | Thứ Hai, 19/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo luôn được Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình đặc biệt quan tâm, chú trọng, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm túc Luật Đo lường, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua việc công khai, minh bạch hệ thống đo đếm, sản lượng điện tiêu thụ.
 
Ông Hoàng Hiếu Trung, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, hiện tại, PC Quảng Bình quản lý 276.783 khách hàng sử dụng điện; trong đó có 243.021 khách hàng sinh hoạt và 33.762 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; tổng số công tơ bán điện là 275.923 công tơ, trong đó 261.368 công tơ 1 pha và 14.555 công tơ 3 pha. Để bảo đảm vận hành, nắm bắt chính xác, kịp thời các thông số hiển thị công tơ cũng như sản lượng điện tiêu thụ, PC Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý việc sử dụng các phương tiện đo.
 
Cụ thể, các đơn vị trực thuộc PC Quảng Bình sử dụng phương tiện đo theo mô hình quản lý 2 cấp, nghĩa là quản lý theo luồng thông tin đầu vào từ cấp Công ty đến cấp điện lực, bảo đảm các công tơ trước khi đưa vào sử dụng đều có đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan, tuyệt đối không có trường hợp sai quy định. Hiện tại, đơn vị đang quản lý, lắp đặt 256.312 công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ 92,6% tổng số công tơ bán điện trên toàn tỉnh. Để giám sát chặt chẽ các thông số hiện thị và chất lượng của số công tơ này, PC Quảng Bình đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tiến hành lặp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider) tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố. Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ đo xa đã góp phần không nhỏ giúp đơn vị vừa bảo đảm chính xác, minh bạch về số liệu, vừa kịp thời phát hiện để xử lý các trường hợp liên quan đến sự cố đo đếm. 
Đoàn Thanh tra của Sở KH-CN kiểm tra chuyên ngành về đo lường tại PC Quảng Bình.
Đoàn Thanh tra của Sở KH-CN kiểm tra chuyên ngành về đo lường tại PC Quảng Bình.
Được biết, thời gian qua, tất cả các phương tiện đo của PC Quảng Bình được kiểm định định kỳ theo quy định tại Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN, ngày 26-9-2013 của Bộ Khoa học-Công nghệ và kiểm định đối chứng tại Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm, Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh. Tuy vậy, trong quá trình hoạt động mua bán điện sẽ không tránh khỏi việc khách hàng sử dụng điện có các ý kiến, kiến nghị nghi ngờ về độ chính xác của công tơ. Ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Đối với những trường hợp này, Công ty giải quyết kịp thời, thỏa đáng theo đúng quy định, thực hiện ngay việc tháo công tơ đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm trước sự chứng kiến của khách hàng và sau đó đều nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng”.
 
Công tác thanh lý thiết bị đo đếm bị cháy, hỏng hoặc không đáp ứng yêu cầu tối đa đo đếm cũng được PC Quảng Bình hết sức quan tâm và thực hiện thường xuyên. Theo đó, toàn bộ công tơ bị chảy hỏng, các công tơ lỗi thời… đều được lập hồ sơ thanh lý, bảo đảm đúng quy định. Việc treo, tháo thiết bị đo đếm tại hiện trường được PC Quảng Bình thực hiện công khai, quy trình chặt chẽ dưới sự giám sát của khách hàng.
Công nhân PC Quảng Bình cố định điểm cột gắn thiết bị đo.
Công nhân PC Quảng Bình thii công công trình "thắp sáng đường quê" tại huyện Minh Hóa.

Tại các điện lực trực thuộc PC Quảng Bình, hệ thống đo đếm được các đơn vị thường xuyên kiểm tra, theo dõi trên lưới cũng như trên chương trình giám sát hiện trường để kịp thời xử lý các trường hợp bất thường, bảo đảm toàn hệ thống đo đếm luôn hoạt động chính xác. Ông Thái Quốc Tám, công nhân Điện lực Lệ Thủy chia sẻ: “Đảm nhận nhiệm vụ treo, tháo công tơ khách hàng, tôi và các anh em công nhân luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của tính khách quan, minh bạch. Vì thế, chúng tôi luôn cố gắng tuân thủ trình tự thao tác, tránh sai lệch chỉ số tiêu thụ điện, gây ra khiếu kiện giữa khách hàng với ngành Điện, vì công tơ điện là cơ sở để tính toán điện năng hàng tháng cho khách hàng”.

Cũng theo ông Hoàng Hiếu Trung, để bảo đảm việc phối hợp hiệu quả với cơ quản lý Nhà nước về công tác đo lường, PC Quảng Bình còn thường xuyên báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng phương tiện đo cũng như các khó khăn, vướng mắc đối với Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh với mong muốn kịp thời nhận được sự hỗ trợ, xử lý. Cuối tháng 3-2021, đoàn Thanh tra của Sở Khoa học-Công nghệ đã có đợt thanh tra chuyên ngành về đo lường tại PC Quảng Bình. Tại đây, đoàn Thanh tra ghi nhận việc thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo, thiết bị đo theo quy định và có chứng chỉ kiểm định, hiệu chuẩn của PC Quảng Bình. Đồng thời, đoàn đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm đến công tác quản lý về đo lường và thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát về đo lường theo quy định để bảo đảm công khai, minh bạch với khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 
“Cùng với chủ trương hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, tiến tới 100% công tơ mua bán điện được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider) trong năm 2021, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo tại PC Quảng Bình chắc chắn sẽ cao, góp phần tạo sự minh bạch về số liệu và chất lượng dịch vụ khách hàng”-ông Hoàng Hiếu Trung cho biết thêm.
 
Tùy Phong