Quảng Ninh: Cho ý kiến về điều chỉnh quy hoạch Đồng Hới và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện

  • 12:14 | Thứ Ba, 02/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 1-3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Ninh tổ chức hội nghị lần thứ 5, nhiệm kỳ 2020-2025 để cho ý kiến về điều chỉnh quy hoạch Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn 2021-2045 và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đơn vị tư vấn báo cáo tóm tắt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Quảng Ninh; các nội dung báo cáo tóm tắt quy hoạch chung Đồng Hới liên quan đến địa bàn Quảng Ninh.

Các đại biểu nghe đơn vị tư vấn báo cáo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.
Các đại biểu nghe đơn vị tư vấn báo cáo quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Theo đó, từ khi triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013 đến nay, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cùng với các chính sách về đất đai Nhà nước ngày càng hoàn thiện, các văn bản do UBND tỉnh, UBND huyện ban hành đã tạo ra một hệ thống pháp lý tương đối đầy đủ, giải quyết các quan hệ liên quan đến đất đai, bước đầu đã điều chỉnh được quan hệ đất đai mới hình thành trong quá trình đô thị hóa.

...và cho ý kiến về quy hoạch Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn
Các đại biểu cho ý kiến về quy hoạch Đồng Hới và vùng phụ cận giai đoạn 2021-2045.

Trong kỳ quy hoạch trước, kết quả thực hiện các tiêu chuẩn sử dụng đất cụ thể: đất nuôi trồng thủy sản 590,12 ha; đất nông nghiệp khác 74,77 ha; đất quốc phòng 141,47 ha; đất an ninh 1,72 ha; đất thương mại dịch vụ 197,12 ha; đất phát triển hạ tầng quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã 3.187,26 ha…

Trên cơ sở kết quả thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất trong kỳ quy hoạch trước, định hướng quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện Quảng Ninh là: tập trung phát triển vùng cát ven biển, vùng ven đô thị thành các khu đô thị, du lịch, nghỉ dưỡng; phát triển vùng gò đồi phía Tây thành các vùng chuyên canh nông, lâm nghiệp, các trang trại công nghệ cao, du lịch xanh, du lịch sinh thái; phát triển năng lượng tái tạo kết hợp với nông nghiệp công nghệ cao, cùng với các khu đô thị nghỉ dưỡng cao cấp ven biển, tạo nên sự cộng hưởng với các công trình lân cận để phát triển một cách đồng bộ; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển và bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên, rừng đầu nguồn nhằm hạn chế lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất. 

Quy hoạch sử dụng đất đã cập nhật quy hoạch chung đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận, quy hoạch phân khu phía Nam Đồng Hới, dự kiến điều chỉnh quy hoạch Đồng Hới và vùng phụ cận cũng như dự kiến quy hoạch chung xây dựng của các xã trên địa bàn.

Về quy hoạch chung Đồng Hới, khu vực nghiên cứu rộng khoảng 21.255,3 ha; trong đó thành phố Đồng Hới có diện tích 15.587,3 ha; khu vực phụ cận gồm các xã Lương Ninh (562 ha), Quán Hàu (326 ha), một phần xã Vĩnh Ninh (1.185 ha) và các xã Lý Trạch, Nhân Trạch, một phần xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch). Quy mô dân số hiện trạng 165.550 người; dự kiến đến năm 2045 có khoảng 300.000-350.000 người.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận kỹ lưỡng về các nội dung liên quan đến quy hoạch chung Đồng Hới và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030; trong đó đề xuất một số vấn đề liên quan đến quy hoạch đất dịch vụ thương mại, đất sản xuất, đất sử dụng cho hoạt động khai thác khoáng sản, đất nghĩa trang cấp xã...

Các ý kiến góp ý sẽ tiếp tục được đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn chỉnh và trình HĐND huyện theo đúng quy định.

Thanh Hải