Hiệu quả từ cây dưa chuột

  • 08:57 | Thứ Năm, 08/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhìn những vườn cây rợp màu hoa và trái căng tròn lúc lỉu, chúng tôi không nghĩ người nông dân thôn Tân Sơn, xã Yên Hóa (Minh Hóa) lại có thể "mát tay" đến vậy. Nhưng sự thật là họ đã dám nghĩ, dám làm, dám liều lĩnh cải tạo đồng đất vốn khô cằn, bỏ hoang trở thành vùng đất trồng rau màu, mang lại thu nhập ổn định mỗi năm.
 
Trước đây vùng đất Đồng Hang của thôn Tân Sơn, xã Yên Hóa được người dân sử dụng để trồng một vụ lạc, thời tiết khắc nghiệt, cộng với giá cả thị trường không ổn định nên cây lạc không phát huy được năng suất, dần dần người dân không mặn mà với cây lạc. Có thời điểm vùng đất trên 4ha này bị bỏ hoang, chỉ lác đác một vài hộ trồng sắn và vài loại cây hoa màu khác nhưng cũng không đem lại giá trị kinh tế.
 
Ba năm trở lại đây, với sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động, cộng với sự nhanh nhạy của nhiều hộ dân trong thôn, người dân thôn Tân Sơn một lần nữa vào cải tạo vùng đất Đồng Hang để trồng rau màu. Ban đầu, một vài hộ trồng dưa chuột, thấy cây dưa chuột phát triển tốt, cho năng suất cao, thu nhập khá, nên trong năm 2021, đã có rất nhiều gia đình đầu tư trồng dưa chuột với diện tích lớn. 
Vườn dưa của gia đình chị Thìn đang vào vụ thu hoạch.
Vườn dưa của gia đình chị Thìn đang vào vụ thu hoạch.
Vụ này, gia đình chị Hoàng Thị Thìn trồng hơn 1 sào dưa chuột, đây là năm thứ 3 chị trồng cây dưa trên vùng đất Đồng Hang, năm đầu tiên, cả thôn chỉ một mình gia đình chị mạnh dạn vào đây trồng dưa, vừa làm vừa thấp thỏm lo sợ trâu bò phá hoại, bán không được giá, nhưng rồi chỉ sau vài tháng cả vụ dưa cũng giúp chị có thêm gần 10 triệu.
 
Phấn khởi với thắng lợi vụ đầu, vợ chồng chị duy trì trồng dưa và tham khảo thêm kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhìn vườn dưa chuột của gia đình chị Thìn xanh tốt, ra rất nhiều hoa và cho thu hoạch quả mỗi ngày, ai cũng trầm trồ khen vợ chồng chị "mát tay".
 
Chị Thìn chia sẻ: "Tôi xuống giống từ cuối tháng 11 âm lịch, nhờ năm nay thời tiết thuận lợi nên cây dưa phát triển khá nhanh. Để dưa cho năng suất cao, gia đình tôi đầu tư nhất là khâu làm giàn, dưa leo đến đâu làm giàn cao đến đó, hàng ngày đều ghé thăm vườn dưa để bắt sâu, nhổ cỏ, bắt lại những cành dưa cho chúng leo giàn theo chiều thẳng đứng, khi dưa ra hoa cũng là thời điểm quan trọng, cần chú ý vì sợ sâu bệnh phá hoại. Tôi sẽ để dành vài quả dưa chuột lứa đầu tiên để cất làm giống cho vụ sau. Mặc dù thời gian cho quả không dài, chỉ khoảng hơn 1 một tháng nhưng nếu vụ dưa này được giá từ 15.000 đ đến 20.000đ/kg thì gia đình cũng có thu nhập trên 20 triệu đồng. Ngoài trồng dưa, tôi còn trồng thêm cà chua, rau cải".
 
Cạnh ruộng dưa của chị Thìn, gia đình chị Đinh Thị Vịnh đang sử dụng những cành củi khô để làm giàn cho ruộng dưa, chị Vịnh cho biết, chị trồng gần 2 sào dưa, một sào đang ra hoa và bắt đầu cho thu hoạch, còn một sào mới trồng hơn một tháng, chị trồng lệch thời gian nhằm vừa có dưa bán trong thời gian dài, vừa không bán ồ ạt khi dưa vào chính vụ, như vậy thì sẽ bán được giá hơn.
 
Cạnh ruộng dưa đang bắt đầu leo giàn, ruộng cà chua của gia đình chị Vịnh cũng bắt đầu ra hoa. Năm ngoái, ngoài thu nhập từ dưa chuột, chị còn thu về hơn 15 triệu đồng từ cây cà chua bi. Năm nay, thu hoạch dưa và cà chua chỉ mới đầu vụ đã mang về cho gia đình chị hơn 10 triệu đồng.
 
Cũng như chị Thìn, chị Vịnh, năm 2021, trên vùng đất Đồng Hang có trên 40% hộ dân ở thôn Tân Sơn chuyển qua trồng dưa chuột, ngoài ra, nhiều thửa ruộng được sử dụng để trồng cà chua, đậu xanh, rau cải. Số còn lại được phủ xanh bằng những ruộng ngô, lạc và cỏ VA06.
 
Chính quyền xã Yên Hóa rất phấn khởi khi thấy bà con thôn Tân Sơn khôi phục vùng đất Đồng Hang để canh tác, đặc biệt là trồng dưa chuột, cà chua bi và các loại rau cải, đậu xanh….-những loại cây ngắn ngày. Người dân cũng rất năng động khi vừa bán hàng tại các điểm chợ, vừa sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm, do đó, thị trường khá ổn định.
 
Ông Nguyễn Thanh Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hóa cho biết, hiện nay, dưa chuột đang có giá từ 20.000-25.000đ/kg nên bà con rất phấn khởi, những hộ trồng dưa chuột đều có thu nhập khá cao, nhà trồng ít thì được 7 triệu đồng, nhà trồng nhiều sẽ được 30 triệu đồng. Xã sẽ vận động bà con tăng vụ, phấn đấu mỗi năm trồng lên 3 vụ dưa, ngoài ra, trồng thêm đậu cô ve, mướp đắng, bầu bí để tận dụng hết diện tích đất ở vùng Đồng Hang, nhờ đó, bà con thôn Tân Sơn có thêm nguồn thu nhập ổn định và gắn bó với đồng ruộng.
 
Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)