Để thương hiệu nước khoáng Bang vươn xa

  • 16:16 | Chủ Nhật, 15/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, ông Võ Thái Trường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước khoáng Bang đã có nhiều sáng kiến quan trọng giúp đơn vị sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần đưa thương hiệu nước khoáng Bang Quảng Bình vươn xa.
 
Trước việc kinh doanh của Công ty Cổ phần nước khoáng Bang gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào mùa vụ, quay vòng vốn... Cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt với các công ty khác, bởi số lượng doanh nghiệp sản xuất nước khoáng dọc các tỉnh miền Trung tương đối nhiều.
 
Để tạo chỗ đứng trên thương trường và đưa thương hiệu nước khoáng Bang Quảng Bình vươn xa, Công ty đã chú trọng đầu tư công nghệ thiết bị, kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất và phát động phong trào thi đua đưa ra đề tài giải pháp, sáng kiến trong sản xuất để sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm.
 Với sự say mê nghiên cứu khoa học, ông Võ Thái Trường-Phó Giám đốc Công ty CP nước khoáng Bang đã có những sáng kiến rất quan trọng.
Với sự say mê nghiên cứu khoa học, ông Võ Thái Trường-Phó Giám đốc Công ty CP nước khoáng Bang đã có những sáng kiến rất quan trọng.
Nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, ông Võ Thái Trường, Thạc sỹ Công nghệ nhiệt, Phó Giám đốc  Kỹ thuật-Sản xuất của Công ty Cổ phần nước khoáng Bang đã dày công nghiên cứu, thử nghiệm và có nhiều sáng kiến làm lợi cho Công ty.
 
Tính từ năm 2010 đến nay, ông đã có 7 đề tài giải pháp sáng kiến, trong đó có những sáng kiến rất quan trọng, như: sản phẩm nước khoáng ngọt, mặn có gas đóng trong chai PET; sản phẩm nước giải khát có gas vị chanh muối; sản phẩm nước giải khát có gas vị cam-chanh-bưởi; cải tiến máy chiết-tráng rửa-nạp-vặn nắp bình nước khoáng 20 lít; máy thổi vỏ chai PET “A-8-2000”; thiết kế và chế tạo máy tráng rửa vỏ bình 20 lít…
 
Trong các sáng kiến của mình, ông Trường rất tâm đắc với sáng kiến “Máy thổi vỏ chai PET “A-8-2000”. Loại máy này được nhập từ Trung Quốc dùng để thổi vỏ chai PET có dung tích từ 0,33- 1,5 lít. Tuy nhiên, khi máy đưa vào hoạt động thì thiết bị điều khiển bị lỗi, dẫn đến vỏ chai được thổi có phế phẩm khá nhiều, vỏ chai sau khi được tách khuôn thường kẹt với khuôn trước, bị biến dạng và trở thành phế phẩm. Phần rơ le điện cũng hay mắc lỗi chập chờn làm ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình vận hành...
 
Giải pháp cải tiến được ông Trường đưa ra là thay thế bộ điều khiển trước đó bằng bộ điều khiển bằng PLC, có màn hình giao tiếp HMI hoàn toàn phù hợp với quy trình sản xuất. Máy thổi vỏ chai PET “A-8-2000” sau khi cải tiến đã hoạt động ổn định, điều khiển thổi vỏ chai PET hoạt động tốt.
 
Cuối chu trình thổi, vỏ chai được thanh kéo dãn giữ lại ở nửa khuôn trong, không bị khuôn ngoài kéo tách ra làm hư hỏng vỏ chai. Với cải tiến này, máy dễ dàng được vận hành với màn hình có giao diện bằng tiếng Việt. Máy cải tiến mới này được đưa vào hoạt động từ tháng 10-2018, giúp cho sản phẩm sản xuất hiệu quả hơn, giảm sản phẩm bị lỗi từ 1,5% xuống 0,5%, giá trị làm lợi hàng năm đạt hàng chục triệu đồng.
  Ông Võ Thái Trường bên máy thổi vỏ chai PET “A-8-2000
Trước đây, việc xử lý các loại bình nước lọc loại 20 lít của Công ty Cổ phần nước khoáng Bang sau khi thu hồi rất khó khăn, tốn nhiều thời gian, công sức bởi việc tẩy rửa chủ yếu bằng thủ công. Để giải quyết vấn đề này, ông Võ Thái Trường đã chủ trì sáng chế ra “Máy tráng rửa bình 20 lít bán tự động”.
 
Với chiếc máy này, chỉ cần công nhân đặt 2 vỏ bình vào máy rửa, cảm biến tự động sẽ bật bơm phun tráng rửa với các tia nước áp suất cao phun xịt vào phía trong giúp vỏ bình được súc rửa sạch sẽ. Khi hết thời gian đã định, bơm sẽ tự động dừng và công nhân lấy bình ra khỏi máy. Một ưu thế của máy là hệ thống cấp nước vào thùng chứa, nạp Ozon tiệt trùng, báo động khi cạn nước… đều hoạt động tự động.
 
Ông Trường chia sẻ: “Từ khi chiếc “Máy tráng rửa bình 20 lít bán Tự động” được đưa vào sử dụng, mọi thao tác rửa bình của công nhân trở nên nhẹ nhàng, đơn giản, thuận tiện hơn nhiều, vỏ bình cũng được tráng rửa sạch sẽ hơn trước. Nhờ đó, sản phẩm nước khoáng bình 20 lít được sản xuất có chất lượng tốt hơn, giảm nhiều sản phẩm bị lỗi, làm lợi cho Công ty mỗi năm trên 30 triệu đồng”.
 
Nói về “cây sáng kiến" Võ Thái Trường của Công ty, ông Trần Hữu Hóa, Giám đốc Công ty Cổ phần nước khoáng Bang cho biết: “Nhờ những sáng kiến kỹ thuật của ông Võ Thái Trường nên các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, sáng kiến đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận, tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường”.
 
Hiện nay, Công ty đã có nhiều sản phẩm từ nước khoáng Bang, như: nước khoáng không có gas đóng trong vỏ chai nhựa, nước khoáng có gas đóng trong chai thủy tinh, nước khoáng ngọt và mặn có gas đóng trong chai PET, sản phẩm nước giải khát có gas vị chanh muối, sản phẩm nước giải khát có gas vị cam-chanh-bưởi... Sản phẩm nước khoáng Bang không những chiếm lĩnh thị trường tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế mà còn vươn xa đến các tỉnh phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên...".
 
Với chất lượng bảo đảm, nước khoáng Bang Lệ Thủy đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) tặng Huy chương vàng “Thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khoẻ cộng đồng”. Trong 6 năm gần đây, sản lượng và doanh thu của Công ty liên tục tăng, tạo công ăn việc làm cho trên 130 lao động, nộp ngân sách Nhà nước tăng 2 tỷ đồng mỗi năm.
 
Để giữ vững niềm tin với người tiêu dùng và giúp thương hiệu nước khoáng Bang vươn xa, ông Võ Thái Trường, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần nước khoáng Bang Lệ Thủy chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ đề xuất với Công ty tiếp tục nghiên cứu, cải tiến một số trang thiết bị nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm lợi nhuận cho Công ty”…
 
                                                                                      Đức Thành