Người ấp ủ "giấc mơ" nông nghiệp hữu cơ…

  • 08:49 | Thứ Ba, 13/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Rời bỏ công việc gắn bó gần 10 năm trời cùng biên chế tại cơ quan Nhà nước, bán ngôi nhà nhỏ xinh bên bờ biển Quy Nhơn…, năm 2016, chị Lê Thị Thanh Thủy và chồng mình-anh Lê Đình Quả trở về vùng quê Hòa Trạch, Bố Trạch để làm những nông dân "chân lấm tay bùn", ấp ủ giấc mơ xây dựng nông nghiệp hữu cơ. Gần 5 năm trôi qua, lặng ngắm trang trại sinh thái đang dần thành hình hài, chị Thủy hiểu rằng, sự liều lĩnh ngày trước bây giờ đang thu về quả ngọt…
 
Chị kể, quyết định về quê khởi nghiệp từ nông nghiệp hữu cơ của chị đã làm người mẹ già khóc hết nước mắt vì lo lắng, bà mất ăn mất ngủ sợ vợ chồng chị làm ăn thất bại, rồi mất hết vốn liếng, tài sản. Những ngày đầu mới về, vợ chồng chị lấy hết tiền dành dụm mua 2,8ha đất ở thôn Két, xã Hòa Trạch (Bố Trạch), rồi lập nhà tạm cho gia đình 4 người sinh sống, kết hợp xây dựng trang trại sinh thái. 
Với chị Lê Thị Thanh Thủy, mỗi sản phẩm của An Nông Farm đều bảm đảm tiêu chí
Nhiều loại cây trồng mới đang được An Nông Farm trồng thử nghiệm theo hướng hữu cơ.
Khó khăn chồng chất khó khăn, thời điểm đó, trên chiếc xe máy cũ, anh chị vượt con đường đất đỏ bụi mù, vừa đưa rau đi bán vừa chở con đến trường, vất vả không sao đong đếm được. Nhưng, chị bảo, không hiểu sao chị và anh vẫn vững tin đến lạ, bởi chị biết chị không cô đơn, vì có chồng luôn kề bên, gia đình ủng hộ và những người bạn tin cậy đồng hành.
 
Rồi trang trại cũng dần ổn định theo đúng kế hoạch của anh chị, trung thành với định hướng phát triển sản phẩm nông sản hữu cơ, "đi đường dài", nhưng lợi ích bền vững, và tiếp đó, thương hiệu An Nông Farm (Công ty TNHH MTV An Nông) ra đời. Để cho anh thỏa sức đam mê với trồng trọt, với vai trò Giám đốc Công ty, chị Thủy bắt tay vào học hỏi để phát triển thị trường, marketing sản phẩm…-những kiến thức chị chưa từng biết đến hoặc chỉ mới đọc qua sách vở.
 
Nếu anh là người cần mẫn canh tác, sản xuất nông sản sạch thì chị chính là người âm thầm, lặng lẽ đứng phía sau ủng hộ anh và "bắc nhịp cầu" đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
 
Ngay khi bắt tay trồng lứa rau, củ, quả đầu tiên vào tháng 6-2016, đã chị tính toán vào tháng 9, các trường sẽ nhập học và nhu cầu thực phẩm gia tăng. Chị miệt mài đến từng trường mầm non, tiểu học khu vực Bố Trạch để giới thiệu sản phẩm An Nông Farm. Cách thức marketing của chị thời điểm đó rất đơn giản, lấy uy tín, niềm tin vào sản phẩm làm nền tảng vững chắc, hướng đến lợi ích của khách hàng được sử dụng nông sản sạch.
 
Rồi dần dần, số lượng khách hàng tin tưởng lựa chọn nông sản của An Nông Farm tăng dần lên, thị trường mở rộng vươn đến các địa bàn xung quanh, nhờ đó, trang trại có đầu ra ổn định.
 
Chị tâm sự, từ khi bắt tay làm nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ, chị không nhớ nổi mình đã tham gia bao nhiêu khóa tập huấn về quản trị kinh doanh, marketing, quảng bá sản phẩm, điều hành quản lý… Vừa học, vừa tự mày mò nghiên cứu và học tập kinh nghiệm của các anh chị khởi nghiệp đi trước, chị ngày càng tự tin hơn trên con đường mà mình đã chọn lựa.
 
Năm 2017, anh chị mở cửa hàng giới thiệu nông sản sạch đầu tiên ở TP. Đồng Hới, được khách hàng đón nhận và "thừa thắng xong lên", cửa hàng thứ 2, thứ 3 tiếp tục ra đời tọa lạc ở những con phố trung tâm của TP. Đồng Hới. Kết quả đó là cả một chặng đường học hỏi không mỏi mệt của chị, sự cần mẫn chăm chỉ của anh trên từng mét đất trang trại, để thương hiệu An Nông Farm có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Với chị Lê Thị Thanh Thủy, mỗi sản phẩm của An Nông Farm đều bảm đảm tiêu chí  "5 không " khi đến tay khách hàng.
Với chị Lê Thị Thanh Thủy, mỗi sản phẩm của An Nông Farm đều bảm đảm tiêu chí "5 không" khi đến tay khách hàng.
Nay, thị trường tiêu thụ của trang trại An Nông được mở rộng không chỉ trong mà còn ngoài tỉnh, trang trại là khách hàng thân thiết của nhiều cơ sở kinh doanh nông sản sạch, hệ thống các siêu thị, trường học… Theo chị Thủy, đó là thành quả của quá trình miệt mài của "team An Nông", hướng về môi trường sinh thái, nỗ lực mang lại cho khách hàng lợi ích tối ưu nhất.
 
Chị tâm sự, trăn trở lớn nhất của An Nông Farm là làm sao giảm tối đa tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đơn cử như chiếc túi nilon đựng nông sản sạch được chị thay thế thử nghiệm bằng các loại túi thân thiện với môi trường, rồi cả lá chuối, bìa giấy… An Nông Farm cũng có nhiều chính sách để khuyến khích khách hàng quen thuộc với các sản phẩm thân thiện môi trường, như: tặng rau, củ, quả cho khách hàng không lấy túi nilon; giảm giá cho khách hàng mang làn, túi giấy đi mua sắm…
 
Trang trại An Nông cũng nỗ lực triển khai canh tác hữu cơ, nói không với các hóa chất độc hại  (không thuốc trừ sâu, hóa học; không phân bón hóa học; không chất kích thích tăng trưởng; không giống biến đổi gen; không thuốc trừ cỏ).
 
Trang trại An Nông hiện phát triển theo hướng sinh thái đa dạng, anh chị mạnh dạn thử nghiệm nhiều cách thức canh tác mới, phù hợp với xu thế hiện nay bên cạnh duy trì 2 khu vực nhà màng diện tích hơn 1.500m2. Mục tiêu hướng đến của An Nông Farm là xây dựng chuỗi sản xuất hữu cơ, đồng thời, hỗ trợ các hộ nông dân khác ở các địa phương trên địa bàn tỉnh phát triển chuỗi liên kết nông sản sạch.
 
Hiện tại, An Nông Farm đang xây dựng chuỗi liên kết khoai lang (Hiền Ninh, Quảng Ninh) và dưa hấu (Lộc Ninh, TP. Đồng Hới) với việc cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật canh tác và bao tiêu đầu ra cho bà con. Ngoài ra, chuỗi liên kết sản xuất măng tây cũng đang được Công ty triển khai vừa hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Bên cạnh đó, An Nông Farm cũng tiên phong trong phát triển các loại hình dịch vụ trải nghiệm, du lịch sinh thái. Trước mắt, An Nông hướng đến lứa tuổi mầm non, mẫu giáo và tiểu học với hai chương trình: "Bé tập làm nông dân" và "Ngày hè An Nông: Nắng trên lá xanh". Các chương trình được các phụ huynh và nhà trường ưa thích bởi nhiều chuỗi hoạt động gắn với thiên nhiên phong phú, giúp trẻ đến gần với tự nhiên, làm quen và hình thành thói quen bảo vệ môi trường sống ngay từ lứa tuổi nhỏ.
 
Hiểu rõ những khó khăn của các bạn trẻ khi khởi nghiệp, chị Thủy cũng nhiệt tình tham gia các CLB, cộng đồng khởi nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, tích lũy kiến thức và nhất là có điều kiện hỗ trợ các "start-up" nông nghiệp trên bước đường lập nghiệp. Sắp tới, An Nông Farm sẽ có những định hướng mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững, trong đó, yếu tố bảo vệ, thân thiện với môi trường luôn được quan tâm đặt lên hàng đầu.
 
Theo chị Lê Thị Thanh Thủy, An Nông Farm hướng đến triết lý kinh doanh "bền vững vùng đất mẹ" với sứ mệnh mang đến thực phẩm an toàn và phương thức ăn uống lành mạnh đến với mọi người. Giá trị cốt lõi của An Nông Farm là chất lượng-minh bạch và bền vững. Về tầm nhìn tương lai, An Nông Farm nỗ lực trở thành thương hiệu mạnh về sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
 
Mai Nhân